Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna đã xác nhận công ty sẽ tạm ngừng tuyển dụng và thay thế tới 7,800 công việc bằng trí tuệ nhân tạo, giữa các lo ngại rộng rãi về tác động của trí tuệ nhân tạo đến nguồn lực lao động.

Krishna cho biết sự chuyển đổi sẽ xảy ra trong những năm tới trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Công ty ước tính tới 30% các vai trò không phải làm việc trực tiếp với khách hàng có thể bị thay thế bằng tự động hóa trong vòng năm năm tới. Một số công việc có thể đến từ việc không thay thế các vai trò khi nhân viên rời đi.

Vào tháng 1, IBM đã thông báo sẽ cắt giảm 3,800 công việc, theo The New York Times, hoặc gần một nửa số 7,800 công việc mà công ty nói sẽ được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo. Các sự suy giảm nhân viên đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp công nghệ trong năm nay, với hàng chục ngàn nhân viên bị cắt giảm từ các gigant như Meta, Amazon, Twitter và Microsoft. Roku, Disney và Electronic Arts (EA) cũng có kế hoạch làm điều tương tự vào năm 2023.

IBM CEO Arvind Krishna on May 1, 2023.

PCMag đã liên hệ với IBM để có ý kiến, bao gồm các chức danh công việc có thể bị ảnh hưởng cũng như cách công ty sẽ đo lường hiệu quả của "nhân viên" AI so với con người trước đây đã đảm nhận những vai trò đó. Chúng tôi sẽ cập nhật câu chuyện này nếu công ty trả lời.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã làm việc gần với hệ thống trí tuệ nhân tạo đã cảnh báo về tiềm năng của công nghệ này để thay thế việc làm của con người. Ra mắt ChatGPT vào tháng 11 năm 2022 có vẻ đã tăng tốc độ lo lắng.

Vào tháng 12, Nhà Trắng phát hành một báo cáo về tác động của trí tuệ nhân tạo đến nguồn lực lao động, cho biết "không thể tránh khỏi việc nhân viên trong một số công việc sẽ bị thay thế vì trí tuệ nhân tạo tự động hóa các công việc của công nhân và / hoặc người lao động không còn có kỹ năng để làm công việc của họ. " "Những chi phí điều chỉnh và sự đình trệ này cũng là đặc tính của những sự chấn động công nghệ trước đây, được thể hiện qua việc tự động hóa vai trò của nhân viên điện thoại. Tuy nhiên, vì tốc độ mà AI đang tiến triển, chi phí này hiện có thể đặc biệt nghiêm trọng", báo cáo thêm.

Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn cầu, BBC đưa tin. Tuy nhiên, những vị trí mới sẽ xuất hiện, khiến tác động trên tạo việc làm trở nên khó đánh giá rõ ràng.

Đăng ký What's New Now để nhận các tin tức hàng đầu được gửi vào hộp thư đến của bạn mỗi sáng. Bản tin này có thể chứa quảng cáo, ưu đãi hoặc liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết liên kết. Đăng ký nhận bản tin này đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với Điều khoản Sử dụng và Chính sách Bảo mật của chúng tôi. Bạn có thể hủy đăng ký các bản tin bất cứ lúc nào.