Trong những ngày gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành đề tài được nhiều người quan tâm. Nhưng mặc dù thành tựu của công nghệ này ấn tượng, thậm chí có thể bởi vì chúng, không phải tất cả những lời nói về AI đều tích cực. Hồi tháng 2, một nhà báo công nghệ của tờ báo New York Times đã chia sẻ về những tương tác đáng sợ với ChatGPT của Microsoft; hồi tháng 3, một “thư mở” kêu gọi tạm dừng nghiên cứu AI được ký bởi hơn 1100 người góp mặt; cựu nhân viên của Google, “cha đẻ của AI” Geoffrey Hinton, đã cảnh báo về những nguy hiểm từ AI và đã từ chức từ công ty; và tuần này, CEO của OpenAI Sam Altman đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng “nỗi sợ lớn nhất của tôi là chúng ta gây ra thiệt hại đáng kể cho thế giới” và đề xuất việc xây dựng pháp luật liên quan đến công nghệ này (tuy nhiên, ông ấy cũng cho rằng AI sinh sáng bất kỳ là điều khác biệt, điều này rất thuận tiện cho công ty của ông ấy).

Có vẻ như các cảnh báo này (cùng với tất cả các phương tiện truyền thông khác đưa ra về chủ đề này) đã đã được đưa đến công chúng Mỹ rõ ràng và người ta không biết nên nghĩ gì, nhưng nhiều người đang trở nên lo lắng. Một cuộc thăm dò được tiến hành vào tuần trước bởi Reuters đã cho thấy hơn nửa số người Mỹ tin rằng AI đe dọa tương lai nhân loại.

Cuộc thăm dò được tiến hành trực tuyến từ ngày 9/5 đến ngày 15/5, với sự tham gia của 4.415 người lớn, và kết quả đã được đăng tải ngày hôm qua. Hơn hai phần ba người tham gia đã bày tỏ lo ngại về các ảnh hưởng tiêu cực có thể của AI, trong khi 61% tin rằng nó có thể đe dọa nền văn minh.

“Việc hầu hết người Mỹ lo ngại về các tác động tiêu cực của AI là điều rất đáng nói”, Landon Klein, giám đốc chính sách của Viện Tương lai của Đời sống cho biết, tổ chức đứng sau thư mở đã được đề cập trước đó. "Chúng tôi xem xét hiện tại giống như đầu của kỷ nguyên hạt nhân, và chúng ta có lợi thế của quan điểm dư luận phù hợp với nhu cầu hành động."

Một khái niệm mơ hồ của cuộc thăm dò, và của nhiều tiêu đề về AI chúng ta thấy hàng ngày, là AI được xác định như thế nào. Khi nói đến “AI”, term bao gồm từ các thuật toán gợi ý cung cấp nội dung trên YouTube và Netflix, đến các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, đến các mô hình có thể thiết kế kiến trúc protein rất phức tạp, đến trợ lý Siri được tích hợp vào nhiều loại điện thoại iPhone.

Khái niệm của IBM rất đơn giản: “là một lĩnh vực kết hợp giữa kho dữ liệu robust và khoa học máy tính để giải quyết các vấn đề.” Google, trong khi đó, định nghĩa nó là “một bộ công nghệ cho phép máy tính thực hiện một loạt các chức năng tiên tiến, bao gồm khả năng nhìn thấy, hiểu và dịch nói và viết, phân tích dữ liệu, đưa ra các lời khuyên và nhiều hơn thế nữa."

Có thể rằng sợ hãi và thiếu tin tưởng của con người đối với AI đến phần nào là do hiểu biết về công nghệ này còn hạn chế, và tập trung mạnh vào các ví dụ đáng sợ hơn là những ví dụ tích cực. Công nghệ AI có thể thiết kế protein phức tạp giúp các nhà khoa học phát hiện ra các loại vaccine và thuốc kháng virus mạnh hơn, và có thể thực hiện điều này một cách nhanh chóng trên thời gian.[/ĐA]

Thực tế, công nghệ sinh học và y học là hai lĩnh vực mà trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại nhiều hứa hẹn với việc mô hình hóa hàng triệu protein, phát triển enzyme nhân tạo, đưa ra thiết bị cấy não dùng AI giúp người khuyết tật giao tiếp, hay giúp chẩn đoán các bệnh như bệnh Alzheimer.

Sebastian Thrun, giáo sư khoa học máy tính tại Stanford, người sáng lập Google X, đã chỉ ra rằng công chúng chưa nhận biết đầy đủ về tiềm năng của AI trong việc tạo ra tác động tích cực. "Các lo ngại rất hợp lý, nhưng tôi nghĩ điều thiếu sót trong đối thoại chung là tại sao chúng ta làm điều này từ đầu?" ông nói. "AI sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và giúp họ trở nên cần cù và hiệu quả hơn."

Trong khi 61% người tham gia khảo sát nói rằng AI có thể gây nguy hiểm cho con người, chỉ có 22% nói rằng nó sẽ không gây nguy hiểm; 17% còn lại không chắc.

Tuy nhiên, tin vui (một chút?) là AI không phải là điều khiến người Mỹ lo lắng nhất. Lo lắng hàng đầu hiện nay là kinh tế (82% người tham gia khảo sát sợ khủng hoảng kinh tế đang đến gần), với tội phạm đứng thứ hai (77% nhận định rằng họ ủng hộ tăng ngân sách cho cảnh sát để chống tội phạm).

Nếu có một giải pháp AI có thể chỉ ra các chiến lược kinh tế mà con người chưa nghĩ đến, liệu điều đó có làm giảm lo lắng của con người về AI không?

Xét về tất cả những gì công nghệ có thể làm được, điều này dường như không phải là một ước mơ xa vời.

Credit ảnh: Google DeepMind / Unsplash