Trong vài tuần qua, Chủ tịch Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã gặp gỡ ít nhất 100 chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo nhằm lập ra lập luận pháp đột phá để lắp đặt các biện pháp bảo vệ.

Người đảng Dân chủ New York đang ở giai đoạn đầu của việc nói chuyện với các thành viên trong chính đảng của ông và đảng Cộng hòa để đánh giá mức độ quan tâm của họ đến một luật AI mới đề xuất.

" Mục tiêu của chúng tôi là tối đa hóa những điều tốt đẹp có thể đến từ [trí tuệ nhân tạo]," Schumer nói. "Và có thể có nhiều điều tốt đẹp, nhưng tối thiểu hóa những điều xấu có thể đến từ nó... Nhưng để làm được điều đó thì khó hơn nói."

Điều đó là toàn bộ phần trong cuộc đua của Quốc hội để bắt kịp tiến bộ nổ ra trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Tối thứ Hai này, một nhóm các thành viên trong Hạ viện phi chính phủ sẽ tổ chức một bữa tối chung với một nhân vật hàng đầu trong ngành. Vào ngày Thứ Ba, một ủy ban Thượng viện sẽ tổ chức một phiên điều trần để xem xét việc giám sát mới về công nghệ.

Nhưng trong khi các lập pháp viên đang cố gắng thiết lập quy tắc AI, họ đối mặt với một lịch sử tụt dốc của Quốc hội về việc quy định các công nghệ mới nổi. Schumer thừa nhận ông đang đối diện với một số thách thức rõ ràng.

"Đó là một vấn đề rất khó, AI, bởi vì a) nó đang di chuyển rất nhanh và b) bởi vì nó rất rộng lớn và thay đổi rất nhanh," Schumer nói.

Khi Schumer đang cố gắng xây dựng một sự nhất trí đa nguyên đẳng sau khuôn khổ lập pháp của mình, ông cũng phải điều hướng một Quốc hội chia rẽ đầy tranh cãi.

Quốc hội đã gặp khó khăn trong việc quy định các công nghệ mới nổi

Các lập pháp viên Quốc hội đã bỏ lỡ các cửa sổ quan trọng để lắp đặt các thanh chắn cho internet và mạng xã hội.

Bây giờ, họ đối mặt với việc cố gắng để lắp đặt các hệ thống phanh cho một “toa xe chạy không quản”.

"Trí tuệ nhân tạo hoặc các công nghệ quyết định tự động đang tiến bộ với tốc độ chóng mặt, "giáo sư pháp lý Ifeoma Ajunwa, người sáng lập chương trình nghiên cứu AI tại Đại học Bắc Carolina, Chapel Hill nhận xét. "Có cuộc đua AI...tuy nhiên...quy định không theo kịp."

Ajunwa cho rằng các lập pháp viên trên đường phố Quốc hội thiếu các chuyên gia đủ kiến thức về khoa học máy tính và luật pháp và vì thế làm cho việc lập pháp AI trở nên khó khăn hơn nhiều.

"Có một nhu cầu thực sự cho việc đào tạo pháp lý như vậy cho những người cuối cùng sẽ sẵn sàng trong Quốc hội", cô ấy nói.

Ajunwa cho rằng chính tên gọi của công nghệ này có thể làm cho các lập pháp viên cảm thấy bối rối và gây hiểu lầm.

Cô ấy và một số chuyên gia trong ngành cho rằng AI thay vì đóng vai trò như quyết định tự động nên được gọi là "quyết định tự động" để phản ánh quyết định của con người - bao gồm giá trị và thiên hướng - được nhúng vào đó.

Lập pháp viên đang chạy đua theo kịp tiến bộ

Thượng nghị sĩ Josh Hawley, Cộng hoà Missouri, muốn đóng vai trò trong việc phát triển luật AI, nhưng ông thừa nhận ông còn phải làm việc để hoàn thành công tác này.

"Tôi phải tìm hiểu thêm", ông nói trong một cuộc điều tra trên một chiếc xe điện ngầm của Thượng viện trở về văn phòng của ông.

Hawley đã chiếm vị trí lớn trong các cuộc chiến đảng phái về nhiều vấn đề, nhưng về chủ đề này, ông rất quan tâm đến kế hoạch của lãnh đạo Dân chủ.

Hawley là thành viên cấp cao nhất của Đảng Cộng hòa trong một tổ chức phụ trách về lập pháp Thượng viện sẽ xem xét các tùy chọn giám sát AI trong một phiên điều trần vào ngày Thứ ba.

"Đối với tôi bây giờ, sức mạnh của AI để ảnh hưởng đến bầu cử là một mối quan ngại lớn," Hawley nói. "Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta phải tìm hiểu mức độ đe dọa là gì, và sau đó chúng ta có thể làm gì một cách hợp lý".

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn., là chủ tịch của tổ chức phụ trách sẽ tiến hành phiên điều trần Thứ Ba. Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, công ty đứng sau chatbot ChatGPT, sẽ chứng kiến ​​lần đầu tiên trước một ủy ban Quốc hội.

Nhưng đó chỉ là một trong nhiều phiên điều trần AI được dự định.

Thượng nghị sĩ Gary Peters, D-Mich., Chủ tịch Uỷ ban An ninh Quốc gia và Hành pháp Chính phủ Thượng viện, dự định sẽ tổ chức ít nhất một phiên điều trần hằng kỳ về AI trong mỗi kỳ làm việc.

Peters cho rằng Quốc hội đã có một số tiến bộ trong việc thông qua các dự luật liên quan đến AI, bao gồm bốn dự luật mà Peters đã viết trong nghị viện trước đó.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào vấn đề này trong An ninh Quốc gia," ông nói. "Chúng tôi đã có một phiên điều trần vào tháng trước. Chúng tôi sẽ có một phiên điều trần sắp tới vào cuối tháng này."

Ở Quốc hội, đại diện Ted Lieu, đảng Dân chủ, California, sẽ đồng chủ trì một bữa tối đa phương tiện chủ nhà của OpenAI vào thứ Hai.

Năm nay, Lieu giới thiệu điều luật liên bang đầu tiên được viết bởi trí tuệ nhân tạo. Lieu nói rằng ông sử dụng ChatGPT thông qua trò chuyện với bot hỏi cách viết nghị quyết thúc đẩy sự quy định cho trí tuệ nhân tạo.

“Bạn có tất cả các hại họa trong tương lai mà chúng ta không biết và vì vậy tôi nghĩ Quốc hội cần tiến lên và xem xét các cách để quy định,” Lieu nói với các phóng viên chỉ trước khi giới thiệu luật.

Tình trạng cấp bách rất rõ ràng

Giáo sư luật Ajunwa, người vừa viết một cuốn sách về ảnh hưởng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo đến nơi làm việc hiện đại mang tên The Quantified Worker, lo lắng về các vấn đề riêng tư của trí tuệ nhân tạo. Cô ấy cho biết các câu hỏi chính không được đặt về tác động của công nghệ đối với những người bất lợi, trong khi tập trung vẫn tại lợi nhuận.

“Cách mà Internet phát triển, đáng tiếc là cách mà trí tuệ nhân tạo đang phát triển,” cô ấy nói.

Ajunwa nói rằng với Hoa Kỳ hiện đã đang tụt lại phía sau công nghệ — ví dụ, Liên minh châu Âu đã tiên phong vài năm trong các nỗ lực quy định — cách tốt nhất để quy định có lẽ là các hành động hành pháp của Nhà Trắng nhanh hơn.

Nhà Trắng của Biden đã thông báo một loạt các sáng kiến trước cuộc họp với các quan chức ngành công nghiệp vào tháng này.

Tuy nhiên, quay lại văn phòng của nhà lãnh đạo đa số ngay phía cạnh phòng Thượng viện, Schumer vẫn chưa bị nhấn chìm.

“Nhìn vào, đó là có lẽ là vấn đề quan trọng nhất đối với đất nước chúng ta, gia đình và nhân loại trong 100 năm tới,” ông nói. “Và cách chúng ta xử lý trí tuệ nhân tạo sẽ quyết định chất lượng cuộc sống cho thế hệ này và thế hệ tương lai có lẽ hơn bất cứ điều gì khác.”

Bản quyền 2023 NPR. Để xem thêm, truy cập https://www.npr.org.