Midjourney v5.1 đã ra mắt và ngày càng khó phân biệt được ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo và ảnh thật của một nhiếp ảnh gia. Bỏ qua việc đám muốn chơi được nghệ sĩ siêu thực nổi tiếng ngay trong đêm vừa qua, những hình ảnh tạo ra bởi AI đã đánh lừa được nhiều người. Bạn đã từng nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng đang mặc áo khoác lông trắng dày trên đường phố hay Tổng thống Mỹ cũ Donald Trump bị bắt giữ trên đường phố mấy tuần trước đúng không? Nếu bạn chưa kiểm tra kỹ hình ảnh đó, có thể bạn đã bị lừa. Trong khi hình ảnh giả đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, trình tạo hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo đã làm cho các trò chơi dối trá và gian lận dễ dàng hơn. Chữ ký số AI có thể giúp giải quyết vấn đề này hay không?

Đánh Lừa Dân Chúng Quá Dễ Dàng

Một người trong gia đình tôi, giữ kín danh tính của họ, thường đến gặp tôi với "tin tức" họ nhận được. Thường xuyên, những tin tức đó có tính chất kích động và châm biếm. "Bạn đã thấy những bức ảnh đó chưa? Làm thế nào mà một điều như thế có thể xảy ra?" Anh ấy nói và như mọi lần, tôi hỏi anh ấy hình ảnh được lấy từ đâu và được ai gửi cho anh ấy. Cuối cùng, nó thường được lấy từ một nhóm Facebook kỳ lạ hoặc là một tin nhắn qua WhatsApp từ ai đó. Nhưng anh ấy hiếm khi dành thời gian để xác minh tính xác thực trước khi trở nên phát cuồng về nó. Rất dễ dàng để chỉnh sửa ảnh với Photoshop. Số lượng nỗ lực cần để xóa một người khỏi hoặc thêm họ vào một bức ảnh đã giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp đó, bạn sẽ cần phải có một bức ảnh có sẵn để bắt đầu. Nhưng không còn nữa.

Giờ Đây Việc Tạo Ra Những Điều Giả Trở Nên Quá Dễ Dàng

Điều đó đã trở thành một vấn đề kiểm soát trong vài tháng trở lại đây, nhưng nó đã tồn tại trong vài năm qua. Nhớ lại GauGAN của NVIDIA vào năm 2019 không? Công nghệ AI nhanh này đã tạo ra những bức ảnh thuyết phục chỉ từ vài cọ vẽ. Bây giờ, các hình ảnh giả cực kỳ thực tế có thể được tạo ra chỉ bằng cách nhập từ và câu vào Midjourney. Cho đến tháng trước, mọi người đều làm điều này miễn phí. Chúng tôi đã sử dụng Midjourney để minh họa điểm trong bài viết của chúng tôi về ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Thậm chí đó chưa phải là sử dụng phiên bản v5.1 mới nhất, mà theo người ta nó đã được cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước đó. Mất vài lần thử và lỗi trước khi tôi có thể tạo ra chính xác những gì tôi muốn. Chìa khóa là phải mô tả rất chi tiết để tránh được sự mơ hồ cho công cụ AI.

Sự Lạm Dụng AI Đang Trở Nên Bùng Nổ

Sự lạm dụng và thông tin sai lệch dẫn đến ngừng sử dụng miễn phí của Midjourney vào tháng 4. Tôi đoán những hình ảnh đã được đề cập trên quá thực tế với hầu hết công chúng. Người tạo ra những hình ảnh đó của Trump và tạo ra một luồng truyền thông lan truyền trên Twitter đã bị cấm tài khoản Midjourney của mình. Tôi nhìn thấy vô số người trên Twitter đăng tải những hình ảnh mà Midjourney đã tạo ra cho họ, gọi chúng là sự bùng nổ lớn tiếp theo trong lĩnh vực nghệ thuật. "Bạn thậm chí không thể nói rằng đó không thật," họ tiếp tục lặp lại cho chính họ và người theo dõi của họ, trong khi những chuyên gia giễu cợt ở bên trong với những sai sót của họ. Nhưng đó thực sự là tất cả những gì về giả mạo đúng không – đánh lừa những người dễ tin? "Wow, nó trông rất động viên, giống với phong cách đạo diễn XYZ." Đúng vậy, nhưng đó không phải là công việc của bạn. Bạn chỉ cần gõ vào một số từ để AI tái tạo lại một thứ gì đó để bạn có thể đăng lên để nhận được nhiều like. Một đứa trẻ 8 tuổi sử dụng công cụ tương tự có thể làm tốt hơn bạn.

AI tự nhận thức có thể giúp ích gì?

Hiện tại AI vẫn chưa đạt được mức độ nhận thức như Skynet trong loạt phim Terminator, và mặc dù chúng ta không muốn AI đạt đến mức đó, thì nó có thể giúp giải quyết vấn đề về hình ảnh AI giả mạo. Các công cụ AI đang liên tục học hỏi và cần phải có dữ liệu để liên tục cải thiện. Cách nó cải thiện và mức độ cải thiện phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu mà nó có thể truy cập. Tôi rất muốn biết liệu AI có thể được huấn luyện để chỉ tạo ra hình ảnh có dấu thủy vân rõ ràng. Không chỉ đóng vai trò chỉ ra tác giả của ảnh, mà còn để dán nhãn chính xác cho một hình ảnh không phải là ảnh chụp thật.

Hãy nhớ đến cảnh tạo đỉnh cao trong bộ phim Robocop năm 1987, khi chỉ thị số 4 ngăn chặn anh ta bắn vào ai đó? Tôi muốn đưa mức độ hội nhập đó vào các công cụ hình ảnh AI ngày nay, nơi chúng tuyệt đối không thể và cũng sẽ không tạo ra hình ảnh dựa trên thông báo văn bản mà không có bất kỳ loại thủy vân nào. Vô cùng quan trọng là tất cả các công cụ tạo hình ảnh AI đều hiểu rõ cần tạo ra hình ảnh chỉ có đầy đủ thủy vân phân biệt chúng là sản phẩm của AI. Điều này có thể được đạt được bằng cách tích hợp yêu cầu đánh dấu thủy vân vào quá trình đào tạo các mô hình AI. Bằng cách làm như vậy, chúng ta có thể đảm bảo rằng các hình ảnh được tạo bởi AI đều đi kèm với thủy vân có thể nhìn thấy, cho thấy chúng không phải là ảnh chụp thực tế. Trong một số cách, AI thực sự đã tự hiểu bởi vì nó đã được lập trình để nhận diện các mẫu và học từ chính lỗi của nó.

Những bước cần phải thực hiện

Thành lập vào năm 2019 bởi Adobe, Twitter và The New York Times, Dự án Tính xác thực Nội dung được thành lập nhằm chống lại thông tin sai lệch, đặc biệt là trực tuyến. Năm 2021, Adobe phối hợp với ARM, BBC, Intel, Microsoft và Truepic thành lập Liên minh cho Nguồn gốc và Tính xác thực Nội dung (C2PA) với mong muốn giải quyết "sự phổ biến của thông tin sai lệch trực tuyến thông qua việc phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật để chứng nhận nguồn gốc và lịch sử (hoặc nguồn gốc) của nội dung truyền thông". Nói cách khác, đơn giản hóa việc xác định bức ảnh giả và/ hoặc đã chỉnh sửa so với bức ảnh thật. Họ có một công cụ gọi là Verify để phân tích các hình ảnh và xem mức độ thay đổi đã được thực hiện.

Điều này là quan trọng và cần được thực hiện đồng thời với việc huấn luyện AI như đã đề cập ở trên. Nguyên tắc của C2PA rất tốt cho các bức ảnh lịch sử và ảnh được chụp bằng máy ảnh. Nhưng điều quan trọng hơn là ngày nay lo ngại về hình ảnh giả mạo của AI được tạo ra một cách cụ thể để làm giả bức ảnh thật. Rất nhiều lần, những người tạo ra hình ảnh giả mạo đó là những người muốn trở nên nổi tiếng trên mạng. Họ không nhận ra hậu quả của hành động của mình và có thể nghĩ rằng họ có thể phủ nhận mọi hình phạt.

Sớm càng tốt. Phải làm ngay bây giờ

Trách nhiệm nằm trên người tạo ra các công cụ AI khác nhau đã tràn vào thế giới hiện nay. Họ cần nhận ra tầm quan trọng của dấu mực thẩm thấu dựa trên học sâu để nhúng dấu mực trực tiếp vào ảnh và dữ liệu hình ảnh. Đây là một lộ trình hứa hẹn để tạo ra những hình ảnh có dấu thủy vân trực quan và khá chống lại việc sử dụng và thay đổi trái phép.

Mọi người không muốn nhận được ảnh giả mạo từ người thân và bạn bè. Tuy nhiên, ngay cả những người không có kiến thức về chụp hình có thể nhanh chóng tạo ra các bức ảnh giả mạo, và chỉ là vấn đề thời gian trước khi các bức ảnh đó gây ra thảm họa.

Tôi biết rằng có những người lập luận rằng các thủy vân có thể bị loại bỏ. Nhưng điều đó chỉ làm nó khó khăn hơn với những người muốn lan truyền hình ảnh giả mạo. Nhiều người có thể không biết đến các công cụ loại bỏ dấu mực, và có thể từ bỏ ý tưởng tạo ra các hình ảnh giả mạo. Các công cụ AI được đào tạo chỉ tạo ra hình ảnh có dấu thủy vân có thể trở thành điểm khởi đầu cho việc này. Hệ thống AI này cần được huấn luyện theo cách này bây giờ. Càng nhiều chúng được huấn luyện để làm như vậy, thì chúng càng tốt hơn trong việc nhúng dấu nước.

Tất cả các hình ảnh được xem trong bài viết này, bao gồm hình ảnh chính, đều được tạo bởi trí tuệ nhân tạo bởi người dùng Flickr Kevin Dooley.

Hình ảnh được sử dụng dưới giấy phép Creative Commons BY 2.0. Những dấu thủy tinh đã được thêm vào cho mục đích minh họa.