Sal Aiello và Monica Powers đã xây dựng công việc phụ mang lại lợi nhuận của họ trong vòng 4 ngày - và chỉ tốn ít hơn 200 đô la để triển khai.

Ban đầu, họ bắt đầu chạy ý tưởng công việc phụ của mình thông qua ChatGPT, sử dụng trí thông minh nhân tạo chatbot để nghiên cứu thị trường. Sau đó, họ nhận ra rằng họ biết cách đặt cho ChatGPT những câu hỏi chính xác để nhận được những câu trả lời hữu ích - và có lẽ những người khác không.

Aiello đã là CTO lâu năm cho các công ty khởi nghiệp công nghệ, và Powers là người thiết kế sản phẩm hiện đang điều hành công ty thiết kế chiến lược và thương hiệu có tên Mascot. Vào tháng Ba, họ quyết định tạo ra một công cụ nghiên cứu được sử dụng trí tuệ nhân tạo: Điền vào một biểu mẫu về ý tưởng của bạn và công cụ sẽ nhập thông tin của bạn vào ChatGPT một cách hữu ích nhất.

"Có lẽ chúng ta có thể bán nó", Aiello, 36 tuổi, nhớ lại.

Đừng bỏ lỡ: Một người 55 tuổi đã chi 15.000 đô la cho công việc phụ và từ bỏ công việc làm 60 giờ một tuần - giờ anh ta kiếm được lên đến 23.000 đô la mỗi tháng

Vài ngày sau đó, họ ra mắt DimeADozen để kiểm tra áp lực ý tưởng kinh doanh của các "nhà doanh nghiệp mong muốn". Họ tính 39 đô la cho một báo cáo tổng quan và tổng hợp kết quả trong một khoảng thời gian ngắn hơn so với thời gian mà các công ty phân tích dữ liệu truyền thống hoặc công cụ tìm kiếm thông thường thường mất.

Trong khoảng bảy tháng, DimeADozen - chia đều giữa Aiello và Powers - đã thu về hơn 66.000 đô la, theo các tài liệu được CNBC Make It xem xét. Trừ trường hợp 150 đô la chi cho tên miền web và 35 đô la chi cho lưu trữ và cơ sở dữ liệu, hầu hết số tiền này đều là lợi nhuận, Aiello cho biết.

Tháng trước, họ đã đạt được thỏa thuận bán công việc phụ này với giá 150.000 đô la cho Felipe Arosemena và Danielle de Corneille, một cặp vợ chồng - một người là kỹ sư phần mềm, người kia là nhà thiết kế sản phẩm - muốn biến DimeADozen trở thành công việc chính của họ, Aiello cho biết.

Aeillo và Powers dự định tiếp tục làm việc khoảng năm giờ mỗi tuần trên vai trò cố vấn của công ty.

"Thực sự, nó tạo ra tiền", Aiello nói.

Công việc phụ trí tuệ nhân tạo

Powers và Aiello đã gặp nhau vào năm ngoái tại một sự kiện gặp gỡ nhà sáng lập công ty khởi nghiệp ảo do khởi nghiệp tăng trưởng Y Combinator của Thung lũng Silicon tổ chức và nhanh chóng bắt đầu làm việc cùng nhau trong thời gian ngoài công việc chính. Hiện tại, họ có ba công việc phụ khác, với kế hoạch bắt đầu nhiều hơn nữa.

Chưa có một dự án nào đạt được thành công như DimeADozen, mà theo lời của Aiello, đây là công cụ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đầu tiên được xây dựng đặc biệt để thử nghiệm ý tưởng kinh doanh. Nó chèn thông tin nhận được vào hàng trăm câu hỏi trước được viết sẵn trong ChatGPT, và tổ chức câu trả lời thành báo cáo 50 trang về khả năng của công ty giả định đối với nhà đầu tư, khách hàng và đối thủ tiềm năng.

Bạn có thể làm điều tương tự trên Google. Sẽ mất nhiều thời gian hơn và kết quả sẽ không đáng tin cậy bằng, Aeillo nói.

"Không có lý do gì bạn không thể tìm kiếm Google 1.000 lần và có được kết quả tương tự", anh ta nói.

[Nhưng] việc dựa vào ai đó [để làm nhanh hơn] là chuyện dễ dàng.

Với kỹ năng kỹ thuật kỷ luật, Powers và Aiello cũng đã sử dụng kỹ năng hỏi đáp mục tiêu để đạt được kết quả chính xác hơn từ các chatbot. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro về các hiện tượng mất trí tưởng tượng của trí tuệ nhân tạo" - Aiello cho biết. Đó là khi các chatbot trả về thông tin có vẻ phù hợp nhưng thực tế lại hoàn toàn sai lệch.

DimeADozen không thể cam đoan loại bỏ chúng hoàn toàn, nhưng "chúng tôi giảm thiểu hiện tượng mất trí tưởng tượng bằng cách điều chỉnh tham số câu hỏi và rất nghiêm ngặt trong cách chúng tôi yêu cầu" - Aiello nói. "Đã mất nhiều tuần để đảm bảo chúng tôi nhận được phản hồi như mong đợi."

Trong thế giới mơ ước của mình, công cụ này có thể được một ngày nào đó mua lại bởi Salesforce, "hoặc một cái gì đó lố bịch như vậy" - anh ta nói. "Tầm nhìn lớn hơn là: Nó trở thành một công cụ phổ biến để vận hành một doanh nghiệp và xác nhận thông tin về nó."

Đừng bỏ lỡ: Muốn thông minh hơn và thành công hơn với tiền bạc, công việc và cuộc sống của bạn? Hãy đăng ký nhận bản tin mới của chúng tôi!

Muốn kiếm thêm tiền và đạt được công việc mơ ước của bạn? Tham gia sự kiện trực tuyến CNBC Make It: Your Money miễn phí vào ngày 17 tháng 10 lúc 1 giờ chiều giờ đông nam á để học cách nâng cao kỹ năng phỏng vấn và đàm phán, xây dựng sự nghiệp lý tưởng, tăng thu nhập và tăng trưởng tài sản của bạn. Đăng ký miễn phí ngay hôm nay.