Bài hát được tạo bởi trí tuệ nhân tạo (A.I.) với sự "hợp tác" giữa Drake và The Weeknd đã xuất hiện trên các dịch vụ phát trực tuyến và TikTok vào tháng trước, nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt nghe. Trong phản ứng, Universal Music Group, đại diện cho các nhạc sĩ đã phát đi một tuyên bố bức xúc, và sau đó, khi bài hát xuất hiện trên các nền tảng khác, bắt đầu một chiến dịch pháp lý trong nỗ lực để đưa con mèo A.I. vào trong túi.

Tất cả điều này xảy ra khi tình trạng pháp lý của bài hát vẫn chưa rõ. Một số chuyên gia kinh doanh âm nhạc cho rằng bài hát không khác gì một phiên bản remix, trong khi những người khác lại chỉ trích nó như một khuôn mẫu mới nguy hiểm. Hiếm khi một video được làm bởi một tài khoản bất kỳ tạo ra sự chấn động đến vậy.

Sau đó, có Grimes, người có thể không nổi tiếng như đồng hương người Canada khác là Drake, nhưng cũng là một nhạc sĩ được giới phê bình đánh giá cao. Grimes, không liên kết với bất kỳ hãng thu âm nào, tuyên bố sẽ sử dụng sự tự do tương đối đó để thực hiện một thử nghiệm cách mạng gọi là "Elf.Tech." Sử dụng A.I., Elf.Tech cho phép người dùng tạo ra một tác phẩm theo phong cách Grimes vớinhập liệu của riêng mình. Trong đổi lại, Grimes chỉ yêu cầu một sử dụng tài năng nguồn mở hợp lý và 50% trên bất kỳ lợi nhuận nào từ việc thu âm.

Do chi phí sản xuất âm nhạc chất lượng cao đã giảm xuống đáng kể với sự tiến bộ của A.I., cuộc đua để thiết kế một mô hình phân phối mới đang diễn ra. Hiện tại, các nền tảng phải có sự cho phép của cả nhà xuất bản lẫn các hãng thu âm để phát một bài hát -- trong hầu hết các trường hợp, hãng thu âm sở hữu bản thu âm trong khi nhà xuất bản điều khiển âm nhạc và lời bài hát của nó. Trong trường hợp của Grimes, cô có thể là người trình diễn và cũng sở hữu bản thu âm.

Đáng chú ý, thông điệp đầu tiên trên Elm.Tech yêu cầu người dùng kết nối với tài khoản email hoặc ví điện tử tiền điện tử. Được cho là nền tảng đã dự đoán sử dụng blockchain và tiền điện tử để giúp thực thi việc chia sẻ đề nghị về quyền tác giả.

Thật không may, như các chuyên gia vẫn biết trong không gian NFT, trong khi các hợp đồng thông minh có khả năng tạo ra một hệ thống khoản tiền công bằng hơn, thực tế là quá trình vẫn rắc rối vì các chợ NFT vượt qua các quy định. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng một sự đổi mới văn hoá hoặc kỹ thuật – có thể liên quan đến tiền điện tử – sẽ nổi lên để giúp cho các nghệ sĩ đạt được một hệ thống bồi thường công bằng hơn.

Mặc dù công nghệ chưa thể thực thi điều này, dự đoán của tôi dài hạn là cách tiếp cận của Grimes sẽ thắng trong cuộc đua với Universal. Lý do là thách thức của A.I. sinh sãn có những nét tương đồng đáng kể với như của một công nghệ đột phá khác: phần mềm nguồn mở.

Tất cả phần mềm đều bắt đầu với "nguồn mở". Các nhà cung cấp phần mềm sẽ cung cấp mã nguồn của họ cho khách hàng của mình, là phiên bản có thể đọc được của phần mềm, sau đó được chuyển đổi thành mã máy trước khi thực thi. Những người chỉnh sửa và các nhà khoa học máy tính sẽ sửa đổi phần mềm, học hỏi từ đó và chia sẻ ý tưởng. Khi lĩnh vực này thương mại hóa, mã nguồn trở thành một bí mật thương mại được bảo vệ chặt chẽ, như một bí mật thương mại. Trong khi các công ty đã kiếm được lợi nhuận đáng kể bằng cách áp đặt quyền tác giả đối với mã của họ, cho phép đầu tư bổ sung, hạn chế của nó là không có một môi trường hợp tác nào.

Phong trào nguồn mở, một phản ứng với việc kiểm soát phần mềm ngày càng chặt chẽ hơn, đã khuyến khích việc phát hành mã nguồn dưới giấy phép cho phép để khuyến khích việc chỉnh sửa, chia sẻ các ý tưởng và sự hợp tác được nhìn thấy trong những ngày đầu của lĩnh vực. Hiện nay, các dự án nguồn mở có phạm vi từ những nỗ lực yêu thích nhỏ cho đến các dự án quy mô lớn như nhân cốt Linux, được triển khai trên hàng tỷ thiết bị trên toàn thế giới.

Một cách tương tự, những nhà xuất bản âm nhạc và các hãng thu âm truyền thống phát triển trong một thế giới nơi đối tác và sở hữu trí tuệ được kiểm soát chặt chẽ như hỏa vệ của họ. Khoảng trống đó được sự thống nhất hợp đồng dựa trên luật pháp hoặc cảm giác trách nhiệm của các nghệ sĩ. Khi sự thử nghiệm từ các tác giả giả danh -- bao gồm cả những người triển khai A.I. -- thay đổi sự cân bằng quyền lực từ mô hình này, các nghệ sĩ sẽ phải tìm cách mới để tiếp cận với việc thương mại hóa họ.

Bitcoin, đồng tiền điện tử đầu tiên thành công, thành công lớn phần lớn là vì nó được nguồn mở. Các giải pháp thay thế cho các tổ chức tập trung phát hành tín dụng yêu cầu một nền tảng mã nguồn minh bạch, có thể được truy vấn để phân biệt. Các nhà khởi nghiệp sớm đã tin tưởng vào kết quả của sổ cái Bitcoin bởi vì họ tin tưởng vào quy trình đó, và bởi vì họ có thể kiểm tra chúng. Những nhà tiên phong về âm nhạc ngày nay sẽ tinh ý để ghi chép.

Các năm tiếp theo sẽ thấy sự phân tách rõ ràng hơn giữa việc thiết kế và kiểm soát sản xuất âm nhạc. Về mục đích đó, thử nghiệm của Grimes là một bài tập đáng giá xé rách giới hạn của một doanh nghiệp đa tỷ USD và thế giới những tài năng nguồn mở. Kathleen Breitman là một trong những người sáng lập Tezos. Quan điểm được trình bày trong các bài viết và bình luận trên Fortune.com là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm và niềm tin của Fortune.