Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Google và OpenAI đều đang lên kế hoạch hạn chế chia sẻ công khai nghiên cứu AI của họ khi sự cạnh tranh để giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc đua AI ngày một gay cấn hơn.

Các quyết định của hai công ty này để giữ kín các nghiên cứu của họ về AI đến mức gần hơn đến các công ty nhỏ, với các thông tin từ các nghiên cứu này được công khai.

Google, một nhà lãnh đạo từ lâu trong lĩnh vực AI, đã xuất bản hàng trăm nghiên cứu về AI kể từ năm 2019 thông qua Google Research. Tuy nhiên, Google lại không biết mình bị bắt gặp bởi sự tăng đột biến về tình cảm đối với con chatbot được thông minh hóa bởi AI của OpenAI khi nó được phát hành lần đầu vào mùa thu năm ngoái và đã có những cải thiện đáng kể khi một phiên bản mới, mạnh hơn của bot AI tạo ra được ra mắt vào tháng 3 vừa qua.

ChatGPT and Bard AI

Điều này đến phần do lo ngại rằng việc phát triển của ChatGPT được hỗ trợ bởi thông tin chứa trong các bài báo học thuật liên quan đến AI được xuất bản bởi Google Research, công ty đã thông báo về sự thay đổi chính sách trong năm nay về việc phát hành các nghiên cứu AI.

Theo chính sách mới, các nhà nghiên cứu của Google sẽ chỉ phát hành bài báo nghiên cứu về AI sau khi có cơ hội tích hợp các kết quả của các bài báo này vào các sản phẩm của công ty, theo một báo cáo của Washington Post dẫn nguồn từ cuộc họp thảo luận về việc điều này được công bố.

Google AI Bard

Báo cáo cũng ghi nhận rằng Google cũng đã tăng tốc quá trình ra mắt sản phẩm AI của mình để biến các bài báo nghiên cứu này thành các sản phẩm có khả năng sử dụng một cách nhanh chóng hơn bằng cách thiết lập các giá trị đánh giá mới.

OpenAI, là đối thủ cạnh tranh với Google, nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Microsoft khi có một liên kết độc quyền, cũng đã xuất bản một số nghiên cứu AI trong những năm qua. Một thư viện trên trang web của công ty liệt kê 161 bài báo nghiên cứu được công bố từ năm 2016.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, người đồng sáng lập OpenAI Ilya Sutskever cho biết trong khi công ty chia sẻ thông tin với các cơ sở giáo dục và nghiên cứu để giúp xây dựng các biện pháp phòng thủ, nhưng việc chia sẻ nghiên cứu của công ty một cách rộng rãi là điều "sai lầm" vì nó có thể dẫn đến việc AI phát triển đến mức nó trở thành một trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI) tương đương về trí tuệ với con người.

ChatGPT logo

Mặc dù lo ngại về việc tiết lộ cho đối thủ có thể là một rào cản chính để chia sẻ nghiên cứu về AI, nhưng còn có những lý do khác có thể góp phần đưa ra quyết định đó. Ví dụ, trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh từ việc sử dụng tài liệu được bảo vệ bản quyền trong thông số kỹ thuật trí tuệ nhân tạo – thường liên quan đến các thông tin khổng lồ được thu thập từ internet.

FOX Business đã liên hệ với OpenAI và Google để có ý kiến ​​trong câu truyện này.