Logo của Google và những từ Trí tuệ Nhân tạo được thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 4 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Illustration shows Google logo and AI Artificial Intelligence words

Ngày 10 tháng 5 (Reuters) - Tập đoàn Alphabet Inc (GOOGL.O) của Google dự kiến sẽ giới thiệu nhiều Trí tuệ Nhân tạo hơn trong sản phẩm của mình để đáp ứng sự cạnh tranh mới nhất từ Microsoft Corp (MSFT.O), mà đã đe dọa vị trí dẫn đầu của Google trong thị trường quảng cáo tìm kiếm trị giá gần $300 tỷ.

Thông qua dự án nội bộ có tên là Magi, Google đã cố gắng tìm cách nạp vào công cụ tìm kiếm cùng tên của mình với Trí tuệ Nhân tạo sáng tạo, công nghệ có thể trả lời câu hỏi bằng văn phong giống con người và tạo ra nội dung mới từ dữ liệu trong quá khứ.

Nỗ lực này sẽ được quan sát một cách chặt chẽ nhất khi các giám đốc của Google lên sân khấu tại hội nghị hàng năm I/O của công ty tại Mountain View, California, gần trụ sở của nó. Kết quả có thể thay đổi cách mà người tiêu dùng truy cập thông tin trên toàn cầu và làm thay đổi doanh thu của công ty giành được trong thị trường quảng cáo tìm kiếm toàn cầu, được ước tính bởi Công ty nghiên cứu MAGNA là $286 tỷ trong năm nay.

Trong nhiều năm qua, Google đã là cổng thông tin hàng đầu đến internet. Nhưng từ khi các đối thủ bắt đầu khai thác Trí tuệ Nhân tạo sáng tạo như một cách thay thế để trình bày nội dung từ web, vị thế của Google đang bị đặt dấu hỏi.

Đầu tiên là ChatGPT, trò chuyện với trí thông minh nhân tạo của OpenAI nhận được sự ủng hộ từ Microsoft, các chuyên gia trong ngành gọi đây là người phá đám của Google. Tiếp theo là Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft được cập nhật với trò chuyện vô cùng khéo léo, có thể trả lời các câu hỏi mà không có kết quả rõ ràng trên mạng - giống như những chiếc ghế ngồi ô tô nào phù hợp với một mẫu xe cụ thể.

Microsoft đã tuyên bố tăng cổ phần tìm kiếm của Bing tại Mỹ, gần đây đã tăng lên hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, vẫn trong số nhỏ so với hàng tỷ lượt tìm kiếm trên Google.

Các đối thủ của Google đã lấy những bước đột phá nghiên cứu của nó từ những năm trước đó và tiến xa hơn người sáng lập ra chúng. Điều này đã gây ra một sự khinh thường về công nghệ và cả về doanh nghiệp: Microsoft nói rằng mỗi điểm cổ phần tìm kiếm mà họ giành được có thể đem về thêm $2 tỷ doanh thu.

Trong suốt vài tháng trở lại đây, các đội tại Google đã thi đua để phát hành công nghệ tại I/O hoặc trước đó, như đối thủ cạnh tranh ChatGPT Bard, với mục đích bảo vệ lãnh địa của công ty.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, đã nói trong năm nay rằng Trí tuệ Nhân tạo sáng tạo để rút ra các câu hỏi phức tạp sẽ đến với Tìm kiếm Google, cũng như các góc nhìn mới, "như những blog từ những người chơi cả đàn piano và guitar".

Google cũng đang tìm cách tái khẳng định vị thế nghiên cứu của mình. Dự kiến tại hội nghị vào ngày thứ Tư này, Google sẽ công bố một mô hình Trí tuệ Nhân tạo mạnh mẽ hơn được biết đến với tên PaLM 2, theo CNBC.

Người ta cũng mong đợi Google sẽ giới thiệu phần cứng mới cho dòng sản phẩm Pixel của mình, như phương tiện đang đưa tin.

Báo cáo của Jeffrey Dastin tại San Francisco; Thêm thông tin của Sheila Dang; Biên tập bởi David Gregorio

Tiêu chuẩn của chúng tôi: Tiêu chuẩn Tin tưởng của Thomson Reuters.