Công cụ trí tuệ nhân tạo đã thu hút sự tò mò của công chúng, và với các công ty như Microsoft và Google đang chạy đua nâng cấp công nghệ của họ, nó có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi ngành công nghiệp.

Thậm chí CEO của Alphabet và Google là Sundar Pichai, người đã lạc quan về ý nghĩa "sâu sắc" của công nghệ trong tương lai, cũng tin rằng nó sẽ gây sóng gió trong thế giới lao động.

"Tôi nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến mọi điều chúng ta làm," Pichai nói về AI trong một cuộc phỏng vấn với Nilay Patel của The Verge được xuất bản vào thứ Sáu. "Tôi nghĩ rằng sẽ có những rối loạn lớn về thị trường lao động trong xã hội "

Nhưng giám đốc công nghệ nghĩ rằng AI cũng có thể cải thiện một số công việc, nếu được thực hiện đúng cách. Anh ấy đã sử dụng ví dụ về ngành luật, mà có người tin rằng sẽ bị tác động lớn nhất bởi AI, và nói rằng ngay cả với sự phát triển công nghệ, nhu cầu về một số kĩ năng và dịch vụ vẫn sẽ không loại bỏ hoàn toàn.

"Do đó, AI sẽ cải thiện chuyên môn ở một số cách, có thể gây ra một số hậu quả không mong muốn, nhưng tôi sẵn sàng đặt cược rằng 10 năm nữa, có lẽ sẽ có nhiều luật sư hơn."

Trong khi các sản phẩm được hỗ trợ bởi AI vẫn ở giai đoạn sơ khai, các công ty đã tung ra các công cụ cho doanh nghiệp sử dụng công nghệ. Meta, ngoài việc đổ tiền vào các sản phẩm AI của riêng họ, cũng vừa mới công bố tính năng AI cho các quảng cáo viên sử dụng. Và các tập đoàn luật lớn đã sử dụng AI để soạn thảo tài liệu và xem xét hợp đồng.

Google chưa có phản hồi kịp thời cho yêu cầu của Fortune để thêm ý kiến.

Pichai nói rằng một "sự chuyển đổi nền tảng" của AI đang diễn ra, và so sánh tình trạng lo lắng việc làm hiện tại với những gì xảy ra khi máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động ra đời.

"Cách đây 20 năm, khi mọi người chính xác dự đoán những gì mà tự động hóa công nghệ sẽ làm, đã có những tuyên bố cụ thể về toàn bộ các loại công việc sẽ biến mất. Điều đó chưa hoàn toàn xảy ra," Pichai nói.

Pichai không phải là CEO công nghệ duy nhất nghĩ rằng AI sẽ có tác động lớn đến lực lượng lao động. CEO của IBM là Arvind Krishna cho biết AI có thể làm được "từ 30% đến 50%" các công việc văn phòng lặp đi lặp lại. Ông nói thêm rằng nếu máy móc có thể làm những nhiệm vụ đó, nó sẽ "giải phóng" nhân viên để làm công việc có giá trị cao hơn. Trong chính công ty của ông, Krishna nói họ bắt đầu tự động hóa các nhiệm vụ chính và đã có thể chuyển từ 700 người làm các nhiệm vụ thủ công liên quan đến nhân sự xuống còn 50 người.

Và CEO của Microsoft, Satya Nadella đã từng cho biết rằng lực lượng lao động hiện nay nên chuẩn bị để làm việc "cùng với AI". Anh ấy cũng nói rằng AI có thể khai thác tiềm năng trên quy mô lớn.

"Thế hệ mới của AI này sẽ loại bỏ những công việc nhàm chán và giải phóng sự sáng tạo," Nadella nói. "Có một cơ hội phi thường cho các công cụ được hỗ trợ bởi AI để giảm nợ số và xây dựng khả năng sử dụng AI và giúp nhân viên có năng lực cao hơn."

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về cách mà AI có thể thay đổi cảnh quan việc làm. Geoffrey Hinton, một nhà tiên phong AI được trao giải thưởng và đã từng làm việc tại Google, cho biết anh lo ngại về việc nhiều công việc tẻ nhạt bị thay thế bởi AI.

"Nó lấy đi công việc nhàm chán," Hinton nói. "Nó có thể lấy đi nhiều hơn thế." Các chuyên gia khác cũng nói về mối quan tâm về việc sử dụng AI để tạo ra cơ hội thay vì phá hủy chúng.