Prykhodov

Mặc dù Alphabet Inc. (NASDAQ:GOOG, NASDAQ:GOOGL) - tức Google - đã khởi đầu chậm chạp với việc ra mắt trò chuyện AI, nhưng nhờ những khoản đầu tư sâu sắc trước đó, công ty đang nhanh chóng trở thành một con quái vật trong lĩnh vực này. Tập đoàn Microsoft (MSFT) đã bất ngờ đánh bại công ty công nghệ này bằng khoản đầu tư lớn vào OpenAI sau khi ChatGPT được ra mắt, nhưng Alphabet nhanh chóng trở lại vị trí thống trị, tích hợp AI vào Tìm kiếm và ra mắt các công cụ mới liên quan đến AI. Luận điểm đầu tư của tôi vẫn rất lạc quan đối với cổ phiếu, ngay cả khi thị trường vừa mới nhận ra luận điểm lạc quan này.

MacBook Pro Retina with Google home page on the screen

Nguồn: Finviz

AI ngày càng được sử dụng

Bất kỳ ai nghe hội nghị phát triển Google I/O tuần trước đều được nhắc nhở về việc công ty công nghệ này là một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực AI. Công ty đã bị bất ngờ bởi sự ra mắt nhanh chóng của Microsoft trong lĩnh vực trò chuyện AI tự động tạo ra, nhưng Google đã sẵn sàng với quá nhiều công cụ AI đang được xây dựng và tích hợp trong các công cụ khác nhau.

Finviz Chart

Chức năng quan trọng nhất là Google sẽ tích hợp trải nghiệm trò chuyện AI tự động tạo ra vào Tìm kiếm. Như dự đoán, ông lớn Tìm kiếm này đang tích hợp công nghệ AI như một tính năng của Tìm kiếm, cung cấp cho người dùng khả năng lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu của họ.

Google đang tăng cường vị thế mạnh mẽ đã có trên thị trường tìm kiếm. Dựa trên dữ liệu từ Statcounter, công ty chỉ tăng thị phần tìm kiếm trong vài tháng trở lại đây.

Tháng 11, khi ChatGPT được ra mắt, Google chiếm 92,2% thị phần tìm kiếm toàn cầu. Công ty đang chiếm 92,6% vào tháng 4 năm 2023, tăng lên từ 92,1% vào tháng 4 năm ngoái.

Nguồn: statcounter

Dữ liệu cho thấy không có tác động gì đến thị phần tìm kiếm từ việc ra mắt ChatGPT cũng như sự kết hợp vào Bing. Trái lại, thị phần của Bing đã giảm 0,23 điểm phần trăm so với tháng 4 năm ngoái.

Theo nguồn dữ liệu này, Microsoft chỉ chiếm 3,0% thị phần vào tháng 4 năm 2022, và thị phần đã giảm trong năm qua. Trong cuộc họp báo giới thiệu kết quả kinh doanh FQ3'23 vào cuối tháng 4, Microsoft cho biết đã có 10% tăng trưởng doanh thu từ Bing, nhưng dữ liệu thị trường không ủng hộ quan điểm này.

Search market share

Tại hội nghị phát triển viên, Google đã công bố hàng loạt cập nhật nơi trí tuệ nhân tạo sinh được tích hợp vào các sản phẩm hiện có như Cloud, Workspaces, Docs, Maps và Photos. Rất nhiều trong số các sản phẩm này đều có hơn 1 tỉ người dùng và Google có tiềm năng kiếm tiền từ người dùng họ với tốc độ cao hơn bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Các ví dụ tiêu biểu về tính năng được phát triển cho Bard, chat nhân tạo của Google, bao gồm:

  • - Tích hợp Google Lens để nhận dạng hình ảnh
  • - Tích hợp Maps để hiển thị địa điểm
  • - Tích hợp Sheets để tạo bảng tính dài chi tiết thông qua lời nhắn văn bản
  • - Tích hợp Gmail để viết email hoàn chỉnh

- Photos của Google có trình chỉnh sửa Magic Assist. Trong khi Google chưa sẵn sàng cho thời gian chính thức khi Microsoft và OpenAI đánh bại quái vật trí tuệ nhân tạo, thì công ty này bây giờ đã sẵn sàng để khởi động một bộ công cụ đầy đủ. Ngoài các công cụ trí tuệ nhân tạo này, Google đang ra mắt các công cụ và API cho các nhà phát triển để xây dựng trên các mô hình ngôn ngữ lớn của họ như PaLM.

Google Product list

Vẫn Rẻ

Google đã phục hồi trở lại 117 đô la từ mức thấp nhất trong 52 tuần là 83 đô la. Cổ phiếu tăng khoảng 41% so với mức thấp nhất, nhưng tập đoàn công nghệ vẫn rất rẻ ở mức gần như cao nhất.

Trong suốt năm, ước tính lợi nhuận trên cổ phiếu đã bắt đầu đi lên. Giám đốc điều hành đã nhắm mục tiêu tăng 20% hiệu quả với Google đã cắt giảm 12.000 nhân viên.

Ước tính lợi nhuận trên cổ phiếu năm 2024 hiện đang là 6,24 đô la sau khi công ty tìm kiếm đã báo cáo Q1 với doanh thu tăng mạnh hơn so với dự báo của các nhà phân tích khoảng gần 1 tỉ đô la. Các chuyên gia dự báo doanh thu sẽ trở lại tăng trưởng gần 10% trong năm tới sau khi thị trường quảng cáo yếu đi vào cuối năm 2022.

Cổ phiếu chỉ giao dịch với ước tính lợi nhuận trên cổ phiếu consensus chỉ 18,9x. Xem xét rằng tỷ lệ tăng trưởng mục tiêu vượt trên 15% trong những năm tiếp theo do tăng cường hiệu quả, Google rất rẻ với những mức giá này.

Như một lời nhắc nhở, các ước tính Google dựa trên GAAP. Công ty đang cắt giảm chi phí bồi thường theo cổ phiếu một phần do số lượng nhân viên giảm, nhưng các ước tính vẫn cho rằng SBC giảm lợi nhuận trên cổ phiếu đạt 1,30 đô la mỗi cổ phiếu hàng năm.

Chart

Sử dụng mức ước tính lợi nhuận trên cổ phiếu năm 2024 là 7,54 đô la làm nổi bật rằng cổ phiếu rẻ tiền hơn rất nhiều. Google chỉ giao dịch với 15,5x những con số cập nhật này và tập đoàn công nghệ có một dư nợ tiền mặt thực tế là 100 tỉ đô la để giảm thiểu giá trị doanh nghiệp nhiều hơn.

Kết luận

Nhà đầu tư quan trọng cần nhớ rằng Google đã nhắc nhở thế giới vì sao công ty là một con quái vật trí tuệ nhân tạo. Tập đoàn công nghệ đã tiến đến mức độ nào đó trong công việc trí tuệ nhân tạo để triển khai trí tuệ nhân tạo sinh vào các sản phẩm dẫn đầu với hơn 1 tỷ người dùng chỉ là vấn đề thời gian chứ không phải là câu hỏi liệu Google có công nghệ hay không.

Cổ phiếu Alphabet Inc. vẫn đang rất rẻ, nhưng nhà đầu tư có thể muốn đợi và mua khi giá giảm sau khi có đợt tăng mạnh vào tuần trước.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách định vị tốt nhất cho các cổ phiếu bị định giá thấp hơn bởi thị trường trước khi Liên bang dựng ngữ trong năm 2023, hãy tham gia Out Fox The Street.

Dịch vụ này cung cấp các danh mục mô hình, cập nhật hàng ngày, cảnh báo giao dịch và trò chuyện trực tiếp. Đăng ký ngay bây giờ để được thử nghiệm miễn phí không rủi ro trong 2 tuần và tìm kiếm cổ phiếu tiếp theo có tiềm năng tạo ra lợi nhuận vượt trội trong những năm tới mà không phải chịu rủi ro quá lớn của các cổ phiếu bay cao.