Đó đã là vài tháng khó khăn, nhưng với công cụ và thiết bị AI mới hấp dẫn tại Google I/O, công ty đã chính thức trở lại với đẳng cấp của mình. Mặc dù có thể được ghi nhận đã phát triển công nghệ cung cấp trí tuệ nhân tạo, nhưng công ty này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những công cụ AI mới đáng chú ý của Google đã được trình diễn tại I/O, cho thấy đặc tính của công ty. Google hiện đang rất tích cực xâm nhập vào lĩnh vực AI, bởi vì nó có thể được sử dụng trong nhiều sản phẩm như tìm kiếm, Gmail, Google Photos, Google Docs và Google Cloud. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm sử dụng phần cứng của Google cũng đang cho thấy nhiều hứa hẹn mới. Dưới đây là một số thông tin mới nhất.

Google đang nghiên cứu về khả năng tạo nên các AI như cho phép Google Sheets tạo ra một bảng tính từ lệnh, "Danh sách khách hàng và vật nuôi cho dịch vụ đưa chó đi dạo với giá cả".

Trong số các thông tin lớn về AI tại Google I/O:

    Google đã phát triển mô hình AI mới của mình ở PaLM 2, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được sử dụng làm nền tảng cho hầu hết các sản phẩm AI của họ. Khác với phiên bản trước đó, nó có thể chạy trên các phiên bản nhỏ gọn và nhỏ hơn để phù hợp với điện thoại, cũng như phiên bản tinh vi nhất cần một trung tâm dữ liệu được trang bị bộ xử lý tensor processing unit (TPU) AI đắt tiền của Google. PaLM 2 đã được đào tạo để hiểu hơn 100 ngôn ngữ, xử lý hình ảnh cũng như văn bản, chạy hiệu quả hơn và có thể được điều chỉnh để phù hợp với các lĩnh vực chuyên môn như y tế và bảo mật máy tính. Chatbot của Google, Bard được mở cửa cho sử dụng công chúng tiếng Anh ở nhiều nơi trên thế giới, được cung cấp bởi PaLM 2.

    Google đang xây dựng một AI sinh sản vào các kết quả tìm kiếm, đóng gói lại nội dung với đoạn văn bản được thiết kế để giúp người tìm kiếm nhanh chóng đến thông tin mà họ muốn. Điều này sẽ bao gồm các liên kết mua sắm và quảng cáo, có thể giúp giảm chi phí đáng kể của việc chạy AI.

    Google đang đào tạo phiên bản kế tiếp của mô hình PaLM 2 có tên là Gemini, nó sẽ có khả năng xử lý video và các câu trả lời đa phương tiện nhiều hơn, có thể nâng cao kỹ năng thần kinh của nó trong các lĩnh vực như định vị và kế hoạch.

    Gmail, Google Docs, Sheets, Slides và Meet đang được trang bị AI sinh sản, giúp doanh nghiệp tạo ra thông tin để theo dõi các khách hàng của mình. Phiên bản mới của Google Photos là Magic Editor, có thể thay đổi vị trí đối tượng, thay đổi phong cảnh, biến trời xanh và tạo ra các yếu tố mới trong một hiện trường. Google đang cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào các công cụ trực tuyến AI mới mà họ có thể tích hợp vào các dịch vụ của mình, như chuyển đổi từ lời nhắc văn bản thành hình ảnh, nhận dạng giọng nói hoặc trợ giúp lập trình.

    Google từng gặp phải lo ngại không có phòng thủ chống lại AI, có nghĩa là các công ty khác có thể tái tạo được năng lực AI của mình, nhưng thực tế là Google đang xây dựng AI vào một loạt các công cụ hiện có, và đó là nơi giá trị được tạo ra để thuyết phục khách hàng trả tiền.

    Google luôn bị chỉ trích vì hủy các dự án như Google Reader, Inbox và Stadia. Tuy nhiên, Google vẫn giữ được máy ảnh Pixel của mình trong vòng bảy năm và không có dấu hiệu rút lui.

    Tại Google I/O, công ty đã giới thiệu ba sản phẩm Pixel mới hấp dẫn: điện thoại thông minh ngân sách Pixel 7A với giá 499 đô la; điện thoại thông minh gập lại Pixel Fold với màn hình nằm trong và ngoài; và Pixel Tablet, một máy tính bảng có thể cắm vào một chuẩn đế sạc loa thông minh khi cần thiết trong nhà bếp.