Hôm nay tại sự kiện Google I/O, đã ra mắt một số nâng cấp đáng kể cho Tìm kiếm lần đầu tiên.

Hai nâng cấp đáng chú ý nhất cho Tìm kiếm bao gồm tích hợp tính năng “Phương diện” và áp dụng AI tạo ra để tăng cường kết quả tìm kiếm.

Các cải tiến này nhằm tái tạo cách người dùng khám phá thông tin và sâu rộng sự hiểu biết của họ về các chủ đề.

Trãi nghiệm Tạo ra của Generative AI

Ảnh chụp màn hình từ: blog.google/products/search/generative-ai-search/, Tháng Năm năm 2023.

Được đặt tên là Search Generative Experience (SGE), tính năng AI tạo ra mới của Google là cách tiếp cận mới đối với các truy vấn tìm kiếm.

Công nghệ này được thiết kế để đơn giản hóa các nhiệm vụ tìm kiếm phức tạp và cung cấp những bức tranh thông tin chính liên quan đến các nguồn tài nguyên sâu hơn.

Generative AI của Google có thể trả lời các câu hỏi chi tiết hơn, chẳng hạn như so sánh hai công viên quốc gia cho gia đình có trẻ nhỏ và con chó, bằng cách cung cấp thông tin chính xác và gợi ý cho khám phá sâu hơn.

SGE cũng cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến, cung cấp thông tin sản phẩm toàn diện, bao gồm đánh giá, xếp hạng, giá cả và hình ảnh sản phẩm cập nhật liên tục.

Trải nghiệm mua sắm mới này được xây dựng trên Sơ đồ Mua sắm của Google, chứa hơn 35 tỷ danh sách sản phẩm, tất cả đều được cập nhật liên tục.

Nhận thức được những giới hạn đã biết của Generative AI và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), Google đã thiết lập các giải pháp bảo vệ, chẳng hạn như giới hạn các loại truy vấn mà các khả năng này sẽ xuất hiện, để đảm bảo chất lượng và đáng tin cậy của kết quả tìm kiếm.

Tính năng SGE hiện đang có sẵn như là một thử nghiệm trong Search Labs trên bộ duyệt Chrome và ứng dụng Google cho người dùng Android và iOS tại Hoa Kỳ, với giao diện hiện chỉ có bằng tiếng Anh tại lần ra mắt.

Google Unveils Search Upgrades At I/O: Generative AI & ‘Perspectives’

Đa dạng hóa Tìm kiếm với ‘Phương diện’

Ảnh chụp màn hình từ: blog.google/products/search/google-search-perspectives/, Tháng Năm năm 2023.

Bổ sung cho công nghệ Generative AI của mình, Google đang giới thiệu tính năng “Phương diện”.

Tài liệu mới này sẽ nổi bật các video dài hơn, hình ảnh và các bài viết dài từ các diễn đàn thảo luận, các trang hỏi và đáp và các nền tảng truyền thông xã hội trong kết quả tìm kiếm.

Tính năng được thiết kế để giúp người dùng hiểu các chủ đề thông qua các trải nghiệm và quan điểm của người khác, cung cấp một chạm nhẹ của con người đến các thông tin kỹ thuật số.

Ví dụ, nếu một người dùng tìm kiếm lời khuyên về kết bạn trong một thành phố mới, bộ lọc 'Phương diện' sẽ hiển thị các kết quả chứa câu chuyện cá nhân và mẹo từ các nguồn trực tuyến khác nhau.

Google nhấn mạnh rằng 'Phương diện' sẽ cải thiện chất lượng nội dung đánh giá trong kết quả tìm kiếm, đưa ra những trải nghiệm sơ ý hoặc nội dung được tạo ra bởi những người có kiến ​​thức sâu về một chủ đề.

Cập nhật Hệ thống xếp hạng Nội dung Hữu ích

Là một phần trong việc tập trung vào chất lượng thông tin, Google đang cập nhật hệ thống nội dung hữu ích của mình để hiểu được nội dung từ quan điểm cá nhân hoặc chuyên gia, từ đó giúp hiển thị nhiều hơn các "ngọc quý" này trên Tìm kiếm.

Để biết hướng dẫn mới nhất về hệ thống nội dung hữu ích của Google, xem báo cáo này từ Roger Montti của SEJ.

Các cập nhật hôm nay từ Google, được thúc đẩy bởi sự tiến bộ trong AI, là một bước nhảy vọt trong công nghệ máy tìm kiếm, kết hợp các hiểu biết được thúc đẩy bằng AI và các quan điểm con người đa dạng.

Đăng ký danh sách chờ Google Search Labs ở đây.

Hình ảnh nổi bật: rafapress / Shutterstock