Google đang nghiên cứu cách trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các nhà báo và nhà xuất bản tin tức. Theo một báo cáo của The New York Times vào thứ Tư, công ty này đã giới thiệu công cụ trí tuệ nhân tạo có tên là Genesis tới một số tổ chức tin tức lớn. Genesis có khả năng "tiếp thu thông tin - ví dụ như chi tiết về sự kiện hiện tại - và sản xuất nội dung tin tức," theo báo cáo của The Times, trích dẫn từ "các nguồn quen thuộc với vấn đề này." Theo tin đồn, Google tin rằng công cụ trí tuệ nhân tạo này có thể trở thành "một loại trợ lí cá nhân cho các nhà báo" có khả năng tự động hóa một số nhiệm vụ.

Trong một tuyên bố qua email, Google đã xác nhận rằng đang nghiên cứu cách trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ nhà xuất bản tin tức, nhưng không nêu cụ thể về các công cụ đang được thử nghiệm.

"Theo hợp tác với các nhà xuất bản tin tức, đặc biệt là những nhà xuất bản nhỏ, chúng tôi đang ở giai đoạn sớm nhất trong việc khám phá các ý tưởng để có thể cung cấp các công cụ hỗ trợ sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ các nhà báo trong công việc của họ," theo người phát ngôn của Google, và thêm rằng "các công cụ này không được thiết kế để thay thế vai trò quan trọng của các nhà báo trong việc báo cáo, tạo ra và kiểm chứng bài viết của họ."

Google đã liên tục giới thiệu các công cụ và tính năng trí tuệ nhân tạo sáng tạo mới cho các sản phẩm của mình, bao gồm công cụ tìm kiếm tích hợp AI thử nghiệm và Bard, một trò chuyện chatbot dựa trên AI tương tự ChatGPT của OpenAI. Google cũng đã bắt đầu thêm các công cụ trí tuệ nhân tạo vào Gmail, Docs và các công cụ của Workspace khác.

Kể từ khi ChatGPT của OpenAI xuất hiện vào cuối năm 2022, các công ty công nghệ đã tung ra một loạt các công cụ trí tuệ nhân tạo cho đại chúng. Với các gợi ý, các công cụ này có thể tạo ra các phản hồi email, lịch trình du lịch và thậm chí là thơ, và nhiều thứ khác.

Tuy nhiên, các chatbot và các công cụ trí tuệ nhân tạo khác có xu hướng cho ra các câu trả lời sai và đôi khi là các nguồn không tồn tại. Việc chấp nhận nhanh chóng của chúng đã đặt ra những lo ngại về những vấn đề tiềm ẩn, bao gồm việc lan truyền thông tin sai lệch và làm sâu thêm định kiến. Như đã nêu bởi The Times, các bài viết tin tức do trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể gặp các thách thức tương tự nếu không được chỉnh sửa và kiểm tra sự chính xác.

Để biết thêm về trí tuệ nhân tạo, hãy khám phá cách trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến internet và tìm hiểu cách trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi giáo dục.

Lưu ý từ biên tập viên: CNET đang sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo để giúp tạo ra một số câu chuyện. Để biết thêm thông tin, xem bài viết này.