Tháng Ba, Google đã thông báo một "bộ công cụ trí tuệ nhân tạo" cho bộ ứng dụng Workspace của mình với mong muốn theo kịp tốc độ tích hợp các công cụ tương tự của Microsoft. Tại Google I/O, công ty có một thương hiệu mới cho nỗ lực này - Duet AI - nhưng các tính năng vẫn chưa được phổ biến đối với công chúng. Công ty cũng đã giới thiệu tính năng mới mang tên "Sidekick" có thể đọc, tóm tắt và trả lời câu hỏi trên tài liệu ở khác nhau các ứng dụng Google.

Duet AI bao gồm một loạt các công cụ trí tuệ nhân tạo cho các ứng dụng năng suất của Google. Như chúng tôi đã chi tiết ở đầu năm nay, đó bao gồm trợ giúp viết trong Docs và Gmail, tạo hình ảnh cho Slides, tổng hợp cuộc họp tự động cho Meet và nhiều hơn nữa. Nhưng tại Google I/O, tin tức chính là trợ giúp viết cũng đang đến với Gmail trên điện thoại di động của bạn, nơi nó sẽ được đổi tên thành "Help me write" - một nâng cấp cho Smart Compose. Tuy nhiên, để thực sự truy cập vào các công cụ mới này, bạn phải đăng ký tham gia Workspace Labs và gia nhập danh sách chờ.

Tin tốt là trước đây, danh sách chờ này được giới hạn và hiện tại bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Tin xấu là không rõ người dùng sẽ có truy cập vào các tính năng này khi nào. Google chỉ nói rằng nó đang mở rộng dịch vụ "đến nhiều người dùng và quốc gia hơn trong những tuần tới" nhưng đã đưa cho The Verge các ước tính này về thời gian tính năng sẽ có sẵn:

    - Viết trong Gmail - hiện có trên điện thoại của bạn bên cạnh web. Có sẵn trong Workspace Labs ngay bây giờ.

    - Phản hồi ngữ cảnh Gmail. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs vào cuối tháng này.

    - Tạo hình ảnh từ văn bản, ngay trong Google Slides. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs vào tháng sau.

    - Tổ chức các dự án phức tạp trong Google Sheets. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs vào tháng sau.

    - Phân loại thông minh trong Google Sheets. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs trong những tháng tới.

    - Nền tảng tùy chỉnh trong Google Meet. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs trong những tháng tới.

    - Các khối xây dựng trí tuệ nhân tạo trong Docs. Sẽ được phát hành cho Workspace Labs vào cuối tháng.

    - Kiểm tra lỗi chính tả trong Docs. Sẽ được phát hành trong "bản xem trước" cho người dùng thương mại của Workspace trong những tháng tới.

    Công cụ trợ giúp viết trí tuệ nhân tạo của Google có sẵn trong Docs nếu bạn đã đăng ký tham gia Workspace Labs. Hình ảnh: Google

    Như đã đề cập ở trên, tin tức đáng chú ý duy nhất là trợ lý trí tuệ nhân tạo "Help me write" trên ứng dụng di động Gmail, đó là một triển vọng thú vị. (Microsoft cũng đã ra mắt một cái gì đó tương tự vào tháng 4 bằng cách tích hợp Bing vào ứng dụng bàn phím SwiftKey của mình cho iOS và Android.) Trong một buổi nói chuyện trò chuyện với các nhà báo trước I/O, Phó chủ tịch Aparna Pappu của Workspace cho biết đó là một công cụ tiềm năng hữu ích trên nền tảng mà bạn không có quyền truy cập vào bàn phím đầy đủ nhưng nó cũng đòi hỏi một đối tác trí tuệ nhân tạo phản hồi nhanh hơn.

    "Như bạn có thể tưởng tượng, điện thoại di động tạo ra một loạt các hạn chế. Đôi khi bạn online, đôi khi lại offline. Bạn thực sự không muốn bấm nhầm các phím," Pappu nói. "Và vì thế, chúng tôi mong đợi người dùng sẽ sử dụng những lời nhắc ngắn hơn khi yêu cầu trí tuệ nhân tạo giúp họ viết ở di động và chúng tôi đã phải điều chỉnh trải nghiệm của mình để tạo ra sản phẩm tốt nhất với đầu vào ít nhất."

    Một bất ngờ vui trên Gmail là một nút "Tôi cảm thấy may mắn" khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để sinh ra các câu trả lời. Pappu cho biết rằng đôi khi nó sẽ viết cho bạn một bài thơ Haiku và trong những lần khác nó sẽ viết câu trả lời của bạn bằng giọng nói cướp biển. Vui nhộn? Chắc chắn. Hữu ích? Arr, các bạn của tôi, tôi sẽ nói "không phải".

    Google cũng giới thiệu tính năng mới "Sidekick", hiển thị dưới dạng bảng bên trái trong các ứng dụng Workspace. Hình ảnh: Google

    Tuy nhiên, đương nhiên, Google còn nhiều hứa hẹn hơn nữa. Cụ thể, tính năng Workspace / Duet có tên gọi Sidekick, mà Pappu miêu tả tại I/O là "tương lai của sự hợp tác với trí tuệ nhân tạo" (tuy vẫn chưa có ngày ra mắt cho người dùng.) Nó có vẻ như một bảng bên có thể phân tích tài liệu bạn đang xem. Google hứa rằng nó sẽ không chỉ có thể trả lời các câu hỏi về nội dung, mà còn đề xuất các câu hỏi của riêng mình. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn viết một câu chuyện, nó có thể đề xuất bạn tạo ra một số hình ảnh để minh họa. Trong một ví dụ khác, người dùng đang viết một email về một bữa tiệc đồ ăn sắp tới. Không chỉ Sidekick phân tích nội dung của chuỗi email, mà nó còn xem xét các tài liệu có liên kết - bao gồm, trong trường hợp này, một danh sách các món ăn được phục vụ - và có thể đề xuất một món phụ hợp lý.

    Tất cả trong tất cả, đó không phải một bước tiến lớn đối với điều Google đang hứa hẹn, chỉ là một cách liên kết khả năng hiện tại. Có vẻ chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian để biết tương lai.

    Cập nhật vào thứ Tư ngày 10 tháng 5, 10:56: Thêm chi tiết về Google Sidekick. "