Google đã công bố đặt cược lớn trên trí tuệ nhân tạo (AI) tại hội nghị phát triển I/O của công ty vào ngày thứ Tư, khiến cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet Inc. (GOOG) (GOOGL) tăng khoảng 4% trong giao dịch trong ngày.

Google sẽ mở rộng Bard vào 180 quốc gia với hơn 40 ngôn ngữ. Công ty đã công bố chiếc máy tính bảng Pixel 7a sắp tới, hệ thống vận hành Android 14 và cải tiến bản đồ xem toàn cảnh cùng với chỉnh sửa ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Bot trò chuyện của Google, Bard, nhận được rất nhiều sự chú ý tại hội nghị với sự hỗ trợ ngay lập tức cho tiếng Hàn và tiếng Nhật. Công ty cho biết sẽ sớm tung ra đối thủ cạnh tranh của Bot Trò Chuyện ChatGPT của Microsoft (MSFT) tại hơn 180 quốc gia và 40 ngôn ngữ. Công ty cũng chính thức ra mắt PaLM 2, đó là mô hình ngôn ngữ lớn nhất (LLM) mới nhất của họ và cũng là trình điều khiển cho các tính năng AI mới được công bố.

Google cho biết đang làm việc với Adobe (ADBE) để cho phép Bot Trò Chuyện tạo hình ảnh từ mô tả ngôn ngữ. Công ty cũng cho biết Bard bây giờ sẽ được tích hợp vào các ứng dụng năng suất của họ, chẳng hạn như Sheets và Slides.

Ngày trước đó, Engadget đã cung cấp một bản xem trước trải nghiệm tạo ra từ khóa tìm kiếm của Google, giống như công cụ tìm kiếm mới của Bing. Google cũng đã thông báo về việc ra mắt máy tính bảng Pixel của công ty một ngày trước khi diễn ra hội nghị phát triển và công ty đã tiết lộ thêm chi tiết về chiếc điện thoại Pixel 7a tại sự kiện I/O 2023 mà Media Peanut đã rò rỉ.

Google Maps sẽ tiếp tục xây dựng trên định dạng Xem Toàn Cảnh được ra mắt vào năm ngoái, đây sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn chi tiết hơn khi tìm kiếm địa chỉ trên những thành phố được chọn. Xem toàn cảnh cho phép người dùng xem thông tin về giao thông, thời tiết, vạch xe đạp và bãi đỗ xe.

Google sẽ kết hợp trí tuệ nhân tạo, dữ liệu thời gian thực và các xu hướng lịch sử để dự đoán khả năng ùn tắc giao thông và bao gồm thời tiết trong hình ảnh. Các tính năng mới sẽ được triển khai ban đầu tại 15 thành phố, trong đó Las Vegas, Miami và Seattle là ba trong số 7 thành phố của Mỹ bao gồm.

Một tính năng mới khác được tập trung là Trình chỉnh sửa phép thuật, dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để chỉnh sửa ảnh mà không cần cụ thể các công cụ khó sử dụng. Google đã chia sẻ các ví dụ về công cụ, trong đó công nghệ AI được sử dụng để di chuyển, chèn hoặc xóa các đối tượng trong ảnh và thay đổi màu nền, vv.

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã gần đây vượt qua dự báo của các nhà phân tích về doanh thu quý đầu tiên của mình. Tuy nhiên, công ty vẫn đang đấu tranh trong một môi trường kinh tế tổng thể, trong đó chi tiêu quảng cáo bị thu hẹp. Doanh thu quảng cáo tại Google giảm 5%, trong khi doanh thu quảng cáo Youtube giảm xuống còn 6,69 tỷ đô la so với 6,86 tỷ đô la cách đây một năm. Giá cổ phiếu được thúc đẩy sau khi hội đồng quản trị đã phê duyệt chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ đô la.

Không phải ai cũng tin vào sự vội vàng của Google khi cạnh tranh với Microsoft trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo. Một bài viết gần đây trên Verge nói rằng Bard, "so sánh kém hơn so với đối thủ, và các báo cáo nội bộ đã miêu tả một công ty đang trong tình trạng hoảng loạn và sự rối loạn".