(Bloomberg) - Một kỹ sư phần mềm cấp cao tại Google đã viết một bài phê bình cho rằng nhà lãnh đạo tìm kiếm Internet đang mất đi lợi thế của mình trong trí tuệ nhân tạo với cộng đồng mã nguồn mở, nơi nhiều nhà nghiên cứu độc lập sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đạt được những tiến bộ nhanh chóng và không ngờ.

Phần lớn đọc từ Bloomberg

Kỹ sư này, Luke Sernau, đã đăng tài liệu trên hệ thống nội bộ của Google vào đầu tháng 4. Trong vài tuần qua, tài liệu này đã được chia sẻ hàng nghìn lần giữa các Googlers, theo một người quen biết về vấn đề này, người đã yêu cầu không được phép thảo luận về các vấn đề nội bộ của công ty. Vào ngày thứ Năm, tài liệu này đã được xuất bản bởi công ty tư vấn SemiAnalysis và đã trở thành hiện tượng tại Silicon Valley.

Thông qua phân tích của Sernau, đối thủ cạnh tranh với Google là startup OpenAI đã phân tán khỏi các sự phát triển nhanh chóng đang được thực hiện trong công nghệ mã nguồn mở. "Chúng tôi đã nhiều lần nhìn chéo qua số đông với OpenAI. Ai sẽ vượt qua điểm mốc tiếp theo? Nước đi tiếp theo sẽ là gì?" Ông viết. "Nhưng sự thật không mấy dễ chịu là, chúng tôi không đặt mình để chiến thắng cuộc đua này và cũng không phải là OpenAI. Trong khi chúng tôi đang cãi nhau, một phe thứ ba đã quietly eating our lunch. Tôi đang nói, về bản chất, đã là mã nguồn mở".

Sernau không phản hồi yêu cầu cho ý kiến.

Khi tiến triển trong trí tuệ nhân tạo được thúc đẩy, các nhân viên tại Google và các tập đoàn công nghệ khác đã tham gia vào những cuộc thảo luận nảy lửa bên trong và bên ngoài về công nghệ đang thay đổi ngành của họ. Đặc biệt, Google đã gặp áp lực khi sự phổ biến phi thông thường của Chatbot ChatGPT của OpenAI đã gây ra lo ngại rằng công ty có thể đang mất lợi thế trong trí tuệ nhân tạo, một lĩnh vực mà nó đã lâu dài là nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, Sernau khẳng định rằng sự đe dọa thực sự đối với Google đến từ các cộng đồng mã nguồn mở, nơi các kỹ sư đang phát triển các mô hình cạnh tranh chất lượng vượt trội so với các công ty công nghệ lớn, và có thể được làm cho rẻ hơn. Các mô hình này, ông cho biết, có thể nhanh hơn, có thể tùy chỉnh hơn và hữu ích hơn so với của Google.

"Chúng ta không có công thức bí mật", Sernau viết. "Hy vọng tốt nhất của chúng tôi là học hỏi và hợp tác với những gì người khác đang làm bên ngoài Google." Ông lo lắng rằng khách hàng sẽ không sẵn lòng trả tiền cho các mô hình với công nghệ chất lượng cao được cung cấp miễn phí.

Người phát ngôn của Google không cung cấp bình luận về nội dung bài viết. Trong một cuộc gọi kiếm lợi gần đây, Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết: "Các đầu tư và bước đột phá của chúng tôi trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo trong thập niên qua đã giúp chúng tôi định vị tốt", trỏ đến tiến bộ trong việc phát triển các mô hình và làm việc với các nhà phát triển và các đối tác khác. Pichai đã kêu gọi quy định về trí tuệ nhân tạo trong quá khứ, cảnh báo rằng công nghệ có thể gây "rất nhiều hại" nếu không triển khai một cách có suy nghĩ.

Vào tháng 2, một mô hình ngôn ngữ lớn do Meta tạo ra đã rò rỉ ra ngoài, khởi động tiến bộ về trí tuệ nhân tạo tạo ra ở các diễn đàn mã nguồn mở. Mô hình này được biết đến với tên gọi LLaMA, nhỏ hơn các mô hình mà Google và OpenAI đã đưa ra, điều này làm cho nó dễ dàng hơn để làm việc; các nhà nghiên cứu hiện tại phải đăng ký với Meta để truy cập LLaMA.

Google sẽ làm tốt hơn khi chuyển tập trung của mình vào các mô hình nhỏ và linh hoạt hơn, theo lời khuyên của Sernau. "Các mô hình khổng lồ đang làm chúng ta chậm lại", kỹ sư viết. "Trong dài hạn, những mô hình tốt nhất là những mô hình có thể được lặp lại nhanh chóng."

(Cập nhật thêm các chi tiết về tài liệu bắt đầu từ đoạn văn thứ hai.)

Phần lớn đọc từ Bloomberg Businessweek

© 2023 Bloomberg L. P.