“Chúng tôi đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong công ty của mình trong một thời gian dài. Và các tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo sinh sản thật sự thú vị,” nói Sameer Samat, phó chủ tịch quản lý sản phẩm cho hệ điều hành Android và cửa hàng ứng dụng Google Play. “Nhưng chúng không còn quá mới mẻ trong khi đưa chúng vào sản phẩm. Do đó, khi bạn nói về việc sản xuất tất cả các sản phẩm này, thật sự quá sớm.”

Ngôn Ngữ Máy Tính

Khu vực khác của Android được tiếp cận với GenAI: tin nhắn. Vào mùa hè này, ứng dụng Tin nhắn của Google sẽ được trang bị tính năng Magic Compose, sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản để đề xuất các phản hồi dựa trên bối cảnh của tin nhắn của bạn. Rất nhiều ứng dụng nhắn tin đã thực hiện bản dựng của điều này bằng cách dự đoán từ tiếp theo bạn có thể muốn sử dụng, nhưng Magic Compose sẽ tạo ra các câu hoàn chỉnh (và sẽ đề xuất chúng hữu ích trước khi bạn nhấn Gửi).

Magic Compose cũng có thể thay đổi nét của tin nhắn của bạn, nếu bạn khởi động để làm như vậy, khiến cho điều gì đó trở nên trang trọng hơn, thơ ca hơn, hoặc giống như Shakespeare hơn (thực sự). Burke cho biết tính năng này được xây dựng trên một mô hình đào tạo vài lần, trong đó một mô hình có thể học cách thực hiện chức năng cụ thể của ứng dụng dựa trên chỉ vài ví dụ đào tạo.

Ben Bajarin, giám đốc điều hành và chuyên gia phân tích chính tại Creative Strategies, cho biết việc giới hạn của Google đối với trí tuệ nhân tạo sinh sản trên Android là một phương pháp thông minh. “Ở các công ty như Apple, và ngay cả ở Microsoft, có một sự lo ngại chân thành về công nghệ này. Do đó, Google dường như đang bảo đảm rằng điều này đáng tin cậy trước khi đưa nó đến hàng tỷ khách hàng,” ông nói.

Bajarin cũng chỉ ra những hạn chế tính toán vẫn tồn tại xung quanh các công nghệ này. “Trí tuệ nhân tạo trên thiết bị yêu cầu một lượng tính toán lớn,” ông nói. “Đưa nó ra các phần mềm nguyên bản sẽ yêu cầu sử dụng công suất xử lý cục bộ chứ không phải đám mây. Nếu bạn xem các demo cơ bản của Stable Diffusion Qualcomm đã hiển thị, nó thật sự làm nổi bật sự thiếu sức mạnh tính toán nguyên bản trên các thiết bị di động của chúng ta.”

Các tính năng tùy chỉnh và trí tuệ nhân tạo sinh sản mới của Android chỉ là một phần của một bản cập nhật phần mềm rộng lớn hơn. Android 14, đã bắt đầu được phát hành dưới dạng phần mềm beta vào tháng 2, cũng bao gồm hỗ trợ cho màn hình lớn hơn (như Pixel Fold), tính năng tối ưu hóa pin và tính năng bảo mật được nâng cao, như passkeys thay thế mật khẩu. Google cho biết hôm nay rằng nó đếm được hơn 3 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn cầu, bao gồm điện thoại, máy tính bảng, ô tô và TV. Về phía TV, Google khẳng định rằng hệ điều hành Android TV là nền tảng phát trực tuyến hàng đầu thế giới bằng lượng giao hàng. WearOS, phần mềm thiết bị đeo tay của nó, đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Trên sân khấu ngày hôm nay, Samat nhấn mạnh sự kết nối giữa các thiết bị phần cứng khác nhau, cho phép mọi người truyền phát phương tiện sang phần cứng không phải của Google hoặc tìm kiếm tai nghe Apple AirPods của họ dễ dàng hơn từ điện thoại Pixel của họ. Samat lưu ý rằng hiện nay có hơn 800 triệu điện thoại sử dụng tin nhắn RCS, một tiêu chuẩn được Google hỗ trợ - và mà Apple đã từ chối hỗ trợ. Các nhà điều hành Google cũng nhắc nhở đám đông I/O hôm nay rằng công ty đang làm việc với Samsung để xây dựng một hệ thống XR dựa trên Android. Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy tham gia cùng họ?

Trừ khi đó là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo sinh sản. Sau đó, nếu bạn là Google, áp lực đang tăng lên.