Vì các rủi ro về an toàn và thanh danh, Google đã chậm chân hơn so với đối thủ trong việc tung ra các sản phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo. Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Microsoft, OpenAI và những người khác đã buộc nó phải bắt đầu, theo Chirag Shah, giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Washington. 

Đó là một chiến lược có rủi ro cao, vì các mô hình ngôn ngữ AI có nhiều lỗi với không có giải pháp được biết đến. Nhúng chúng vào các sản phẩm của mình có thể phản tác dụng và vi phạm sự giám sát ngày càng nghiêm ngặt của các nhà quản lý chuyên nghiệp, các chuyên gia cảnh báo.

Google cũng đang mở ra quyền truy cập vào đối thủ ChatGPT của mình, Bard, từ một nhóm được chọn ở Mỹ và Anh Quốc đến công chúng ở hơn 180 quốc gia. Bard sẽ “sớm” cho phép người dùng gợi ý bằng hình ảnh cũng như từ, và chatbot sẽ có khả năng trả lời các truy vấn bằng hình ảnh. Google cũng đang phát hành các công cụ AI cho phép người dùng tạo và sửa lỗi mã.

Google đã sử dụng công nghệ AI trong nhiều năm trong các sản phẩm như dịch văn bản và nhận dạng giọng nói. Nhưng đây là đợt đẩy mạnh lớn nhất của công ty này để tích hợp làn sóng mới nhất của công nghệ AI vào nhiều sản phẩm khác nhau. 

“Khả năng của [các mô hình ngôn ngữ AI] đang được cải thiện. Chúng tôi đang tìm thấy nhiều và nhiều nơi mà chúng tôi có thể tích hợp chúng vào các sản phẩm hiện có của chúng tôi, và chúng tôi cũng đang tìm thấy các cơ hội thực sự để cung cấp giá trị cho mọi người một cách táo bạo nhưng có trách nhiệm,” Zoubin Ghahramani, phó chủ tịch Google DeepMind, nói với MIT Technology Review. 

“Đây là một thời điểm đối với Google thực sự là một thời điểm mà chúng tôi đang thấy sức mạnh của việc đưa AI vào tay người dùng,” ông nói.

Hy vọng, Ghahramani nói, là mọi người sẽ quen với những công cụ này đến mức chúng sẽ trở thành một phần không đáng kể của cuộc sống hàng ngày. 

Google thông báo này đến khi các đối thủ như Microsoft, OpenAI và Meta và các nhóm mã nguồn mở như Stability.AI cạnh tranh để tung ra các công cụ AI ấn tượng có thể tóm tắt văn bản, trả lời trôi chảy các truy vấn của mọi người và ngay cả sản xuất hình ảnh và video từ gợi ý của từ.