Google đã phát hành MusicLM, một công cụ mới thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể biến các mô tả văn bản thành nhạc. Có sẵn trong ứng dụng AI Test Kitchen trên web, Android hoặc iOS, MusicLM cho phép người dùng nhập một yêu cầu như “nhạc jazz sôi động cho một bữa tiệc tối” hoặc “tạo ra âm thanh techno công nghiệp mê hoặc” và công cụ sẽ tạo ra một số phiên bản của bài hát.

Người dùng có thể chỉ định các nhạc cụ như “điện tử” hoặc “cổ điển”, cũng như “tâm trạng, bầu không khí hoặc cảm xúc” mà họ đang nhắm đến, khi họ tinh chỉnh các sáng tạo được tạo ra bởi MusicLM.

Khi Google giới thiệu MusicLM trong một bài báo học thuật vào tháng 1, họ cho biết họ không có “kế hoạch ngay lập tức” để phát hành nó. Các tác giả của bài báo đã lưu ý đến nhiều thách thức đạo đức do hệ thống như MusicLM đối mặt, bao gồm xu hướng tích hợp tác phẩm được bản quyền từ dữ liệu đào tạo vào những bài hát được tạo ra.

Nhưng trong những tháng giữa, Google cho biết họ đã cùng nhạc sĩ làm việc và tổ chức các hội thảo để “xem làm thế nào công nghệ này có thể đẩy mạnh quá trình sáng tạo”. Một trong những kết quả? Phiên bản của MusicLM trong AI Test Kitchen sẽ không tạo ra nhạc cụ hoặc lời ca cụ thể. Hãy tùy ý tưởng tượng.

Một điều không tưởng là những thách thức rộng lớn xung quanh âm nhạc động lực sẽ dễ dàng được khắc phục.

Vào năm 2020, hãng thu âm của Jay-Z đã cáo buộc vi phạm bản quyền chống lại kênh YouTube, Vocal Synthesis, vì sử dụng AI để tạo các bản cover Jay-Z của các bài hát như “We Didn't Start the Fire” của Billy Joel. YouTube ban đầu đã loại bỏ các video đó, nhưng sau đó reinstated chúng, tìm thấy yêu cầu gỡ bỏ “chưa đầy đủ”.

Google MusicLM

Nhưng âm nhạc deepfake vẫn đứng trên nền tảng pháp lý mờ nhạt.

Ngày càng có nhiều bản nhạc tự làm sử dụng AI đang trở nên nổi tiếng và chúng có thể được cho là chân thực hoặc ít nhất là gần giống với các giai điệu quen thuộc. Các hãng thu âm đã nhanh chóng đăng ký cho đối tác phát trực tuyến, đề cập đến các vấn đề về sở hữu trí tuệ. Và chúng nói chung đã giành chiến thắng so với vụ án Jay-Z - Spotify đã loại bỏ hàng ngàn bài hát được tạo ra bằng AI từ Boomy trong vòng một tháng sau khi nhận được khiếu nại từ Universal Music Group.

Một báo cáo nhận thức pháp lý của Eric Sunray, hiện là một thực tập sinh pháp lý tại Hiệp hội Nhà xuất bản âm nhạc, cho rằng các bộ tạo nhạc AI như MusicLM vi phạm bản quyền âm nhạc bằng cách tạo ra các bản nhạc “tái tạo lưới dạng âm thanh từ các tác phẩm mà chúng hút từ dữ liệu đào tạo, do đó vi phạm quyền tái sản xuất của Đạo luật Bản quyền Hoa Kỳ”. Thật vậy, AI như MusicLM “học” từ các bản nhạc hiện có để tạo ra các hiệu ứng tương tự, như đã đề cập trong báo cáo - một sự thật mà không phải tất cả các nghệ sĩ đều thoải mái với nó.

Có thể sẽ không mất quá nhiều thời gian cho đến khi có một cái nhìn rõ ràng về vấn đề này. Một số vụ kiện đang đi qua tòa án và cũng có thể ảnh hưởng đến AI sản xuất âm nhạc, bao gồm một vụ án liên quan đến quyền của các nghệ sĩ mà công việc của họ được sử dụng để đào tạo hệ thống AI mà không có sự đồng ý của họ.

Read more about Google I/O 2023 on TechCrunch

Thời gian sẽ cho thấy.