Sáu tháng trước đây, Google dường như không lo lắng quá nhiều về hoạt động tìm kiếm của mình. Sau đó, công nghệ ChatGPT của OpenAI đã được phát hành, và Bing của Microsoft đã tạo ra một trò chuyện máy tính.

Tại hội nghị I/O hàng năm của Google hôm nay, công ty tìm kiếm nổi tiếng này đã thông báo rằng họ sẽ bổ sung kết quả với công nghệ trí tuệ nhân tạo sáng tạo giống như công nghệ đằng sau ChatGPT. Công ty đang ra mắt một phiên bản thử nghiệm của công cụ tìm kiếm đắt giá của mình, bao gồm việc tạo văn bản như tiếng nói của ChatGPT và các trò chuyện máy tính tiên tiến khác.

Tìm kiếm được tái tưởng tượng bởi Google vẫn liên quan đến việc nhập một truy vấn, và nó vẫn trả lời bằng các liên kết đến trang web, đoạn trích nội dung và quảng cáo. Nhưng trong một số tình huống, đầu trang của kết quả sẽ hiển thị và tổng hợp các văn bản được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo nối từ thông tin được tìm thấy trên các nguồn khác nhau trên web và liên kết đến các trang web đó. Người dùng có thể đặt câu hỏi để có được thông tin cụ thể hơn.

Một truy vấn về lễ đăng quang vua mới của Anh có thể được đáp ứng bằng một vài đoạn tóm tắt sự kiện. Nếu được hỏi về ebikes, các thuật toán của Google có thể liệt kê lại các bản tóm tắt của đánh giá sản phẩm được đăng trên các trang web khác nhau và liên kết đến các cửa hàng trực tuyến để người dùng có thể mua hàng. Phiên bản tìm kiếm được đổi mới này sẽ có sẵn tại Mỹ thông qua tính năng mới được gọi là Tìm kiếm Labs, nhưng nó sẽ không được kích hoạt mặc định hoặc đối với tất cả người dùng của Google.

Tuy nhiên, tìm kiếm của Google được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo là một phần khác của ChatGPT, nó không có nhân cách hóa và tránh các chủ đề có thể bị coi là gây tranh cãi, chẳng hạn như chính trị và lời khuyên y tế hoặc tài chính. Khi được hỏi liệu Joe Biden có phải là một tổng thống tốt hay không hoặc về thông tin về luật phá thai của các tiểu bang Mỹ khác nhau, sản phẩm trí tuệ nhân tạo tái sản xuất của Google đã từ chối trả lời.

“Công nghệ này còn rất gần đây, nó có thách thức của riêng nó và chúng tôi sẽ chắc chắn mắc sai lầm,” Liz Reid, phó chủ tịch tìm kiếm của Google, người đã cung cấp cho WIRED một phiên bản mới trước khi I/O.

Google đang nhanh chóng thêm các tính năng giống như ChatGPT vào tìm kiếm, nhưng liệu người dùng có thấy chúng hữu ích hay không vẫn còn chưa rõ. Ví dụ, việc tìm kiếm sản phẩm được tổng hợp từ các bài đánh giá khác nhau, nhưng chưa rõ lược đồ tóm tắt đó sẽ cải thiện trải nghiệm tìm kiếm như thế nào.

Cảm giác không được hoàn chỉnh của những tính năng mới này có thể phản ánh việc ra mắt của chúng là một động thái phòng thủ. Mặc dù Google đã đầu tư số tiền lớn và nguồn lực chính trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, với tổng giám đốc Sundar Pichai thường xuyên gọi công ty của mình là "AI first". Tuy nhiên, Google vẫn cảm thấy mình bị đe dọa bởi sự xuất hiện của ChatGPT, một trò chuyện máy tính đáng ngạc nhiên và hay nói chuyện của OpenAI.