CEO của Alphabet, Sundar Pichai, đã thuyết trình chính tại hội nghị phát triển Google I/O tại Shoreline Amphitheatre ở Mountain View, California vào ngày 10 tháng 5 năm 2023.

Công ty Google đang mở rộng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giúp các chuyên gia y tế tại Mayo Clinic có khả năng tìm kiếm thông tin bệnh nhân nhanh chóng bằng các công cụ dùng để phát triển trò chuyện.

Vào ngày thứ tư, Google Cloud cho biết Mayo Clinic đang kiểm tra một dịch vụ mới mang tên Enterprise Search on Generative AI App Builder, được giới thiệu vào ngày thứ ba.Tác cụ tác cụ này giúp cho khách hàng có thể tạo ra các trò chuyện bằng cách sử dụng công nghệ của Google để lục lại hàng loạt các dữ liệu nội bộ khác nhau.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhân viên có thể giải thích các dữ liệu như lịch sử bệnh án, hồ sơ chụp ảnh, xét nghiệm di truyền hay xét nghiệm máu nhanh hơn và tiện dụng hơn với một truy vấn đơn giản, ngay cả khi thông tin được lưu trữ dưới định dạng và địa điểm khác nhau. Mayo Clinic, hệ thống bệnh viện hàng đầu ở Mỹ với hàng chục địa điểm thuộc về hệ thống, là một trong những người áp dụng công nghệ này sớm nhất cho Google, ai đang cố gắng tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo sinh để trong hệ thống y tế.

Mayo Clinic sẽ thử nghiệm các trường hợp sử dụng khác nhau cho công cụ tìm kiếm trong vài tháng tới và Vish Anantraman, giám đốc công nghệ của Mayo Clinic, nói rằng nó đã mang lại "rất nhiều niềm vui" cho việc giúp các bác sĩ với các nhiệm vụ hành chính thường góp phần gây lo âu.

Ví dụ, nếu một bác sĩ cần xem thông tin về một nhóm bệnh nhân nữ trong độ tuổi từ 45 đến 55, bao gồm cả hồ sơ chụp ngực và bản ghi chữ y tế, họ có thể nhập truy vấn đó vào công cụ tìm kiếm thay vì tìm kiếm lần lượt các phần tử riêng lẻ. Tương tự, nếu một bác sĩ cần biết bệnh nhân phù hợp với các thử nghiệm lâm sàng nào, họ cũng có thể tìm kiếm điều đó.

"Nó sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, ngăn ngừa cháy hàng của các bác sĩ, giảm quá tải về hành chính," Anantraman cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Trí tuệ nhân tạo sinh ra là chủ đề nóng nhất trong lĩnh vực công nghệ kể từ cuối năm 2022, khi OpenAI được Microsoft bảo trợ đã phát hành chatbot ChatGPT cho công chúng. Google đã cố gắng đuổi kịp, triển khai dịch vụ chat Bard AI của mình vào đầu năm nay và đẩy mạnh nhúng công nghệ cơ bản này vào càng nhiều sản phẩm càng tốt. Chăm sóc sức khỏe là một ngành công nghiệp đặc biệt thách thức vì không còn chỗ cho các câu trả lời sai hoặc ảo tưởng, điều này xảy ra khi các mô hình AI và ChatGPT của OpenAI hoặc Google chế tạo ra thông tin hoàn toàn.

Aashima Gupta, giám đốc chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn cầu tại Google Cloud, cho biết Google đang tiếp cận "an toàn hơn tốc độ" với công cụ Enterprise Search của mình, đó là lý do tại sao công ty đã giới hạn nó cho các người áp dụng sớm như Mayo Clinic thay vì triển khai rộng rãi hơn.

"Chúng tôi muốn suy nghĩ một cách cẩn thận và có trách nhiệm trong việc khai thác một công cụ mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo sinh ra trong một môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là trong y tế," Gupta cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Google cho biết phương pháp tiếp cận của mình đối với quyền riêng tư đảm bảo khách hàng giữ được kiểm soát đối với dữ liệu của họ và lưu ý rằng dịch vụ mới này tuân thủ các quy định của Đạo luật Bảo hiểm Y tế Di động và Trách Nhiệm (HIPAA). Anantraman cho biết Mayo Clinic đã tạo ra các "san hô an toàn" cho các nhân viên để thử nghiệm các ứng dụng của công nghệ và xác định nơi nó có thể hữu ích nhất.

"Chúng tôi rất nghiêm túc về việc bảo vệ sự riêng tư dữ liệu bệnh nhân và nhu cầu của bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu," ông ta nói. "Đó là một trong những lý do khiến ngành chăm sóc sức khoẻ cần phải rất thận trọng trong việc áp dụng công nghệ có thể chưa được thử nghiệm đầy đủ hoặc được xác minh đầy đủ."

Google Cloud và Mayo Clinic đã ký kết một cộng tác đối tác trong 10 năm vào năm 2019. Mayo cho biết khi đó họ đã chọn Google Cloud là "trụ cột của quá trình chuyển đổi số". Công bố mới nhất giữa hai công ty này là bước đầu tiên trong một thỏa thuận mở rộng giữa hai bên để làm việc cùng nhau trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

ĐiỀU NÀY XEM: Cuộc phỏng vấn CNBC với Giám đốc điều hành Google Cloud Thomas Kurian