Nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mà chúng ta sử dụng ngày nay chạy trên các trung tâm dữ liệu to lớn được điều hành bởi các tập đoàn đám mây như Amazon, Microsoft và Google. Tuy nhiên, với công nghệ WebGPU mà Google đang tích hợp vào trình duyệt Chrome của mình, các ứng dụng web có thể tận dụng xử lý AI một cách trực tiếp hơn.

Google đã tuyên bố việc áp dụng WebGPU tại hội nghị Google I/O vào thứ Tư. Với WebGPU, các ứng dụng web trên điện thoại hoặc laptop có thể tập trung tốt hơn vào loại phần mềm trí tuệ nhân tạo đang trong xu hướng lan rộng vào từng lĩnh vực, từ các công cụ sáng tạo đến ứng dụng y tế.

"WebGPU khiến cho web sẵn sàng cho AI," Matt Waddell, người dẫn đầu công việc dành cho các nhà phát triển và người tiêu dùng của Chrome, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trước hội nghị. Tại Google I/O, công ty dự định trình diễn ứng dụng web chạy phần mềm Stable Diffusion của Stability AI để chuyển đổi câu nhắc văn bản thành hình ảnh.

Bước đi này phản ánh sự bao trùm ngày càng tăng của công nghệ AI đã được sử dụng ngầm sau những năm qua, nhưng trở nên phổ biến hơn nhiều nhờ vào các công cụ AI tạo sinh mới như ChatGPT của OpenAI, Bing của Microsoft, Bard của Google và Firefly của Adobe. Google - bị bất ngờ bởi ChatGPT mặc dù CEO Sundar Pichai từng tuyên bố Google là một công ty ưu tiên AI vào năm 2016 - đang chạy đua để khai thác cơn sốt này.

Mặc dù phần cứng điện thoại và laptop yếu hơn nhiều so với phần cứng máy chủ trung tâm dữ liệu, nhưng khả năng chạy AI cục bộ trên một thiết bị tránh được các vấn đề mạng và có thể giúp bạn kiểm soát dữ liệu của mình. Điều đó có thể hữu ích cho doanh nghiệp có dữ liệu mật hay các ứng dụng y tế mà bạn muốn giữ kết quả của mình ở riêng tư, Waddell nói.

WebGPU có nguồn gốc từ vài năm trước với các dự án tại Google, Apple và những người khác đã đưa cách mạng phần cứng trò chơi video vào web. Điều đó cho phép các ứng dụng web tận dụng sức mạnh xử lý đồ họa (GPU) mà trước đây chỉ các trò chơi video đòi hỏi nhiều đồ họa mới sử dụng được. Ngành công nghiệp máy tính đã phát hiện ra rằng GPU đó khá tốt trong việc tăng tốc AI.

Phần mềm AI cũng có thể chạy trong các ứng dụng chạy trên thiết bị một cách tự nhiên, giống như các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Lightroom và Photoshop của Adobe. Tuy nhiên, tăng tốc AI trong các ứng dụng web có nghĩa là các nhà phát triển có cơ hội tốt hơn để tận dụng sự phổ biến của nền tảng web.

"Chúng tôi luôn suy nghĩ về một nền tảng web có khả năng và mạnh mẽ hơn," Waddell nói.

Tính phổ biến của web đã đến với những vấn đề, bao gồm những nỗ lực không đồng nhất để thêm khả năng trình duyệt mới mà các lập trình viên có thể sử dụng. Điều đó làm suy yếu tính dễ dàng phát triển website hoặc ứng dụng web mà sẽ hoạt động giống nhau trên nhiều thiết bị mà không cần các giải pháp khác nhau phức tạp.

Nhưng tại Google I/O, công ty đã thông báo về một đối tác với Firefox của Mozilla, Safari của Apple và Edge của Microsoft để đặc tả một nỗ lực mới gọi là Baseline để đánh dấu các tính năng web các nhà phát triển có thể tin tưởng sẽ được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt. Baseline 2024 sẽ có mặt vào cuối năm nay và sau đó sẽ được cập nhật liên tục khi tính năng tương thích mới xuất hiện.

Một thay đổi lập trình khác đang nổi lên tại Google I/O là công nghệ web mở rộng gọi là WebAssembly - tắt là Wasm - hứa hẹn tăng tốc các ứng dụng web. Wasm cho phép các lập trình viên dịch phần mềm bản địa để chạy trong trình duyệt web, cung cấp sức mạnh cho phiên bản web của Adobe Photoshop và phần mềm thiết kế Autodesk AutoCAD.

Tại Google I/O, công ty dự định công bố các nhà phát triển hiện giờ có thể chuyển đổi các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ Kotlin sang Wasm. Vì Kotlin là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất để viết các ứng dụng Android, điều đó có thể giúp các nhà phát triển Android tiếp cận được nhiều người dùng hơn trên các nền tảng khác. Chú thích của biên tập viên: CNET đang sử dụng một trình máy tính để tạo ra một số bài giải thích tài chính cá nhân được chỉnh sửa và được kiểm chứng sự chính xác bởi biên tập viên của chúng tôi. Để biết thêm, xem bài đăng này.