Liệu Trí Tuệ Nhân Tạo Tạo Sinh có thay đổi cách phát triển ứng dụng Qt? Chúng tôi tự đặt câu hỏi này cho mình mà không nghĩ quá lâu, và quyết định thực hiện nó. Chúng tôi triển khai tích hợp Github Copilot vào Qt Creator 11 trong chế độ Xem Trước Kỹ Thuật.

Trí Tuệ Nhân Tạo Tạo Sinh hoạt động như thế nào trong Qt Creator?

Chúng ta đã thấy điều này rất nhiều lần - các nhà phát triển mệt mỏi với việc lập trình những mã lặp đi lặp lại, tạo endless test case, và tìm kiếm mã đề xuất trực tuyến.

Tích hợp GitHub Copilot giúp các nhà phát triển làm việc hiệu quả hơn khi viết mã, cho phép họ tập trung vào logic kinh doanh thay vì phải tái phát lại những gì đã có.

GitHub Copilot đề xuất các dòng mã, các hàm hoàn chỉnh và các test case trong trình soạn thảo của Qt Creator. GitHub Copilot cung cấp mã mới "dựa trên bối cảnh dự án và quy ước phong cách." Các nhà phát triển có thể áp dụng các gợi ý như một thể hoặc chỉ một phần của chúng.

GitHub Copilot in Qt Creator

Screenshot của Gợi ý Test Case bởi GitHub Copilot trong cửa sổ soạn thảo của Qt Creator

GitHub Copilot là một công cụ trợ lý mã trí tuệ nhân tạo. Bạn có thể thử nó trong vòng 30 ngày miễn phí, sau đó ít nhất là 10 đô la một tháng cho cá nhân hoặc 19 đô la một tháng cho một giấy phép Doanh nghiệp vào thời điểm viết bài này.

Tăng năng suất với Trí Tuệ Tăng Cường

Tích hợp GitHub Copilot là chức năng AI đầu tiên được tích hợp sẵn bởi The Qt Company trong các công cụ phát triển của Qt. Bất cứ điều gì chúng ta làm trong tương lai trong Trí tuệ nhân tạo đều sẽ theo đuổi sứ mệnh tối ưu hóa năng suất trong quá trình phát triển sản phẩm. Chúng tôi muốn tăng tốc độ đổi mới. Chúng tôi muốn biến ý tưởng thành phần mềm. Quan trọng hơn, chúng tôi muốn bạn nhìn chúng tôi như một đối tác cho sáng tạo của bạn. Đối với chúng tôi, AI có thể mang ý nghĩa là Trí Tuệ Tăng Cường hơn là thuần túy là Trí Tuệ Nhân Tạo.

Qt sẽ tập trung vào Trí Tuệ Tăng Cường, hỗ trợ bạn như một người bạn ảo thay vì cố gắng thay thế bạn.

GitHub Copilot là một ví dụ tuyệt vời cho ý định này. Github Copilot đưa ra những gợi ý mà bạn có thể tiếp quản, chỉnh sửa hoặc đơn giản là bỏ qua (theo cách đó, nó còn tốt hơn cả đồng nghiệp vì bạn không cần phải lễ phép khi từ chối). 

Các lưu ý về việc sử dụng Trí Tuệ Tạo Sinh

Tích hợp GitHub Copilot là thách thức về công nghệ và thương mại. Rõ ràng, GitHub Copilot là một dịch vụ bên thứ ba, thừa nhận là một dịch vụ tuyệt vời, nhưng điều đó có nghĩa là nó đi kèm với một bộ các điều khoản và điều kiện bổ sung không nằm trong tầm kiểm soát của The Qt Company. Các điều khoản và điều kiện cho Trí tuệ nhân tạo tạo sinh là rắc rối. Đầu tiên, các quy định đạo đức và pháp luật quanh việc sản xuất mã tăng cường vẫn đang tiến hóa. Không có luật lệ chấp nhận được phổ biến. Thứ hai, việc quyết định liệu các điều khoản và điều kiện cho các nhà cung cấp Trí Tuệ Tạo Sinh có chấp nhận được hay không phụ thuộc vào việc bạn đánh giá quyền của các nguồn được sử dụng trong việc đào tạo các thuật toán.

Liệu Trí Tạo Sinh chỉ là một cách tự động hóa để "làm sạch" mã nguồn mở không cho phép? Có mức độ biện minh nhỏ nào sẽ biến một "bản sao" của mã nguồn mở không cho phép, chẳng hạn như theo các điều kiện Công cộng Tổng quát (GPL), được chấp nhận như IPR mới? Việc thay đổi tên biến hoặc khai báo khác của một biến có đủ không? Nó sẽ không được coi là đổi đủ nếu một con người sửa đổi nó bằng tay. Vậy tại sao nó lại được chấp nhận nếu được thực hiện bởi Trí Tuệ Tạo Sinh? Các điều khoản và điều kiện sản phẩm cụ thể của GitHub Copilot chuyển trách nhiệm sử dụng các gợi ý cho bạn. The Qt Company không thể và sẽ không chịu trách nhiệm cho các gợi ý khi GitHub Copilot cung cấp cho chúng tôi thông tin theo phương thức hộp đen. Thú vị thay, GitHub không quan tâm đến vi phạm IPR nếu người dùng chưa kích hoạt "tất cả các tính năng lọc có sẵn." Vào thời điểm viết bài, các bộ lọc để không sử dụng phần mềm nguồn mở công khai không cho phép mặc định đã bị vô hiệu hóa.

Cheating Illustration

Chúng tôi ở Qt khuyên bạn hãy cẩn thận đánh giá các điều khoản liên quan đến việc sử dụng bất kỳ công cụ Generative AI nào, cả cho mục đích sử dụng mã nguồn mở và thương mại.

Chúng tôi khuyên các bạn nên bật bộ lọc và chú ý đến các gợi ý từ mã nguồn mở không cho phép trước khi sử dụng dịch vụ. Dù việc thử nghiệm GitHub Copilot mà không có bộ lọc sẽ rất thú vị, nhưng chúng tôi khuyên bạn, như GitHub gián tiếp đề cập trong các điều khoản, chỉ nên tạo mã sản phẩm khi tất cả các bộ lọc đã được áp dụng. Không hiểu nhầm ý kiến của chúng tôi: Chúng tôi ở Qt rất thích khi việc áp dụng một ngôn ngữ lập trình mới trở nên dễ dàng hơn, và năng suất tăng với các gợi ý thông minh. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn điều đó diễn ra với giá bản quyền trí tuệ. Nếu không chắc chắn, đừng sử dụng một gợi ý cụ thể nào từ Generative AI hoặc thử sử dụng một vài triệu dòng mã QML và C của các thư viện phần mềm Qt, có thể được hỗ trợ thương mại đầy đủ với giấy phép.

Hơn nữa, chúng tôi khuyên bạn nên không cho phép GitHub Copilot sử dụng các đoạn mã hoặc gợi ý từ mã của bạn để huấn luyện thuật toán AI. Đó có thể là cách mạnh nhất, nhưng vẫn chưa hoàn hảo, để ngăn chặn việc bạn thấy mã của mình với một sửa đổi nhỏ được đề xuất cho người khác.