Sinh viên cao trung Park City High School Nick Johnston đang làm việc trên máy tính xách tay của mình để hoàn thành một bài tập. Johnstone cho rằng trí tuệ nhân tạo phát sinh nên có thể và nên được sử dụng để cải thiện giáo dục, chứ không phải là để làm tổn hại giáo dục. Nhờ Nick Johnstone cung cấp. Khi bước vào trường cao trung Park City, bạn có thể nghe thấy các cuộc trò chuyện xoay quanh công nghệ mới đang làm mưa làm gió trong giáo dục: trí tuệ nhân tạo phát sinh.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của các công cụ AI phát sinh trong vòng sáu tháng qua, các công cụ như ChatGPT đã vào trường học, gây ra những phản ứng hứng thú và sợ hãi về tương lai của giáo dục.

Những công cụ AI này cung cấp cho học sinh khả năng trả lời câu hỏi, tạo câu chuyện, sửa lỗi mã và đưa ra ý tưởng chỉ với vài nút bấm. Với nhiều khả năng đang dễ dàng tiếp cận, phụ huynh và giáo viên đều đặt ra câu hỏi về cách tận dụng khả năng vô cùng lớn của công nghệ mới này mà không đánh đổi các phương pháp học tập cần thiết.

Hiệu trưởng trường cao trung Park City, Roger Arbabi, đã bình luận về tốc độ chưa từng có của trí tuệ nhân tạo phát sinh đang lan rộng đến các trường học trên khắp quốc gia. "Để có được một công cụ vừa mới được phát hành và có sẵn như vậy là một sự thay đổi mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đó ", Arbabi cho biết.

Giám đốc thông tin chính của Học khu Park City Drew Frink đã so sánh việc trí tuệ nhân tạo phát sinh phát triển trong trường học với máy tính. "Khi chúng được đưa vào trường học, đã có một cuộc ồn ào xung quanh," Frink cho biết. "Con người sẽ nói, 'Bạn sẽ không bao giờ có một cái máy tính trong túi quần của bạn. Bạn cần phải biết làm tất cả đều bằng tay'", Frink nói tiếp.

"Đương nhiên, hiện nay mọi người đều có một máy tính trong túi của họ", Frink tiếp tục. "Đây là mức độ đột phá có thể sẽ tương tự."

Với tốc độ mà trí tuệ nhân tạo phát sinh đã bắt đầu biến đổi học tập trong lớp học, trường cao trung Park City vẫn đang tìm cách điều chỉnh việc sử dụng AI. Hiện tại, công cụ phổ biến ChatGPT bị chặn trên các thiết bị học sinh; tuy nhiên, cách mà học khu sẽ điều trị AI trong năm học sắp tới vẫn còn chưa rõ.

"Đối với tôi, việc nghĩ rằng tôi sẽ kiểm soát một trang web mở như ChatGPT là không hợp lý," Arbabi cho biết. "Tôi nghĩ điều chúng ta như giáo viên cần phải xem xét là viết là một kỹ năng quan trọng mà chúng ta cần phải có, vì vậy chúng ta sẽ làm thế nào để quản lý nó để học sinh có thật sự học cách viết đúng? "

Một phần của thách thức của trường trung học là tìm cách khai thác các khả năng cách mạng của trí tuệ nhân tạo phát sinh, đồng thời giảm thiểu những thiệt hại tiềm ẩn của nó.

" Tôi có thể thấy những hiệu suất của AI có chỗ đứng riêng của nó," Frink nói. "Nó có thể thực sự thú vị và khiến chúng ta suy nghĩ về điều gì mà chúng ta thực sự muốn học sinh có thể làm được."

Sinh viên cao trung Park City Nick Johnstone lạc quan về tương lai của AI trong các lớp học. "Tôi cảm thấy rằng ChatGPT có thể được sử dụng thuận tiện cho mọi người trong các trường học và học sinh, vì nó cung cấp khả năng bỏ qua phần đầu tiên của việc nghĩ về một ý tưởng và bắt đầu thực hiện. Nó có thuận lợi nhất là loại bỏ giai đoạn ý tưởng và chuyển đến việc viết bài luôn ", Johnstone nói. Người đàn ông này cho biết một trải nghiệm đã giúp anh nhận ra các lợi ích tiềm năng của trí tuệ nhân tạo phát sinh được thực hiện khi anh làm việc trên một nhiệm vụ từ giáo viên tiếng Anh của mình, Julie Hooker. Để hoàn thành nhiệm vụ, Hooker yêu cầu học sinh sử dụng ChatGPT để giúp thông qua nghiên cứu. Johnstone, người đang nghiên cứu CRISPR, đã sử dụng ChatGPT để giúp định hình câu hỏi về đề tài của mình.

Johnstone cũng đã nhận xét về hậu quả tiềm năng của trí tuệ nhân tạo phát sinh. " Chắc chắn có thể gặp một số bất lợi khi mọi người sử dụng nó để gian lận," ông nói. "Hãy nói bạn có một lớp thơ, có thể bạn được yêu cầu viết một bài thơ về một chủ đề nhất định và có độ dài nhất định. Bạn có thể chỉ cần đưa mẫu vào trí tuệ nhân tạo, và nó sẽ viết bài thơ cho bạn."

Khi anh ta thử các kỹ năng viết thơ của ChatGPT cho riêng mình, Johnstone cho biết công nghệ này có thể tạo ra "những bài thơ tuyệt vời về bất kỳ chủ đề nào mà bạn cho nó." Anh ấy thêm rằng đối với các loại văn bản khác, "trí tuệ nhân tạo có thể viết các văn bản rất giống với những gì mà học sinh trung học bình thường có thể viết được."

Tuy nhiên, Johnstone vẫn giữ niềm tin của mình rằng, nói chung, AI có thể và nên được sử dụng để cải thiện giáo dục, chứ không phải để làm tổn hại giáo dục. "Tôi hy vọng rằng trong tương lai, mọi người học cách sử dụng công nghệ này thay vì cố tránh nó, giống như giáo viên tiếng Anh của tôi," ông nói.

Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo phát sinh tiếp tục biến đổi giáo dục ngày càng nhiều hơn mỗi ngày. "Điều đó thú vị," Frink nói. "Nhưng chúng ta cần phải tìm hiểu. Đó là công việc khó nhất của chúng ta."