Có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định ứng viên có kỹ năng lãnh đạo chỉ bằng cách đọc câu trả lời trong email của họ đối với các tình huống giả tưởng trong công việc không?

Đó là thử thách của Giáo sư trợ lý Mustafa Akben, người phát triển một mô hình AI trong những tháng đông, vượt qua chính xác hơn hai chục đối thủ khác trong một cuộc thi quốc tế do Society for Industrial and Organizational Psychology đăng cai.

Cuộc thi Machine Learning Competition tại SIOP 2023 tập trung vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên, một lĩnh vực con của trí tuệ nhân tạo tập trung vào khả năng cho phép máy tính hiểu, giải thích và tạo ra ngôn ngữ con người, được đặt nhiều mong ước trong những năm gần đây.

Cách thức cuộc thi hoạt động:

    Ở trung tâm đánh giá công việc, ứng viên công việc được yêu cầu trả lời bằng email các tình huống giả tưởng họ nhận được trong suốt một mô phỏng cả ngày. Cách họ phân tích các tình huống, và cách trả lời của họ, được chấm điểm bởi một bảng giám khảo người.

    Các đội trong cuộc thi máy học được cung cấp một bảng tính với các câu hỏi và các câu trả lời của ứng viên công việc. Tuy nhiên, họ chỉ nhận được một số điểm số hạn chế. Nhiệm vụ: xác định cách bảng giám khảo nhận điểm cho lô trả lời thứ hai bằng cách xây dựng mô hình nhìn vào điểm số của lô đầu tiên.

    Akben nghiên cứu cách trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng đến năng suất và sáng tạo của con người. Mô hình AI mà ông phát triển đã cho kết quả tốt nhất trong việc dự đoán cách giám khảo đánh giá ứng viên trong lô thứ hai trên bảng trực tuyến. Và chỉ đạo trình bày ảo mà ông đã thực hiện vào tháng 04 cho những người tham dự trực tuyến và tại Triển lãm Hội nghị hàng năm SIOP 2023 tại Boston.

    "Tôi vô cùng vui mừng về chiến thắng này, cả về mặt cá nhân và chuyên môn", Akben nói. "Rất tuyệt vời khi thấy cả công sức, sự cống hiến và kiên trì mà tôi đã đổ vào nghiên cứu AI của mình, học máy, và hành vi tổ chức đã được bù đắp. Thành tựu này củng cố thêm sự tận tụy đối với nền giáo dục ở Elon. Nó là một ví dụ tuyệt vời cho sinh viên của chúng ta, chứng tỏ giá trị của việc học suốt đời và theo đuổi thành công trong lĩnh vực quan tâm của họ.

    "Thêm vào đó, nó thực sự thể hiện cách nghiên cứu đa ngành có thể thúc đẩy sự đổi mới và giải quyết một số thách thức phức tạp nhất mà chúng ta đang đối mặt trong các môi trường làm việc hiện đại."

    Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là AI sẽ thay thế các đánh giá con người về hiệu suất công việc và các đặc điểm lãnh đạo, Akben nói. Mặc dù mô hình của ông là tốt nhất trong việc dự đoán, trung bình, cách điểm đánh giá các ứng viên trong mô phỏng, tuy nhiên kích thước tác động kết quả này chỉ ở mức vừa phải.

    Akben cho biết ông muốn thấy kích thước tác động tăng lên và rằng phần của sự tiến bộ liên quan đến trí tuệ nhân tạo sẽ cũng nằm trong việc loại bỏ các rào cản tiền định. Trích dẫn tham số cuộc thi, ông lưu ý rằng máy có thể không tính đến tiếng Anh không phải là ngôn ngữ thứ hai của người sử dụng. Máy có thể đánh trúng cú pháp hoặc sai lỗi ngữ pháp, ảnh hưởng đến một số nhân tài khác bị đánh giá thấp vì họ không tập trung vào giao tiếp.

    Akben tham gia Khoa Quản trị và Khởi nghiệp của Đại học Elon vào năm 2022 sau khi tốt nghiệp đại học của mình tại Đại học Marmara, có bằng thạc sĩ tại Đại học Pennsylvania và bằng tiến sĩ tại Đại học Temple.

    Sở thích học thuật của ông về tích cực, sáng tạo, phân tích mạng xã hội, biohacking và học máy được phản ánh trong nhiều bài tập học tập trải nghiệm ông đã tạo ra cho các khóa giáo khoa trong trường đại học của ông.

    "Là một giáo viên," Akben nói, "tôi kết hợp các ứng dụng AI mới trong lớp học của mình - ví dụ như ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác - và các sinh viên của tôi thường tỏ ra phấn khích và thú vị khi tiếp xúc với những công nghệ này. Tôi rất mong muốn được hợp tác trong các dự án liên quan đến AI liên quan đến các ứng dụng làm việc hoặc giáo dục, sáng tạo và tích cực với sinh viên hoặc giảng viên của Đại học Elon."