Cập nhật vào ngày 2 tháng 5 năm 2023 lúc 3:58 chiều EDT Khi trí tuệ nhân tạo phát triển với tốc độ chưa từng có, tiềm năng tác động của nó đến nhân loại chưa được hiểu đầy đủ, khiến một số người phát ra cảnh báo tận thế và một số khác ủng hộ vai trò mà trí tuệ nhân tạo có thể đóng trong cuộc sống hàng ngày. Một CEO công nghệ đang lên tiếng về tác động kinh tế tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, cho rằng công nghệ này có thể xóa bỏ "nhiều công việc" trong vòng không đầy mười năm.

"Tôi tin, và tôi đã từng nói điều này, rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế nhiều công việc văn phòng trắng và đó là loại công việc mà tôi kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế trong vòng năm năm tới", CEO IBM Arvind Krishna đã nói trong một cuộc phỏng vấn riêng của FOX Business tại "The Claman Countdown" vào thứ Ba.

Krishna đã đồng hành với CEO SAP SE Christian Klein để thảo luận về thỏa thuận gần đây giữa hai công ty. Được công bố vào thứ Ba, Watson của IBM, một máy học tập tư duy nổi tiếng sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi Jeopardy, sẽ được nhúng vào các giải pháp kinh doanh của SAP. Thỏa thuận này đánh dấu cơ hội lớn để làm cho kinh doanh trở nên hiệu quả hơn nhưng cũng đặt ra câu hỏi về các công việc.

"Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế nhiều hoạt động kinh doanh này. Vì vậy đó là về tránh chi phí", Klein nói. "Và phần thứ hai là trong khi bạn có một doanh nghiệp đang tăng trưởng và bạn đang biến đổi doanh nghiệp của mình, bạn cần các kỹ năng khác nhau. Vì vậy điều này cũng cho phép bạn tái đào tạo lực lượng lao động của mình, không chỉ cắt giảm lực lượng lao động của mình, điều đó cũng quan trọng bằng nhau."

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Krishna tiết lộ ông mong đợi AI sẽ thay thế 30% các công việc không phải dành cho người tiêu dùng của IBM trong năm năm tới.

"Tôi đã nói rằng chúng tôi có khoảng 26.000 vị trí đó", Krishna nói với người dẫn chương trình Liz Claman. "Chúng tôi muốn công ty của chúng tôi tăng trưởng. Vì vậy, khi chúng tôi tăng trưởng, bạn có thể mong đợi những vị trí đó sẽ tăng lên, vì vậy một phần lớn của sự giảm sẽ là thiếu sự tăng. Ngoài ra, chúng tôi có, giống như nhiều người khác, gần 10% tỷ lệ thoái vốn trong lực lượng lao động."

Một số chuyên gia đã thảo luận về tác động mà trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra trong các công việc. Goldman Sachs cảnh báo trong một báo cáo vào tháng Ba rằng khắp thế giới, tới 300 triệu công việc có thể bị ảnh hưởng bởi tự động hóa trí tuệ nhân tạo, CNBC đưa tin.

Công việc trong nhiều lĩnh vực có thể bị thay thế, theo ChatGPT. Công ty công nghệ đang gây tranh cãi trong những tháng gần đây cho biết nó có thể "thay thế các công việc liên quan đến giao tiếp bằng văn bản", chẳng hạn như dịch vụ dịch và quản lý truyền thông xã hội.

"Điều đó không đơn giản là các công việc bị biến mất", Krishna nói. "Số lượng công việc trong những lĩnh vực chăm sóc khách hàng, mã hóa, quy trình kinh doanh và phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ tăng lên rất nhiều đến mức tăng thêm rất nhiều mặc dù có sự di chuyển từ một lĩnh vực sang lĩnh vực khác và điều đó đã là tính chất của công nghệ trong 250 năm qua. Nó lấy đi khỏi một số khu vực, nhưng lại cung cấp tốt hơn ở các khu vực khác."

Khi được hỏi về các công việc có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo phổ biến, ChatGPT nói các nhà phân tích tài chính và đại diện dịch vụ khách hàng, trong số những người khác, có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Một số ví dụ cụ thể khác được đưa ra bởi ChatGPT bao gồm ngành vận tải, chế biến và dịch vụ tài chính. Những ngành công nghiệp khác có thể bị đe dọa bao gồm lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ trong đó "trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, giảm thiểu nhu cầu về một số nhân viên chăm sóc sức khỏe" và báo chí trong đó "trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các bài viết tin tức và tóm tắt, có thể ảnh hưởng đến các công việc".

Báo cáo của Goldman Sachs cho thấy, trong khi khoảng hai phần ba các công việc của Hoa Kỳ đều tiếp xúc với một mức độ tự động hóa được thông tin từ trí tuệ nhân tạo, số lượng nhiệm vụ trung bình trong công việc hàng ngày cho một công việc cụ thể dao động từ một phần tư đến một nửa, để lại một lượng công việc đáng kể cho con người.

"Những người đối mặt với khách hàng của chúng tôi sẽ cần có", Krishna nói. "Đó là văn phòng phía sau nhiều hơn, bạn biết, dù đó là nhập dữ liệu, dù đó là làm việc lặp đi lặp lại. Đó là những điều mà trí tuệ nhân tạo sẽ giúp đỡ tự động hóa ít nhất trong vòng mười năm tới."

IBM CEO Arvind Krishna Artificial Intelligence

Trong khi không phủ nhận rằng trí tuệ nhân tạo sẽ bỏ đi các công việc, Krishna lưu ý rằng vẫn cần nhân viên được đào tạo cho công việc phức tạp hơn. Các tác giả của nghiên cứu phát biểu ông Krishna rằng trong khi việc áp dụng rộng rãi các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể thay thế một số công việc, sản xuất kinh tế tăng cao và sản lượng kinh tế có thể dẫn đến sự tạo ra các loại công việc mới được tạo ra bởi làn sóng đổi mới, như cách sự bùng nổ của công nghệ thông tin tạo ra một số nghề mới như tiếp thị internet và thiết kế web.

Các nhà báo của FOX Business là Eric Revell, Kendall Tietz và Bradford Betz đã đóng góp vào bài báo này.