Giám đốc liên kết của Viện trí tuệ nhân tạo tập trung vào con người tại Đại học Stanford, Robert Reich, đã tấn công mạnh tay tuần này khi anh ta so sánh những người làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang ở giai đoạn phát triển với các đứa trẻ. Trong cuộc trò chuyện với Esquire về sự mới mẻ của ngành AI và ảnh hưởng của nó đến đạo đức, Robert Reich cho biết những người nghiên cứu AI giống như các thiếu niên ở giai đoạn cuối, còn tối giản hóa những lĩnh vực y tế có đạo đức tương tự đã được phát triển từ lâu. "Họ mới ý thức được sức mạnh của mình trong thế giới, nhưng vùng não trán của họ lại phát triển rất yếu", ông nói thêm. "Do đó, trách nhiệm xã hội của họ không quá lớn".

Nói thật, khi bạn nghĩ về nó, đây là một phân tích khá chặt chẽ. Vì một chuyện là thanh niên thường là những kẻ liều lĩnh, thích tìm kiếm thú vui với nguy hiểm, và những người làm việc trong AI, đặc biệt là những người trẻ tuổi, liên tục đề cập đến việc công nghệ chưa được điều chỉnh mà họ đang xây dựng có thể phá hủy nhân loại. Nhưng với mức độ kiềm chế nguy hiểm của những người làm việc trong AI được cho là gần như không đáng kể, họ vẫn tiếp tục xây dựng công nghệ đó.

Cũng như bài viết đã đề cập trên Esquire, rất nhiều nhân viên kỹ thuật rất muốn sống mãi bằng câu trả lời của AI. Và bất cứ ai đã làm thanh niên hoặc biết đến các thanh niên đều biết những thanh niên đó suy nghĩ về mình là bất khả chiến bại.

Ngoài ra, đối với những người trẻ, việc đặt ra những câu hỏi cốt yếu về cuộc sống rất phổ biến, có thể mất đi và tìm lại tôn giáo hoặc không có tôn giáo theo cách của riêng họ, và một số người có thể cho rằng sứ mệnh xây dựng AI là cùng mục đích với những điều đó. Sau tất cả, những người ở Thung lũng Silicon đang cố gắng thiết kế một sinh vật khác, có thể còn là superior, giống chúng ta. Cho dù mục tiêu là xây dựng một phiên bản của các vị thần trong máy móc hay trở thành một vị thần cho một máy móc sẽ phụ thuộc vào từng cá nhân, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng cả hai quan điểm này đều có mặt trong lĩnh vực công nghiệp cạnh tranh và diễn ra chóng mặt như hiện nay. Tất nhiên, lĩnh vực này còn trẻ, và Thung lũng Silicon lâu nay đã có một cách tiếp cận giống như thanh niên "move fast and break things" đối với các loại công nghệ khác nhau.

Nhưng như chúng tôi nói làm gì: những người dẫn đầu cuộc đua AI thực sự không phải là những đứa trẻ, và hầu hết các vùng não trán của họ đã phát triển. Những quyết định có ý thức đang được đưa ra, và chúng được đưa ra bởi những người lớn - cách những quyết định này làm việc với chúng ta, tuy nhiên, thì vẫn chưa biết.