Ngay trước đó - chỉ cách đó vài tháng - các tranh cãi của Marcus chỉ xoay quanh mặt kỹ thuật. Nhưng bây giờ khi mô hình ngôn ngữ lớn đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, trọng tâm của thông điệp mới của Marcus đã dời sang khía cạnh nguy hiểm của các chatbot từ OpenAI, Google và các đơn vị khác, với sức mạnh của chúng sẽ dẫn đến một làn sóng tin tức sai lệch, lỗi bảo mật, và “ảo giác” nói xấu sẽ tự động hóa nhạy cảm. Điều này dường như mâu thuẩn. Trong nhiều năm, Marcus đã nói rằng các nhà xây dựng AI đã phóng đại quá mức và giờ đây tại sao AI lại mạnh mẽ đến mức xã hội phải kiềm chế nó?

Marcus luôn nhiều lời, ông cho rằng: “Phải, tôi đã nói trong nhiều năm rằng [LLMs] thực sự là khá ngu đần, và tôi vẫn tin điều đó. Nhưng có sự khác biệt giữa sức mạnh và trí tuệ. Và chúng ta đang cho chúng quá nhiều quyền hành.” Vào tháng 2, ông nhận ra tình hình đủ đáng lo ngại để ông bỏ hết mọi tâm sức của mình để giải quyết vấn đề này. Cuối cùng, ông nói rằng, ông muốn đứng đầu một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc tối ưu hóa, và tránh những tai hại đáng sợ của AI.

Marcus cho rằng, để chống lại tất cả những hại lụy và sự phá hủy tiềm ẩn, các nhà hoạch định chính sách, chính phủ và cơ quan quản lý phải phanh lại sự phát triển của AI. Cùng với Elon Musk và hàng chục nhà khoa học khác, các nhà chính sách và những người chỉ đơn giản là những người quan sát trầm trồ, ông đã ký vào thỉnh nguyện đã trở nên nổi tiếng như đòi hỏi dừng hoạt động đào tạo LLMs mới trong vòng 6 tháng. Nhưng ông thừa nhận ông thật sự không nghĩ rằng một lần tạm dừng như vậy sẽ tạo ra sự khác biệt và ông ký vào đó chủ yếu để điều hòa mình với cộng đồng chỉ trích AI. Thay vì tạm ngừng đào tạo, ông muốn dừng việc triển khai mô hình mới hoặc chỉnh sửa mô hình hiện có. Điều này có lẽ phải bắt buộc các công ty phải thực hiện, vì sự cạnh tranh gay gắt, gần như tồn tại giữa Microsoft và Google, với Apple, Meta, Amazon và vô số công ty khởi nghiệp muốn tham gia vào trò chơi.

Marcus có một ý tưởng về ai sẽ thực hiện công việc này. Ông gần đây đã khẳng định rằng thế giới đang cần ngay lập tức “một tổ chức Quốc tế phi lợi nhuận toàn cầu, trung lập, chuyên về AI” và sẽ được đề cập với một từ viết tắt nghe như một tiếng thét (Iaai!). Như ông đã trình bày trong một bài báo ý kiến mà ông đồng tác giả trên tạp chí Economist, một cơ quan như vậy có thể hoạt động như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, thực hiện kiểm tra và giám sát để xác định các chương trình hạt nhân mới nổi. Điều này có nghĩa là cơ quan này sẽ theo dõi các thuật toán để đảm bảo chúng không bao gồm sự thiên vị hoặc thúc đẩy tin tức sai lệch hoặc chiếm quyền kiểm soát lưới điện khi chúng ta không nhìn thấy. Trong khi có vẻ như một sự căng thẳng để tưởng tượng Mỹ, Châu Âu, và Trung Quốc có thể làm việc cùng nhau trong việc này, có lẽ mối đe dọa từ một loại trí thông minh ngoài hành tinh, nếu được tạo ra bên trong, sẽ dẫn đến họ hành động trong lợi ích của Nhân loại. Chà, hoạt động này cũng đã thành công với mối đe dọa toàn cầu khác, biến đổi khí hậu! Uh...

Dù sao đi nữa, cuộc thảo luận về việc kiểm soát AI sẽ tiếp tục được quan tâm hơn khi công nghệ này ngày càng thâm nhập sâu vào cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, hãy mong đợi sẽ có nhiều người nói chuyện như Marcus và một số nhân vật khác. Và điều này không phải là chuyện tồi. Thảo luận về việc làm gì với AI là điều có lợi và cần thiết, ngay cả khi công nghệ di chuyển nhanh chóng có thể phát triển mà không cần bất kỳ biện pháp nào mà chúng ta phải chậm rãi và đau đớn thực hiện. Sự tiến bộ công nghệ to lớn khác, trí thông minh siêu việt dường như định mang lại cho chúng ta những lợi ích không thể cưỡng lại, ngay cả khi nó thay đổi cách làm việc, sự tiêu thụ văn hóa của chúng ta và tất nhiên, chính chúng ta.