On Wednesday, Google đã giới thiệu một hệ thống AI mới gọi là PaLM 2, một bản cập nhật lớn cho hệ thống xử lý ngôn ngữ mạnh nhất của công ty. Công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được tích hợp vào 25 sản phẩm của Google, nhấn mạnh tính quan trọng của nó khi công ty đua nhau tận dụng cách mạng máy tính.

"PaLM 2 là một mô hình ngôn ngữ hiện đại. Nó tốt trong toán học, mã hóa, luận đề, dịch đa ngôn ngữ và tạo ngôn ngữ tự nhiên," nói Zoubin Ghahramani, một phó chủ tịch tại bộ phận DeepMind của Google, đang giám sát công việc trí tuệ nhân tạo của công ty.

PaLM 2 là thế hệ thứ hai của hệ thống AI ngôn ngữ Pathways của Google. PaLM 2 đã được sử dụng với gần 25 sản phẩm Google như Bard chatbot của Google, Gmail, Google Docs, Google Sheets và YouTube. Google đã lên kế hoạch tiết lộ PaLM 2 tại hội nghị phát triển Google I/O. Điều đó có nghĩa là PaLM 2 sẽ chủ yếu tồn tại dưới dạng các trung tâm dữ liệu của Google. Tuy nhiên, mô hình này có thể giảm kích thước đủ để chạy trên điện thoại thông minh.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong nhiều năm, chủ yếu ở phía sau cho các nhiệm vụ như lọc thư rác, chụp ảnh tốt hơn và dịch lệnh nói của bạn thành hành động của loa thông minh. Google đã tiên phong trong nhiều công nghệ đó. Nhưng bây giờ, một chương mới đã bắt đầu. Những mô hình ngôn ngữ lớn như PaLM đã bắt được rất nhiều điều mà con người biết và nói, còn trí tuệ nhân tạo tạo ra ảnh và viết trôi chảy.

PaLM 2 sẽ được vượt qua. Google đang đào tạo một người kế vị được gọi là Gemini, công việc kết hợp giữa các nhóm DeepMind và Brain của Google, giám đốc điều hành Sundar Pichai nói. Gemini được tạo ra để đa phương tiện, có nghĩa là nó có thể đầu vào từ văn bản và ảnh và để "hiệu quả cao", ông ta nói.

Mặc dù Google đã đóng vai trò quan trọng trong nhiều phát triển AI này và tự xưng là một công ty công nghệ toàn cầu tư vấn về AI, nhưng công ty này đang cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ của nó để sử dụng những tiềm năng của máy học và trí tuệ nhân tạo.