Gần 4.000 người được sa thải vào tháng 5 đã mất việc làm vì trí tuệ nhân tạo (AI), và đây là lần đầu tiên AI được liệt kê trong báo cáo hàng tháng của Challenger, Gray và Christmas.

Khoảng 3.900 trong số hơn 80.000 việc làm bị cắt giảm trong tháng 5 được gán cho AI, theo báo cáo của công ty Challenger. Các lý do khác cũng dẫn đến việc giảm việc làm như điều kiện kinh tế và thị trường, cắt giảm chi phí, cải tổ hoặc sáp nhập và mua lại.

Công ty này phát hiện rằng từ tháng 1 đến tháng 5, đã có khoảng 417.500 việc làm bị mất, là mức tồi tệ nhất trong năm nay kể từ năm 2020, khi sự bùng phát của đại dịch dẫn đến hơn 1,4 triệu lần sa thải. Bên ngoài đại dịch, đầu năm 2023 cũng ghi nhận số lượng sa thải tồi tệ nhất kể từ 820.000 lần sa thải xảy ra vào đầu năm 2009, theo báo cáo của Challenger.

Một phát ngôn viên đã xác nhận với Insider rằng báo cáo tháng 5 là lần đầu tiên đưa AI vào danh sách lý do, và cho biết các đợt cắt giảm đều đến từ lĩnh vực công nghệ, đang rộn ràng với những phát triển mới nhất của công nghệ AI từ phần mềm ChatGPT đến các tính năng mới được công bố hầu như hàng tuần từ các công ty như Google, Adobe và Amazon.

Trong khi Challenger dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục, phát ngôn viên cho biết một số công ty có thể do dự tiết lộ AI là lý do thúc đẩy cho sự cắt giảm và chưa rõ số lượng công việc mà AI sẽ tạo ra sẽ so sánh với số lượng việc làm bị loại bỏ do nó.

Chỉ trong tuần trước đó, tổ chức hỗ trợ rối loạn ăn uống lớn nhất tại Hoa Kỳ, Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia, xác nhận cho Britney Nguyen của Insider rằng nó sẽ thay thế ít nhất sáu nhân viên đường dây nói chuyện trực tuyến với một trợ lý trò chuyện AI có tên là Tessa nó đã sử dụng kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, tổ chức cho biết vào thứ Ba rằng nó sẽ ngưng hoạt động Tessa một thời gian. Điều này Đến khi người dùng cho biết Tessa cung cấp lời khuyên như cân nặng hàng tuần và đếm calo, những ý tưởng mà người dùng nói rằng đã dẫn đến một rối loạn ăn uống từ trước đây.

Vào tháng 5, một công ty viễn thông Anh đã lên kế hoạch cắt khoảng 55.000 việc làm vào năm 2030, trong đó có nhiều công việc được lên kế hoạch trước đó sẽ đến khi hoàn thành một số dự án xây dựng.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của BT Group - Philip Jansen cho biết công ty sẽ thay thế khoảng 10.000 việc làm bị bỏ đi trong tương lai bằng trí tuệ nhân tạo (AI), bởi vì chatbot hiện tại của công ty - "Amy" - đã có khả năng trả lời nhiều câu hỏi của người dùng và sẽ càng được cải thiện hơn theo thời gian."