Chỉ số G1 - Các nhà hoạt động AI kinh tế đo lường số lượng ba nhóm nhà hoạt động kinh tế bao gồm trong phân tích cảnh quan AI:

    Viện nghiên cứu (bao gồm trường đại học), doanh nghiệp và tổ chức chính phủ. Phân loại người chơi AI theo loại tổ chức cho phép phân tích thêm mối quan hệ giữa nghiên cứu, công nghiệp và chính phủ ở các khu vực địa lý khác nhau và giúp đánh giá các tính chất khác nhau của toàn bộ cảnh quan AI và các khu vực địa phương.

    Các loại hoạt động AI theo dõi là: hoạt động kinh doanh (các doanh nghiệp có trung tâm kinh doanh là AI), hoạt động nghiên cứu (bài báo khoa học trong các hội nghị quốc tế về AI và robot học hàng đầu) và hoạt động sáng tạo (đệ trình đăng ký ưu tiên liên quan đến AI). Ngoài ra, nhóm thứ tư được xem xét: các dự án được tài trợ liên quan đến AI của EC. Tính so sánh quốc tế được cho khi sử dụng ba nhóm đầu tiên. Các dự án được tài trợ bởi EC chỉ được sử dụng cho phân tích sâu hơn của Liên minh châu Âu và các Quốc gia thành viên của nó.

    Chỉ số thứ hai, G2 - Mật độ hoạt động kinh tế AI, thể hiện sự hiện diện của các nhà hoạt động kinh tế AI liên quan đến kích thước của nền kinh tế. Nó được tính toán như tỷ lệ giữa số lượng người chơi AI và GDP tính bằng tỷ euro. Do đó, chỉ số G2 cho phép so sánh kích thước cảnh quan AI cho mỗi khu vực địa lý.

    Hoa Kỳ là quê hương của số lượng lớn người chơi kinh tế AI, với 13.770 tổ chức. Nó được theo sau bởi Trung Quốc, với 11.362 người chơi, và ở vị trí thứ ba là Liên minh châu Âu, với 5.933 người chơi. Ba nước này chiếm ưu thế trong cảnh quan AI toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, vì nước này có nhiều hơn gấp đôi số người chơi so với Liên minh châu Âu.

    Tuy nhiên, số lượng người chơi AI có những hạn chế là chỉ số khách quan, vì nó không xem xét kích thước nền kinh tế của đất nước, kích thước của các người chơi (ví dụ: một công ty khởi nghiệp nhỏ và một công ty đa quốc gia đều được tính là một người chơi) hoặc mức độ tham gia AI (ví dụ: số lượng bài báo AI hoặc số lượng đăng ký ưu tiên AI). Tỷ lệ số lượng người chơi AI đến GDP cung cấp góc nhìn khác về cảnh quan AI, đưa ra một đo lường tương đối cho phép so sánh các quốc gia có trọng lượng kinh tế khác nhau. Vương quốc Anh đồng thời giữ một số lượng người chơi AI đáng chú ý và tỷ lệ người chơi đến GDP cao nhất trong tất cả các khu vực địa lý cân nhắc. Điều này làm nổi bật sức mạnh thua kém của cảnh quan AI Liên minh châu Âu trong bối cảnh toàn cầu sau Brexit. Trong khi Vương quốc Anh có 0,98 người chơi AI trên mỗi tỷ euro GDP, tỷ lệ này ở Hoa Kỳ là 0,79, ở Canada là 0,78, tỷ lệ này ở Trung Quốc là 0,62 và ở Liên minh châu Âu là 0,34. Do đó, ngay cả khi Hoa Kỳ và Trung Quốc có số lượng người chơi AI cao nhất trong cảnh quan AI, Anh là quốc gia có mật độ người chơi AI cao nhất.

    Đa số người chơi AI là các doanh nghiệp, theo sau đó là viện nghiên cứu và chính phủ. Trong khi các doanh nghiệp chiếm hơn 85% tổng số lượng người chơi cho tất cả các trường hợp, đối với một số quốc gia Châu Á, sự tham gia của viện nghiên cứu cao hơn so với trung bình toàn cầu (6,5%). Đó là trường hợp ở Trung Quốc, nơi có 12,6% số người chơi là viện nghiên cứu, Nhật Bản (12,4%) và Hàn Quốc (14,2%). Ngay cả khi thông tin này không đánh giá lượng nghiên cứu hoặc chất lượng nghiên cứu được thực hiện, sự hiện diện của viện nghiên cứu trong cảnh quan AI rất quan trọng, do mối liên hệ rõ ràng giữa nghiên cứu và các kết quả đổi mới. Vị trí của Liên minh châu Âu trong mặt này (6,0%, không tính tác động của các dự án được tài trợ bởi Liên minh châu Âu) nằm giữa sự hiện diện rất kém của viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ (2,6%) và Vương quốc Anh (2,1%), và tỷ lệ cân đối hơn của viện nghiên cứu được tìm thấy ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các tổ chức chính phủ đóng một vai trò nhỏ trong cảnh quan AI. Chưa quan sát tham gia của các tổ chức chính phủ ở Châu Phi, Canada, Ấn Độ và Trung Đông.

    Trong Liên minh châu Âu, Đức và Pháp là hai quốc gia có số lượng người chơi AI cao nhất, với 1.136 và 1.055 người chơi, tương ứng. Họ được theo sau bởi Tây Ban Nha, với một số lượng người chơi nhỏ hơn nhiều (614), trong khi các quốc gia thành viên còn lại không có nhiều hơn 450 người chơi AI. Estonia, với 66 người chơi AI và tỷ lệ 1,57 người chơi AI trên mỗi tỷ euro GDP, là Quốc gia thành viên có mật độ người chơi AI cao nhất. Tỷ lệ này ở Malta cũng đáng chú ý, 1,02 người chơi AI trên mỗi tỷ euro GDP. Đối với các Quốc gia thành viên còn lại, giá trị này nhỏ hơn 1, cho thấy có ít người chơi AI hơn mỗi tỷ euro GDP.

    Đồ thị về cơ cấu các nhà chơi trí tuệ nhân tạo tại Liên minh châu Âu theo loại tổ chức

    Doanh nghiệp là loại chủ đạo của nhà chơi trí tuệ nhân tạo ở tất cả các Quốc gia thành viên, và các tổ chức chính phủ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Sự hiện diện của các viện nghiên cứu ở Romania (16.05%), Hy Lạp (14.82%), Slovakia (14.29%), Slovenia (10.34%) và Italy (9.67%) đáng kể.