CEO Eric Glyman, CTO Karim Atiyeh (Trái) và CPO Gene Lee (Phải) của Ramp kết hợp để thành lập công ty thẻ tín dụng doanh nghiệp vào năm 2019 sau khi bán một công ty giám sát giá cả cho Capital One.

Như các công ty lớn nhất thế giới đang tập trung vào trí tuệ nhân tạo, công ty quản lý chi phí và thẻ tín dụng doanh nghiệp Ramp đang sử dụng công nghệ để đào sâu hơn vào việc tiết kiệm chi phí của khách hàng - tham gia vào một làn sóng tăng trưởng nhỏ nhưng đang tăng lên của các công ty fintech trong xu hướng cho dịch vụ khách hàng, tự động hóa và nhiều hơn nữa.

Ramp Intelligence được khai trương vào ngày Thứ Năm, bao gồm một bộ các dịch vụ sử dụng công nghệ GPT-4 của OpenAI để phân tích giá phần mềm, quét hoá đơn email, kiểm toán báo cáo chi phí và phản hồi cho các yêu cầu của khách hàng - khá giống như dịch vụ ChatGPT phổ biến hiện nay.

"Theo Glyman, CEO và đồng sáng lập Ramp, "Đối với rất nhiều người đang theo dõi nhà cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), hiện nay rất khó để biết rằng bạn đang nhận được một giá tuyệt vời. Thường thì công cụ cuối cùng của bạn chỉ là trang giá có thể không cho bạn bất cứ thông tin nào, hoặc là hỏi xung quanh."

Với GPT-4, Ramp có thể lấy các hợp đồng nhà cung cấp doanh nghiệp tải lên và tự động trích xuất các chi tiết như giá cả và chỗ ngồi phần mềm. Dịch vụ sau đó so sánh giá cả với dữ liệu ẩn danh từ hơn 1 tỷ đô la gần 15.000 công ty chi tiêu trên Ramp mỗi tháng để hiển thị cách giá báo giá so sánh với trung bình thị trường trên đồ thị - và cho biết liệu đó có phải là một thỏa thuận tốt hay không. Nếu không phải, Ramp có thể quay lại với nhà cung cấp và đàm phán giá cả, sử dụng dữ liệu của họ như đòn bẩy. Điều này đa phần là do GPT-4 đã được huấn luyện để hiểu và giải thích lượng lớn văn bản, vì vậy Ramp Intelligence có thể sử dụng nó để quét qua phần chữ nhỏ của hợp đồng và hiểu ngữ cảnh - trong khi các công nghệ AI cũ hơn không được đáng tin cậy với văn bản lộn xộn, không có cấu trúc. Mặc dù một số công ty đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (và GPT-4) để giúp luật sư phân tích các hợp đồng, Glyman nói rằng ông tin rằng Ramp là công ty đầu tiên mang dữ liệu giá thị trường quy mô lớn đến cho người tiêu dùng.

Khi ra mắt, Ramp tiết lộ rằng CEO của Microsoft Satya Nadella đã đầu tư và trở thành cố vấn cho Ramp, bên cạnh CEO của Quora Adam D'Angelo, giám đốc điều hành của Instacart Fidji Simo và giáo sư Chris Ré của Stanford AI Lab. Ramp sẽ không tiết lộ kích thước của đầu tư của họ, nhưng bốn nhà doanh nghiệp này sẽ tham gia với các nhà đầu tư tiền tệ khác như Founders Fund, D1 Capital Partners và Coatue Management.

Các dịch vụ AI mới khác của Ramp công bố vào ngày Thứ Năm bao gồm một chatbot với lời khuyên tiết kiệm chi phí (sử dụng dữ liệu chi phí để trả lời các câu hỏi như 'Làm thế nào tôi có thể giảm chi phí vận hành?') và tích hợp Gmail và Microsoft Outlook tự động xác định và quét các hóa đơn email để xử lý chi phí theo thời gian thực - đồng thời ghi chú các giao dịch bất thường (như một chuyến Uber cuối tuần muộn).

Ra mắt AI của Ramp đi theo sau một loạt các tập đoàn doanh nghiệp lớn đang tung mình vào công nghệ này, nhiều công ty trang web tìm kiếm của chính họ đã sử dụng chatbots AI như ChatGPT và BARD để giúp khách hàng. Tuy nhiên, một làn sóng fintech nhỏ khác cũng đã nhảy lên. Fintech khổng lồ Stripe, một trong các nhà đầu tư của Ramp, đã tung ra một công cụ vào tháng Ba sử dụng GPT-4 để giúp các nhà phát triển tìm kiếm tài liệu của công ty và nhận được những câu trả lời tóm tắt - hiệu quả là cho phép họ tiết kiệm thời gian đọc. Một tháng trước đó, Navan, công ty quản lý chi phí và đi lại trước đây được gọi là TripActions, đã ra mắt một chatbot dịch vụ khách hàng có tên Ava sử dụng OpenAI để giải quyết các yêu cầu từ du khách và nhóm tài chính của công ty.

Các công ty khác như Upstart cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo từ khi ra mắt để cung cấp khoản vay và Sentilink để bắt lừa đảo danh tính. Được thành lập vào năm 2019, Ramp, được định giá 8,1 tỷ đô la vào tháng Ba năm ngoái, cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo từ ngày đầu tiên, phân tích dữ liệu giao dịch để cảnh báo cho khách hàng về chi tiêu lãng phí cho các đăng ký trùng lặp hoặc tăng chi tiêu đột ngột. Cho đến nay, Ramp tuyên bố rằng công nghệ đã giúp khách hàng trung bình giảm được 3% chi phí hàng năm, tiết kiệm tiềm năng lên tới khoảng 300 triệu đô la dựa trên khối lượng hàng năm 10 tỷ đô la.

Với các công cụ mới nhất, điều này có thể tăng lên "rất đáng kể" khi Ramp phân tích chi tiêu trong những tháng sắp tới, Glyman cho biết.