Eric Schmidt tại hội nghị SynBioBeta. Eric Schmidt, cựu CEO của Google, có một niềm đam mê mới mà ông đặt nhiều kỳ vọng vào đó: Bioeconomy. Năm ngoái, tổ chức từ thiện của ông, Schmidt Futures, ra mắt một nhóm Bio Futures và công bố một báo cáo chiến lược với các khuyến nghị về cách chính phủ Mỹ nên đầu tư để phát triển một phần cần thiết của nền kinh tế này, bao gồm hàng hoá và dịch vụ được xây dựng với sinh học học. Năm 2022, tại hội nghị SynBioBeta, Eric và tôi đã ngồi lại và trò chuyện. Tôi hỏi Eric để cập nhật một năm sau đó, và đây là phản hồi đầy đủ của ông.

Bạn đã đề cập đến Bioeconomy Moonshot là một cách để thúc đẩy tiến bộ trong công nghệ sinh học. Các phát triển hoặc tiến bộ gần đây nhất trong sinh học tổng hợp nào là điều khiến bạn hào hứng nhất?

Tôi hào hứng về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo để tăng tốc phát triển một nền kinh tế sinh học thịnh vượng. Nếu không có tính toán tiên tiến, những khám phá của thập kỷ qua, chẳng hạn như khám phá các phương pháp mới để lưu trữ dữ liệu trong ADN thay vì trung tâm dữ liệu tiêu tốn năng lượng, sẽ không thể xảy ra. Tôi háo hức về triển vọng của trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy nhiều lĩnh vực của nền kinh tế sinh học - y tế, nông nghiệp và công nghiệp - cũng như thúc đẩy phát hiện nghiên cứu cơ bản mới trong sinh học một cách rộng rãi.

Nhưng vào thời điểm này, việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong hệ sinh thái nghiên cứu khoa học và kỹ thuật vẫn ở giai đoạn người dùng sáng tạo sớm hơn là một phần mặc định của bộ dụng cụ nghiên cứu của các nhà nghiên cứu. Vì vậy, mặc dù sự tăng trưởng bất đối xứng của học máy và điện toán đám mây và sự tiến bộ đáng kể trong tạo ra dữ liệu về hệ thống sống thông qua việc chuỗi gen học thế hệ tiếp theo và gen đơn lưu, đã là những thay đổi lớn về trò chơi, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ để khám phá. Và trí tuệ nhân tạo có thể thực sự thúc đẩy quá trình phát hiện khoa học này.

Nhưng ngoài trí tuệ nhân tạo, còn có các phát triển khác trong ngành đáng chú ý. Ví dụ, các nhà đổi mới công nghệ sinh học đang tiến bộ để giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu mỏ, với sản xuất dựa trên sinh học cung cấp các giải pháp thay thế cho chúng ta về cách thức chúng ta thông thường sản xuất các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng. Hãy cho tôi một ví dụ. LanzaTech đã công bố một hợp tác chiến lược với một thương hiệu thể thao Thụy Sĩ để cung cấp chất bọt bền vững cho giày chạy bộ hiệu suất cao. Chất bọt mới này được tạo ra thông qua quá trình lên men bằng khí carbon monoxit được bắt giữ từ các nguồn công nghiệp thay vì được tạo hóa học từ dầu mỏ, như các loại bọt tương tự khác. Và đó chỉ là một phần nhỏ của hàng loạt sản phẩm mới được sản xuất từ sinh học đã xuất hiện trong năm qua.

Một trong những thách thức bạn đề cập vào năm ngoái là sự cần thiết của sự hợp tác giữa các lĩnh vực và ngành khác nhau trong ngành công nghệ sinh học. Có bất kỳ ví dụ đáng kể nào về các đối tác thành công gần đây mà bạn nghĩ có thể là sự bắt đầu của một thay đổi có ý nghĩa không?

Tháng sáu năm ngoái, BioMADE phát hành một Lời kêu gọi đặc biệt về việc thúc đẩy thiết kế và phát triển bể lên men, với sự hỗ trợ từ Schmidt Futures và tài trợ độc lập bởi Liên minh Nghiên cứu Sinh học Kỹ thuật (một liên minh công tư vô lợi). Đây là một bước tiến quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng chúng ta cần nhiều đầu tư hơn vào cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động và khoa học kỹ thuật chế tạo tiên tiến cần thiết để mở rộng các khám phá khoa học từ phòng thí nghiệm đến thị trường. Tạo ra các sản phẩm mới từ sinh học độc đáo, sản phẩm từ các nguồn carbon tái tạo như thực vật, trên quy mô thương mại có thể được tăng tốc mạnh mẽ thông qua sự đổi mới của bể lên men. Và chỉ trong tháng trước, đáp ứng Lời kêu gọi đó, BioMADE đã công bố năm dự án mới tập trung vào đổi mới bể lên men.

Và tôi tin rằng mô hình BioMADE tăng cường khả năng thành công đối tác đáng kể vì ba lý do. Thứ nhất, nó có một trang trại tại Minneapolis-St. Paul, MN, ở trung tâm đất nước chúng ta. Điều này quan trọng vì một nền kinh tế sinh học tương lai thịnh vượng phụ thuộc vào việc phân phối sản xuất đồng đều trên cả nước, không chỉ ở những điểm trung tâm đất liền của công nghệ sinh học như Boston và San Francisco. Thứ hai, các thành viên đồng đầu tư vào các dự án, và điều này tạo cơ hội để tiến xa hơn so với những gì họ có thể trong các tổ chức học thuật hoặc phi lợi nhuận. Và thứ ba, môi trường sinh thái BioMADE đặt nặng vấn đề chia sẻ các công cụ và công nghệ mới mà họ tạo ra trong khi bảo vệ thông tin độc quyền. Vì vậy, bất cứ điều gì mới mà các thành viên tạo ra cùng nhau đều được chia sẻ với các thành viên BioMADE khác, và đó là loại hợp tác mà bạn cần để thúc đẩy lĩnh vực này vì lợi ích công chúng. Dù chúng tôi rất háo hức về các đối tác mới của BioMADE trong sự đổi mới bể lên men, nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó. Chúng tôi tin rằng đổi mới cảm biến sinh học cũng cần thiết, và chúng tôi mong đợi kích hoạt các đối tác công nghệ cảm biến sinh học mới trong năm tới.

Eric Schmidt tại hội nghị SynBioBeta.

SynBioBetaEric Schmidt, người từng là CEO của GoogleGOOG, có một đam mê mới mà ông đặt cược lớn vào: Kinh tế sinh học. Năm ngoái, tổ chức từ thiện của ông, Schmidt Futures, đã thành lập một nhóm Bio Futures và xuất bản một báo cáo chiến lược với các đề xuất để chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào phát triển mảng kinh tế quan trọng này, bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ được xây dựng bằng sinh học. Năm 2022, Eric và tôi đã ngồi lại nói chuyện tại hội nghị SynBioBeta. Tôi đã hỏi Eric về cập nhật trong một năm qua, và đây là những câu trả lời đầy đủ của ông.

Bạn đã đề cập đến Bioeconomy Moonshot là một cách để thúc đẩy tiến bộ trong công nghệ sinh học. Những phát triển hay tiến bộ mới nhất trong sinh học tổng hợp bạn hào hứng nhất là gì?

Tôi hào hứng về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tốc sự phát triển của kinh tế sinh học thịnh vượng.

Mà không có vi tính tiên tiến, các phát hiện trong thập kỷ qua, chẳng hạn như việc tìm ra các phương pháp mới để lưu trữ dữ liệu trong DNA thay vì trung tâm dữ liệu tốn năng lượng, sẽ không bao giờ xảy ra. Tôi thích thú về triển vọng của trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy nhiều lĩnh vực của kinh tế sinh học - y tế, nông nghiệp và công nghiệp - cũng như thúc đẩy các phát hiện nghiên cứu cơ bản mới trong sinh học chung.

Nhưng đến thời điểm này, việc sử dụng các công cụ AI trong hệ sinh thái nghiên cứu khoa học và kỹ thuật vẫn đang ở giai đoạn đón nhận sớm hơn là trở thành một phần mặc định trong bộ dụng cụ của các nhà nghiên cứu. Vì vậy, mặc dù sự tăng trưởng mũi nhọn của học máy và máy tính đám mây, và sự tiến bộ đáng kể trong việc tạo ra dữ liệu về các hệ thống sống thông qua đột phá về trình tự DNA thế hệ tiếp theo và di truyền học tế bào đơn, đã đổi mới chơi trò, nhưng vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. Và AI thực sự có thể thúc đẩy quá trình này của phát hiện khoa học.

Ngoài AI, còn có những phát triển khác trong ngành đáng chú ý. Ví dụ, các nhà sáng lập công nghệ sinh học đang tiến bộ để giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu mỏ, với sản xuất dựa trên sinh học cung cấp các phương pháp thay thế cho cách chúng ta thường sản xuất hàng hóa và tiêu dùng. Hãy cho tôi một ví dụ. LanzaTech đã công bố một hợp tác chiến lược với thương hiệu thể thao Thụy Sĩ để cung cấp vật liệu bọt bền vững cho giày chạy đua hiệu suất cao. Loại bọt mới này được tạo ra thông qua quá trình lên men được điều khiển bởi lưu huỳnh không khí bị thải từ các nguồn công nghiệp thay vì được tạo hóa học từ dầu mỏ, tương tự như các loại bọt khác. Và đó chỉ là một cái nhìn tổng quan về nhiều sản phẩm mới được dẫn xuất từ sinh học xuất hiện trong năm qua.

Một trong những thách thức mà bạn đề cập vào năm ngoái là sự cần thiết của việc hợp tác lớn hơn giữa các lĩnh vực và chuyên ngành trong ngành công nghiệp sinh học. Có những ví dụ về các liên kết thành công mới đáng kể mà bạn cho rằng có thể là khởi đầu của một sự thay đổi đáng kể?

Vào tháng 6 năm ngoái, BioMADE đã ban hành một cuộc gọi đặc biệt về việc thúc đẩy thiết kế và phát triển biorreactor, với sự hỗ trợ từ Schmidt Futures và tài trợ về tài chính của Engineering Biology Research Consortium (một đối tác phi lợi nhuận công-sư-phẩm). Đây là một bước đi quan trọng bởi vì chúng ta biết rằng chúng ta cần nhiều đầu tư hơn vào cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động và khoa học kỹ thuật sản xuất tiên tiến cần thiết để tỉ lệ các khám phá khoa học từ phòng thí nghiệm đến thị trường. Việc tạo ra các loại sản phẩm mới từ sinh học, từ các nguồn carbôn tái tạo như cây trồng, trên quy mô thương mại có thể được tăng tốc đáng kể thông qua đổi mới biorreactor. Và chỉ vào tháng trước, đáp lại cuộc gọi đó, BioMADEBioMADE đã thông báo năm dự án mới tập trung vào đổi mới biorreactor.

Và tôi tin rằng mô hình BioMADE cải thiện khả năng thành công của các liên kết vì ba lý do. Thứ nhất, nó có cơ sở ở Minneapolis-St. Paul, Minnesota, ở trung tâm đất nước của chúng ta. Điều này quan trọng vì một tương lai kinh tế sinh học thịnh vượng phụ thuộc vào việc phân phối sản xuất đồng đều trên khắp đất nước, chứ không chỉ ở những trung tâm đầu não ven biển của công nghệ sinh học như Boston và San Francisco. Thứ hai, các thành viên cùng đầu tư vào các dự án, và điều này tạo ra cơ hội để đi xa hơn so với những gì họ có thể làm được trong các tổ chức học thuật hoặc lợi nhuận. Và thứ ba, hệ sinh thái BioMADE đặt sự nhấn mạnh mạnh mẽ vào việc chia sẻ các công cụ và công nghệ mới mà họ tạo ra trong khi bảo vệ thông tin độc quyền. Do đó, bất cứ điều gì mới mà các thành viên tạo ra cùng nhau đều được chia sẻ với các thành viên BioMADE khác, và đó là loại hợp tác mà bạn cần để thúc đẩy lĩnh vực vì lợi ích công chúng. Dù chúng tôi hào hứng về những mối quan hệ đối tác mới của BioMADE trong đổi mới biorreactor, chúng tôi không dừng lại ở đó. Chúng tôi tin rằng cần đổi mới việc cảm biến sinh học, và chúng tôi hy vọng sẽ khơi gợi các liên kết công nghệ cảm biến sinh học mới trong năm tới.

Điều đạo đức là một phần rất quan trọng của ngành công nghệ sinh học. Những tiến bộ nào đã được đạt được gần đây trong việc giải quyết các vấn đề đạo đức liên quan đến công nghệ sinh học trong năm qua, và những việc cần làm thêm? Bạn có thể so sánh và phân tích sự tranh luận về Trí tuệ nhân tạo với tranh luận về SynBio không? Chúng ta nên học hỏi những gì từ phản ứng của công chúng đối với việc triển khai công nghệ mới?

Đầu tiên, hãy xem xét những điểm tương đồng giữa các tranh luận về công nghệ sinh học và Trí tuệ nhân tạo. Theo cơ bản, tôi nghĩ chúng ta sẽ tập trung vào câu hỏi về niềm tin và sự tin tưởng của công chúng rằng các công nghệ mới sẽ được áp dụng một cách có trách nhiệm và cuối cùng là cải thiện cuộc sống của họ.

Nhiều sản phẩm của kinh tế sinh học đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của chúng ta một cách tích cực. Ví dụ, người tiêu dùng bây giờ có thể mua các chất tẩy rửa với enzyme được sản xuất sinh học, tương đương với thực phẩm protein từ thực vật có hình dạng và hương vị giống như thịt, quần áo được làm từ nylon dựa trên sinh học, và thậm chí là quần áo giống da được làm từ nấm. Tôi không nghĩ ai sẽ tranh luận rằng những thứ đó là những sự phát triển tích cực.

Hồ sơ của Trí tuệ nhân tạo lại phức tạp hơn. Trí tuệ nhân tạo đã đưa khoa học tiến lên phía trước vì lợi ích công chúng, nhưng chúng ta đã có đủ chứng cứ cho thấy Trí tuệ nhân tạo, nếu sử dụng sai cách, có thể làm tăng các yếu tố gây hại cho xã hội và dân chủ của chúng ta, chẳng hạn như sự phân kỳ và thông tin sai lệch.

Có những câu hỏi về quản trị được đưa ra trong năm qua về nghiên cứu về tác nhân gây bệnh và sự quan tâm của Quốc hội đối với một lệnh tạm ngừng có thể quyết định ai sẽ quyết định cách thức mà nghiên cứu được tiến hành và ở đâu. Nó sẽ được phối hợp ở quốc gia và trên toàn cầu như thế nào? Đây là các câu hỏi quan trọng, và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy các hoạt động trong năm nay từ chính phủ và từ các nhà lãnh đạo công nghệ sinh học để xem xét các điều kiện đạo đức, pháp lý, xã hội và môi trường liên quan đến công nghệ sinh học và sản xuất sinh học.

Chính phủ và các chính trị gia đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghệ sinh học. Bạn nghĩ gì về việc sắc lệnh mới đây và lời cam kết của chính quyền Biden để thúc đẩy công nghệ sinh học và sản xuất sinh học ảnh hưởng như thế nào đến không gian SynBio?

Sắc lệnh Kinh tế sinh học đánh dấu một sự thay đổi địa chấn trong cách Hoa Kỳ sẽ phối hợp và tiến bộ chiến lược về Kinh tế sinh học của Mỹ với nhiều mục tiêu bao gồm quản lý carbon, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh và an toàn sinh học, và đội ngũ lao động của tương lai. Nếu tôi hiểu đúng thời gian, Nhà Trắng dự kiến ​​sẽ hoàn thiện kế hoạch triển khai vào tháng sau, và tôi rất lạc quan rằng kế hoạch sẽ mô tả các hành động cụ thể mà Mỹ có thể đạt được để tiến bộ chiến lược về Kinh tế sinh học của Mỹ một cách chiến lược. Một người có thể hy vọng rằng những hành động này sẽ bao gồm một tập trung chủ đạo vào việc chuyển các khám phá sinh học kỹ thuật từ phòng thí nghiệm đến thị trường, giúp các nhà phát triển công nghệ mới thông qua các chương trình cho vay mới cho cơ sở hạ tầng sản xuất sinh học, cũng như thông qua các quy trình quy định rõ ràng mới được tiếp thị.

Năm ngoái, bạn đã đề cập đến tiềm năng của công nghệ sinh học để giải quyết các vấn đề về môi trường và bền vững. Những tiến bộ trong lĩnh vực này đã tiến triển như thế nào kể từ bài thuyết trình của bạn tại hội nghị SynBioBeta năm 2022, và bạn nghĩ những vấn đề ghi nhận của ứng dụng công nghệ sinh học thành công nổi bật là gì?

Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến một số tiến bộ quan trọng trong công nghệ sinh học để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, đặc biệt là từ ngành công nghiệp. Living Carbon là một công ty phát triển cây có di truyền kỹ thuật để phát triển nhanh hơn và hứa hẹn nắm bắt nhiều hơn CO² từ khí quyển.

Các công ty xây dựng bền vững cũng đang xem xét cách giảm khí thải khí nhà kính trên toàn cầu trong ngành xây dựng. Sản xuất xi măng Portland (OPC) chiếm hơn 8% tổng lượng khí thải carbon trên toàn cầu - gấp bốn lần nặng hơn ngành hàng không. Biomason và StoneCycling đã hợp tác để ra mắt một sản phẩm gạch trên cơ sở sinh học tại châu Âu. Nếu Hoa Kỳ cũng có thể chú ý đến vật liệu xây dựng sinh học để giảm khí thải carbon thì tuyệt vời.

Ngoài ra, còn rất nhiều công ty đang phát triển các loại thịt, gia cầm và hải sản được trồng tế bào, lợi ích lớn nhất của chúng sẽ là giảm lượng khí thải khí nhà kính đáng kể ở quy mô. The Impossible Burger là một sản phẩm đồ ăn không chứa thịt được làm từ thực vật và có hương vị giống như thịt. So sánh với burger được làm từ bò, sản phẩm này sử dụng 96% diện tích đất ít hơn, sử dụng ít nước hơn 87%, và lượng khí thải ít hơn 89% trong sản xuất bánh burger. Vì thế, từ góc độ của tôi, tương lai trông rất sáng cho các ứng dụng sinh học thành công cho mục đích bền vững.

QUINOA 101: NUTRITION FACTS AND HEALTH BENEFITS

What Is Quinoa?

Quinoa (Chenopodium quinoa) is a flowering plant that belongs to the amaranth family. It is a herbaceous annual plant grown primarily for its edible seeds.

Nutrition Facts

One cup (185 grams) of cooked quinoa contains:

  • Protein: 8 grams.
  • Fiber: 5 grams.
  • Manganese: 58% of the RDI.
  • Magnesium: 30% of the RDI.
  • Phosphorus: 28% of the RDI.
  • Folate: 19% of the RDI.
  • Copper: 18% of the RDI.
  • Iron: 15% of the RDI.
  • Zinc: 13% of the RDI.

This amounts to 222 calories, 39 grams of carbs, and 4 grams of fat.

Health Benefits of Quinoa

1. High in Nutrients

Quinoa is high in many nutrients, including fiber, protein, magnesium, and folate.

2. May Improve Blood Sugar Control

Several studies have found that quinoa can benefit blood sugar control.

3. May Lower Cholesterol and Triglycerides

Quinoa may have beneficial effects on heart health by lowering LDL cholesterol and triglycerides.

4. May Aid in Weight Loss

Quinoa is high in protein and fiber, which can both help reduce appetite and increase feelings of fullness, making you eat fewer calories overall.

5. Very Easy to Incorporate Into Your Diet

Quinoa is easy to prepare and can be used in many dishes, making it a great addition to your diet.

Note: Quinoa is gluten-free, making it a great option for those with celiac disease or gluten sensitivity."

HẠT QUINOA: THÔNG TIN DINH DƯỠNG VÀ CÁC LỢI ÍCH CHO SỨC KHỎE

Hạt Quinoa Là Gì?

Hạt quinoa (Chenopodium quinoa) là một loại cây thân gỗ thuộc họ căn tử. Nó là một loại thực vật thân thảo hàng năm được trồng chủ yếu để lấy hạt ăn được.

Thông Tin Dinh Dưỡng

Một cốc (185 gam) hạt quinoa đã nấu chín gồm:

  • Protein: 8 gam.
  • Sợi: 5 gam.
  • Mangan: 58% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Kẽm: 30% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Phốt pho: 28% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Acid folic: 19% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Đồng: 18% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Sắt: 15% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.
  • Kẽm: 13% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Điều này đồng nghĩa với 222 calo, 39 gram carbohydrate và 4 gram chất béo.

Các Lợi Ích Cho Sức Khỏe Của Hạt Quinoa

1. Cung Cấp Nhiều Dinh Dưỡng

Hạt quinoa cung cấp nhiều dinh dưỡng, bao gồm sợi, protein, kẽm và acid folic.

2. Có Thể Cải Thiện Kiểm Soát Đường Huyết

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hạt quinoa có thể mang lại lợi ích cho kiểm soát đường huyết.

3. Có Thể Giảm Cholesterol và Triglycerides

Hạt quinoa có thể có tác dụng có lợi đến sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol LDL và triglyceride.

4. Có Thể Giúp Giảm Cân

Hạt quinoa giàu protein và sợi, cả hai đều có thể giúp giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no, giúp bạn ăn ít calo hơn trong tổng số.

5. Rất Dễ Tích Hợp Vào Chế Độ Ăn Uống Của Bạn

Hạt quinoa dễ dàng để chuẩn bị và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, làm cho nó trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Lưu Ý: Hạt quinoa không chứa gluten, là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh celiac hoặc dị ứng gluten."