Trong khi tỷ phú Elon Musk đã bày tỏ mối quan ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo - ký tên trên một lá thư vào tháng Ba yêu cầu tạm ngừng sáu tháng trong các tiến bộ công nghệ liên quan - ông cũng đã tăng cường nỗ lực của mình trong lĩnh vực này.

Theo báo cáo của New York Times vào ngày thứ Năm, trích dẫn từ hai nguồn tin có kiến ​​thức về vấn đề đó, nhà sáng lập của SpaceX và Tổng giám đốc Twitter đã biết về mối quan hệ giữa startup OpenAI và Twitter và rằng OpenAI đã được cấp phép sử dụng dữ liệu Twitter với giá khoảng 2 triệu đô la mỗi năm để giúp xây dựng ChatGPT.

Twitter CEO Elon Musk speaks

Báo cho biết rằng Musk tin rằng OpenAI không trả đủ tiền, và ông đã ngừng cung cấp dữ liệu Twitter cho OpenAI.

Người đồng sáng lập Tesla đã giữ chức vị phó chủ tịch khi OpenAI được thành lập vào năm 2015, nhưng ông đã từ chức khỏi ban điều hành của OpenAI vào năm 2018 trong một động thái mà startup của San Francisco liên kết với công việc của Tesla trong việc xây dựng hệ thống lái tự động.

Phản ứng với tin tức rằng Microsoft sẽ rút Twitter khỏi nền tảng quảng cáo của mình, Musk đã nói ngay trước khi phóng tàu Starship rằng tập đoàn công nghệ này đã "đào tạo trái phép bằng dữ liệu Twitter".

"Đến lúc kiện tụng," ông viết.

Trang trợ giúp của Microsoft cho thấy các quảng cáo được cho phép quản lý các chiến dịch, tạo bài đăng và xem dữ liệu tương tác trên các trang web mạng xã hội - nhưng chỉ cho các bài đăng trên Facebook, Instagram Business và LinkedIn.

An image of Elon Musk i seen with the Truth GPT app

Tuy nhiên, kể từ những tweet đó, Musk đã tự đưa ra những bước tiến của riêng mình trong lĩnh vực này.

Ông nói vào tháng Tư rằng ông sẽ bắt đầu sử dụng chatbot AI của riêng mình được gọi là TruthGPT: một "AI tìm kiếm độ chân thực tối đa cố gắng hiểu về bản chất của vũ trụ".

Elon Musk

Vào tháng trước đó, Business Insider cho biết Musk đã mua khoảng 10.000 đơn vị xử lý đồ họa - chip - cho một dự án AI sinh học trong Twitter.

Theo Times, theo ba nguồn có kiến ​​thức về vấn đề này, Musk đã thuê các nhà nghiên cứu hàng đầu của Google DeepMind - nơi mà ông là một nhà đầu tư sớm - tại Twitter.

Tuần này, Musk đã gặp Tổng thống Thượng viện Chuck Schumer và các thành viên của Quốc hội để bàn về AI và các quy định của nó.

"Mọi thứ ảnh hưởng đến an toàn của công chúng đã trở nên được quy định để đảm bảo rằng các công ty không cắt giảm chi phí," Musk nói. "AI có sức mạnh để làm điều tốt và xấu. Cần tạo ra điều tốt hơn."