Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk vừa phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo đầu tiên của mình, trong nỗ lực cạnh tranh với OpenAI, Google và Meta bằng một trò chuyện tự động thông minh tích hợp chặt chẽ với X, trước đây là Twitter.

Grok, hệ thống trí tuệ nhân tạo mới, có "truy cập thời gian thực" đến thông tin từ X, nền tảng truyền thông xã hội mà Musk đã mua với giá 44 tỷ đô la Mỹ (tương đương 41 tỷ euro) vào một năm trước đó, ông nói trong một bài đăng vào tối thứ Bảy, mang đến "lợi thế lớn hơn so với các mô hình khác" mà chủ yếu dựa vào các kho lưu trữ dữ liệu Internet cũ hơn.

Trò chuyện tự động "yêu mạo hiểm" và trả lời với "một chút hài hước", Musk nói thêm, hy vọng việc trang bị Grok thêm tính cách sẽ giúp nó nổi bật trên thị trường ngày càng đông đúc hơn.

"Nó cũng sẽ trả lời những câu hỏi hấp dẫn mà hầu hết các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác bỏ qua," xAI nói khi thông báo phiên bản thử nghiệm "rất sớm" của Grok.

Các công ty trí tuệ nhân tạo tạo ra văn bản, mã và hình ảnh giống con người trong nháy mắt đã thu lôi hàng tỷ đô la trong năm nay khi các nhà đầu tư đổ xô vào một ngành công nghiệp được những người ủng hộ cho là có thể làm thay đổi ngang bằng internet. Tuy nhiên, một số người lo ngại về việc xảy ra một cuộc bong bóng công nghệ mới, khi tiếp thị của công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Khả năng phát hành một mô hình có khả năng với chỉ hai tháng đào tạo thể hiện cách các tân binh mới bắt đầu xâm chiếm khoảng cách lớn mà OpenAI đã thiết lập từ lâu, nhờ phiên bản trò chuyện tiên phong ChatGPT được phát hành gần một năm trước đó.

Musk, người đã nói tuần trước rằng cuối cùng "trí tuệ nhân tạo sẽ có thể làm mọi việc" và khiến công việc của con người trở nên lạc hậu, thành lập xAI vào đầu năm nay. Đội ngũ kỹ sư của ông, người đã từng làm việc tại Google DeepMind và Microsoft, đang đua nhau để bắt kịp các đối thủ đi tiên phong hơn như OpenAI, mà Musk là một trong những người sáng lập vào năm 2015 nhưng rời đi ba năm sau đó.

Mặc dù chỉ được tạo ra trong vài tháng, Musk cho rằng khả năng của Grok đi đôi với các mô hình mới nhất từ Meta, công ty đã phát hành mô hình LLaMA 2 của mình vào tháng 7, và Inflection, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo do đồng sáng lập DeepMind cũ Mustafa Suleyman lãnh đạo, theo các kiểm tra chuẩn.

xAI cho biết khả năng của Grok để thực hiện các yêu cầu toán học hoặc trình bày lập luận tương tự GPT-3.5 của OpenAI, mô hình đã cung cấp năng lượng cho phiên bản ban đầu của ChatGPT khi ra mắt vào tháng Mười Một năm ngoái. Các công ty khởi nghiệp cũng cho biết Grok đã vượt qua kỳ thi toán học cuối cấp trung học ở Hungary với điểm C, tương đương với mô hình Claude của Anthropic.

Tuy nhiên, xAI cũng thừa nhận rằng nó đang kém hơn OpenAI, công ty đã phát hành mô hình GPT-4 mới nhất của mình vào tháng Ba, có hiệu suất "tương đương với con người" trên các chỉ số chuyên nghiệp như kỳ thi bar của Mỹ và đã được nhúng vào các ứng dụng bởi các công ty đối tác.

"[Grok] chỉ bị bỏ xa bởi các mô hình được đào tạo với số lượng dữ liệu và tài nguyên tính toán lớn đáng kể như GPT-4," xAI nói. "Điều này chứng tỏ tiến bộ nhanh chóng của chúng tôi tại xAI trong việc đào tạo LLM với hiệu suất xuất sắc."

Oracle, tập đoàn phần mềm do đồng minh của Musk, Larry Ellison, làm chủ tịch, cho biết vào tháng Chín rằng xAI đang đào tạo công nghệ của mình bằng cách sử dụng nền tảng cloud computing của mình.

Người dùng của X có thể áp dụng ngay bây giờ để thử nghiệm Grok, sẽ sẵn có cho các thuê bao dịch vụ mới của ứng dụng, có giá khoảng 16 đô la Mỹ một tháng, sau khi nó hoàn thành một thời gian kiểm tra không xác định. - Bản quyền thuộc về The Financial Times Limited 2023