Đạo luật AI của EU đã được mong chờ từ lâu vẫn đang trong quá trình tranh luận khi các nhà lập pháp châu Âu không đồng ý về cách điều chỉnh các mô hình cơ bản, và khó có thể áp đặt quy định trước tháng 12.

Như Reuters đã thông báo, Tây Ban Nha, hiện đang đứng đầu EU, đang thúc đẩy việc xem xét định kỳ thường xuyên hơn về các lỗ hổng và tạo ra hệ thống quy định phân tầng tùy thuộc vào số lượng người dùng mà mô hình đó có.

Các nhà lập pháp châu Âu đã có ba cuộc hội đàm (các cuộc thảo luận giữa Quốc hội châu Âu, Hội đồng Liên minh châu Âu và Ủy ban châu Âu) xoay quanh Đạo luật AI, và cuộc họp thứ tư dự kiến sẽ diễn ra vào tuần này.

Nếu không có bất kỳ bên nào đồng ý với điều gì trong tháng này, một cuộc họp khác đã được định sẵn vào tháng 12. Điều này gây ra lo ngại rằng quyết định về luật này có thể bị trì hoãn đến năm sau. Các nhà lập pháp châu Âu đã hy vọng sẽ thông qua Đạo luật AI trước khi năm kết thúc.

Một trong những bản thảo của Đạo luật AI EU đề xuất các nhà phát triển mô hình cơ bản phải đánh giá các rủi ro tiềm năng, thử nghiệm mô hình trong suốt quá trình phát triển và sau khi ra mắt thị trường, nghiên cứu sự thiên vị trong dữ liệu đào tạo, xác minh dữ liệu và xuất bản tài liệu kỹ thuật trước khi ra mắt.

Một số công ty mã nguồn mở đã kêu gọi EU xem xét các công ty nhỏ hơn trong cuộc thảo luận. Họ cho rằng một số nhà phát triển có thể gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy định, vì vậy cần phân biệt giữa mô hình cơ bản để kiếm lợi và các hoạt động cá nhân và nghiên cứu.

Nhiều quan chức chính phủ, bao gồm ở Mỹ, đã chỉ trích Đạo luật AI của EU như một ví dụ tiềm năng để theo dõi trong việc soạn thảo quy định về AI tạo ra. Tuy nhiên, trong khi EU là một trong những khu vực đầu tiên tranh luận về luật hợp đồng đề xuất, nó chuyển động chậm hơn một số quốc gia khác trên thế giới - ví dụ như Trung Quốc, đã ban hành quy định của mình vào tháng 8 năm nay.