Binh luận mới đây của các nhà lập pháp châu Âu đã thêm một điều khoản vào Đạo luật trí tuệ nhân tạo - dự luật được đề xuất để quy định các hệ thống học máy - yêu cầu các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo tiết lộ dữ liệu bị bảo vệ bản quyền được sử dụng để huấn luyện cho các mô hình của họ.

Kiểm tra dữ liệu được bảo vệ bản quyền được sử dụng để huấn luyện các mô hình tự tạo của trí tuệ nhân tạo đã được thêm vào dự luật chỉ hai tuần trước đây, theo thông tin của Reuters.

“Chống lại mong muốn bảo mật hơn và ảo tưởng đi quá về quy định, nghị viện tìm thấy một sự thỏa hiệp vững chắc sẽ điều chỉnh trí tuệ nhân tạo một cách tương xứng, bảo vệ quyền công dân, cũng như khuyến khích sự đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế,” Svenja Hahn, Phó nghị viện châu Âu nói.

Đạo luật trí tuệ nhân tạo là nỗ lực đầu tiên của chính phủ để điều chỉnh công nghệ này bằng luật mới. Nó được lập dàn ý gần hai năm trước và vẫn đang được tranh luận và hoàn thiện.  

Nỗ lực để bắt đầu điều chỉnh trí tuệ nhân tạo ở Mỹ cũng đang diễn ra. Thượng nghị sĩ Michael Bennet (D-CO) đã giới thiệu luật tuần này để tạo ra một tổ chức chuyên môn cấp bộ trưởng để làm việc trong việc phát triển chính sách đảm bảo các mô hình trí tuệ nhân tạo tuân thủ các luật pháp bảo vệ quyền tự do dân sự của Mỹ.

Một vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai trong Nhà Trắng, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã phát hành một đoạn quảng cáo phản đối Biden hoàn toàn được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo.

Video được tạo ra bằng hình ảnh kỳ lạ giống như những bức ảnh mờ. Nếu nhìn kỹ bạn có thể thấy một số đặc điểm không ổn định, cho thấy chúng đã bị làm giả. Văn bản trắng nhạt trong góc trên bên trái xác nhận rằng quảng cáo này được "xây dựng hoàn toàn bằng hình ảnh của trí tuệ nhân tạo".

Chúng ta đã được cảnh báo về điều này. Khi các mô hình học máy bắt đầu trở nên tốt hơn trong việc tạo ra hình ảnh thực tế hoặc "deepfakes", các chuyên gia đã cảnh báo rằng công nghệ này sẽ được sử dụng để tạo ra nội dung giả mạo trong các chiến dịch chính trị. Đây là lần đầu tiên một đảng chính trị lớn ở Mỹ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một quảng cáo chính thức phản đối một chính trị gia đối đầu.

Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã phản bác video này trong một tuyên bố gửi cho tờ Washington Post, cho biết RNC "phải tạo ra những hình ảnh vì đơn giản là họ không thể đối đầu với những kết quả của Tổng thống Biden".

Các tàu tự hành của Cruise hiện đang hoạt động 24/7 tại San Francisco, như CEO của Startup, Kyle Vogt, xác nhận tuần này.

"Vận hành robotaxis tại SF đã trở thành một bài kiểm tra về tính khả thi kinh doanh. Nếu nó có thể hoạt động ở đây, thì không có nghi ngờ rằng nó có thể hoạt động ở bất cứ đâu", ông viết trên Twitter.

Vogt cho biết Cruise sẽ bắt đầu triển khai bộ đội robo-taxi tự lái của mình ở các thành phố khác của Mỹ và hệ thống học máy của công ty của ông đang điều khiển khả năng lái xe tự động đã được huấn luyện tại San Francisco và đã "chứng tỏ mình" ở những nơi khác.

Các khu vực mà chiếc xe của họ có thể hoạt động bị hạn chế hơn trong ngày - chúng tránh không đi vào các khu vực đông đúc gần trung tâm, chẳng hạn - nhưng có thể lái xe quanh phần lớn thành phố vào ban đêm.

Các quan chức đến từ các cơ quan vận chuyển của San Francisco đã cảnh báo không nên mở rộng các xe tự lái quá nhanh - đặc biệt là khi chúng có thể làm tắc nghẽn giao thông, làm gián đoạn công tác cứu hộ và thậm chí va chạm với các phương tiện giao thông công cộng. Anthropic đã hợp tác với startup nhãn dữ liệu Scale để triển khai và quản lý các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự tạo thương mại.

Khách hàng của Scale có thể xây dựng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi Claude, trợ lý trò chuyện của Anthropic. Họ sẽ có khả năng nhập dữ liệu của chính họ và khởi động phần mềm trong môi trường AWS riêng.

"Việc kết hợp với Scale cho phép chúng tôi đưa mô hình hữu ích của mình, Claude, đến với nhiều khách hàng một cách tỉ mỉ, có khả năng mở rộng," Giám đốc điều hành của Anthropic, Dario Amodei, giải thích trong một tuyên bố.

"Bằng cách kết hợp khả năng kỹ thuật của Scale với phương pháp phát triển mô hình dựa trên giá trị của chúng tôi, khách hàng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn khi xây dựng và triển khai các ứng dụng trí tuệ nhân tạo tự tạo. Tôi rất phấn khởi về việc hợp tác này và công việc chúng tôi sẽ làm cùng nhau để hình thành tích cực tương lai của trí tuệ nhân tạo." ®

"