Dự luật quản lý trí tuệ nhân tạo trong toàn Liên minh châu Âu (EU) đã được ủng hộ một cách áp đảo bởi các Ủy ban Thị trường Nội bộ và Quyền tự do dân sự của Ủy ban Châu Âu và sẽ tiến gần hơn tới việc thông qua. Nếu dự luật trở thành luật, nó có thể khiến cho việc vận hành trí tuệ nhân tạo trở nên khó khăn hơn đối với các nhà cung cấp trong khu vực kinh tế này.

Dưới quy định của Dự luật này, một số quy tắc ngày càng nghiêm ngặt đối với các nhà cung cấp trí tuệ nhân tạo được ban hành dựa trên cấp độ rủi ro được xác định của hệ thống. Theo những quy tắc đó thì các hệ thống trí tuệ nhân tạo được Liên minh châu Âu quyết định có "mức độ rủi ro không chấp nhận được đối với an toàn của người dân" sẽ bị cấm hoàn toàn.

Các kỹ thuật này ban đầu bao gồm hệ thống đánh giá xã hội và công nghệ sử dụng kỹ thuật tiềm ẩn để thao túng người dùng, nhưng các Ủy ban đã thêm vào danh mục các hệ thống nhận dạng sinh trắc học trong phạm vi "không chấp nhận được" - bao gồm cả hệ thống nhận dạng sinh trắc học thời gian thực trong không gian công cộng hoặc sử dụng các nhóm nhạy cảm để chia nhỏ các cá nhân, hệ thống dự đoán đánh giá trước, và hệ thống nhận dạng cảm xúc. Cào dữ liệu sinh trắc học từ mạng xã hội và hệ thống giám sát CCTV để tạo cơ sở dữ liệu khuôn mặt cũng đã được thêm vào danh sách các thực hành trí tuệ nhân tạo bị cấm.

Các thay đổi khác trong Ủy ban bao gồm việc mở rộng hệ thống được phân loại là "rủi ro cao" để bao gồm các mô hình trí tuệ nhân tạo có thể "gây hại cho sức khỏe, an toàn, các quyền cơ bản hoặc môi trường" và các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để ảnh hưởng đến người bỏ phiếu. 

Nhiều thành viên trong nhóm làm việc về Dự luật trí tuệ nhân tạo đã bày tỏ quan ngại rằng các hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng quát như ChatGPT đang tiến triển nhanh hơn dự kiến, khiến cho việc quản lý các công cụ này trở nên khó khăn. Trong phản ứng đó, đã thêm một số dòng văn bản để bảo vệ các mô hình nền tảng và nhà cung cấp bằng cách yêu cầu họ đảm bảo bảo vệ nước chủ quyền cơ bản, sức khỏe và an toàn, môi trường, dân chủ và pháp luật được mã hóa vào robot của họ. Để xử lý điều đó, các chính sách mới được thêm vào yêu cầu các nhà cung cấp trí tuệ nhân tạo đánh giá và giảm thiểu rủi ro thường xuyên để tuân thủ các yêu cầu và được phép đăng ký sản phẩm của họ trong cơ sở dữ liệu của Liên minh châu Âu.

Các mô hình tạo ra các sản phẩm nền tảng như ChatGPT sẽ cũng đối mặt với các yêu cầu mới nếu Dự luật trí tuệ nhân tạo được thông qua. Luật động trống sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tiết lộ rằng nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, xây dựng các quy tắc ngăn chặn các mô hình từ việc tạo ra nội dung bất hợp pháp, và công bố các bản tóm tắt về dữ liệu có bản quyền được sử dụng để huấn luyện các mô hình.

Dự luật trí tuệ nhân tạo này đã được tiến hành từ tháng 4 năm 2021, và trí tuệ nhân tạo tổng quát chỉ là một trong số không nhiều vấn đề mà quy định này gặp phải kể từ đó. Năm ngoái, Viện nghệ thuật Brookings của Mỹ cho biết nó lo lắng rằng quy định này sẽ dẫn đến các nỗ lực phần mềm mã nguồn mở tại Liên minh châu Âu bị tê liệt vì lo ngại các nhà phát triển có thể chịu trách nhiệm cho việc sử dụng sai lệch của mã của họ.

Để đáp ứng với vấn đề đó, các thành viên của Ủy ban đã thêm những hạn chế vào các quy tắc của Dự luật này cho các nhà nghiên cứu và các thành phần trí tuệ nhân tạo được cung cấp dưới các giấy phép mã nguồn mở. "Chúng tôi tin tưởng rằng văn bản của chúng tôi cân bằng giữa việc bảo vệ quyền cơ bản và nhu cầu cung cấp sự chắc chắn pháp lý cho các doanh nghiệp và kích thích sự đổi mới tại Châu Âu," đại diện cho Dự luật trí tuệ nhân tạo Brando Benifei cho biết.

Đáp lại việc Ủy ban thông qua cuộc bỏ phiếu về Dự luật trí tuệ nhân tạo được củng cố này, Tổ chức Quốc tế Amnesty nói rằng đó là một bước tiến quan trọng.

"Hôm nay, Quốc hội châu Âu đã gửi một tín hiệu mạnh rằng quyền con người phải đứng đầu trong văn bản lịch sử này, bằng cách bỏ phiếu để cấm một số thực hành dựa trên trí tuệ nhân tạo không tương thích với quyền con người," cố vấn thúc đẩy Amnesty International Mher Hakobyan nói.

Nếu Dự luật này được thông qua trong phiên họp Toàn thể tiếp theo của Liên minh Châu Âu vào tháng tới, đó có thể là bộ luật đầu tiên trên thế giới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Nếu cuộc bỏ phiếu được thông qua thì những quy định sẽ được trình lên Hội đồng châu Âu để đàm phán về hình thức cuối cùng của luật.®"