Hiện nay, chỉ có năm công ty có vốn hoá thị trường trên 1 nghìn tỷ đô la - Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet và Amazon. Tuy nhiên, sự yêu thích về các công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) sẽ mở ra cánh cửa cho các thành viên mới để tham gia câu lạc bộ độc quyền này. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư đáng giá vào các công ty mega-cap với cơ hội AI hứa hẹn, hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để xem tại sao TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing) và Meta Platforms có khả năng vượt qua ngưỡng vốn hoá 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030.

Làm chip thúc đẩy sự tiến bộ của AI

Taiwan Semiconductor Manufacturing, còn được biết đến với tên gọi "TSMC", là một trong những công ty sản xuất chip thuần chỉnh hàng đầu. Công ty đã xây dựng đế chế chuyên môn của mình dựa trên khả năng sản xuất chip hàng đầu, độ tin cậy và đáng tin cậy - và nó sẽ có thể vẫn là đối tác sản xuất ưu tiên cho hầu hết các nhà thiết kế bộ vi xử lý cao cấp trong nhiều năm tới.

Dựa trên ước tính gần đây, TSMC đã chiếm khoảng 58,5% thị phần toàn cầu của thị trường sản xuất chip bán danh nghĩa vào đầu năm 2023. Khi nói đến loại chip hiệu năng cao được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo, tính toán đám mây chuyên sâu và xử lý đồ họa thì chỉ số thị phần của nó còn đáng khâm phục hơn nữa, chiếm hơn 90% thị phần toàn cầu.

Vị trí dẫn đầu của TSMC trên thị trường sản xuất chip có vị trí vững chắc cho phép được hưởng lợi từ nhu cầu tăng vọt của các chip liên quan đến AI. Hãy xem xét rằng cổ phiếu của Nvidia đã tăng đột biến gần đây khi công ty phát hành các chỉ dẫn cho tăng trưởng lớn về doanh thu AI và trung tâm dữ liệu và nó là khách hàng quan trọng của TSMC. Với một doanh nghiệp hướng vào phần cứng, chuyên gia sản xuất thiết bị có trụ sở tại Đài Loan cũng thông báo lãi gộp tuyệt vời.

Quý vị đã ghi nhận lợi nhuận gộp của TSMC trong quý vừa qua với tỷ lệ 56,3%, tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động của 45,5% và tỷ lệ lợi nhuận tạm tính đạt 40,7%. Mặc dù doanh nghiệp của công ty phụ thuộc vào các xu hướng tuần hoàn nhưng khả năng rất cao là sự yêu cầu này đào tạo và sử dụng chip cao cấp cần cho các ứng dụng AI, cho thấy có khả năng ghi lại các mức lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với những mức đó đã rất mạnh mã của nó.

Vẫn còn giảm 27% so với mức cao nhất mọi thời đại, giá trị của TSMC hiện đang ở mức khoảng 535 triệu USD. Với vị trí thị trường vững chắc và yếu tố kích thích nhu cầu liên quan đến AI đang chạy, nhà sản xuất chip đã có con đường rõ ràng để đạt được ngưỡng vốn hoá 1 nghìn tỷ đô la trước khi thập kỷ này kết thúc.

AI có thể giúp Meta Platforms giữ sự chú ý của mọi người

Khi bạn nghĩ đến trí tuệ nhân tạo, Meta Platforms có lẽ không phải là công ty chứng khoán đầu tiên điều này đến với bạn. Thay vào đó, Meta nổi tiếng hơn với công ty truyền thông xã hội với hàng tỉ người dùng hoạt động hiệu quả nhất. Điều đó nói, Meta là một trong những công ty có tiềm năng nhất để tăng lợi nhuận từ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo. Với vốn hóa thị trường là 671 tỷ đô la, không ngạc nhiên khi nhìn thấy Meta Platform vượt qua ngưỡng vốn hoá 1 nghìn tỷ đô la trước năm 2030.

Dữ liệu vốn hóa thị trường META đã được phân tích bởi YCharts.

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với Meta Platform là gì? Đặc biệt là làm cho trải nghiệm của hàng tỉ người dùng trên các ứng dụng của nó, bao gồm Facebook và Instagram, được cải thiện hơn. Tương tự như cách mà AI có thể hiệu quả chọn một bài hát mà bạn có thể thích sau khi nhận ra một mô hình trong các bài hát trước đó bạn đã thích, Meta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để nổi bật các bài đăng truyền thông xã hội mà bạn quan tâm. Như bạn có thể đã biết, Meta Platforms kiếm tiền từ quảng cáo. Bạn càng tham gia vào ứng dụng, càng có nhiều cơ hội để hiển thị quảng cáo.

META Market Cap Chart

Trong thập kỷ trước, doanh thu của Meta Platforms đã tăng mạnh từ 7,9 tỷ USD lên 117 tỷ USD. Nếu Meta có thể hiệu quả sử dụng AI để khiến các ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn, nó có thể mang lại tăng trưởng tuyệt vời, mặc dù không chắc là như vậy trong 10 năm tới. Quan trọng hơn, kinh doanh của Meta rất lợi nhuận, với lợi nhuận hoạt động 25% vào năm 2022. Vì lý do đó, tôi nghĩ rằng Meta Platforms sẽ là một trong những cổ phiếu AI hàng đầu có thể đạt giá trị hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Những công ty này có thể trở thành thành viên câu lạc bộ đồng nghĩa với nghìn tỷ đô la

Không phải là một điều quá khó để nghĩ rằng TSMC và Meta có thể giành được thẻ thành viên câu lạc bộ đồng nghĩa với nghìn tỷ đô la vào năm 2030. Vốn hóa thị trường của TSMC đã từng lên tới 730 tỷ USD và Meta Platforms thực sự đã từng có giá trị vượt qua mức 1 nghìn tỷ đô la.

Cả hai công ty này tiếp tục được đứng đầu trong các ngành công nghiệp tương ứng của họ và đều có vẻ sẽ được hưởng lợi từ một vài động lực mạnh mẽ liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Nếu các sáng kiến trí tuệ nhân tạo tương ứng của họ đem lại kết quả và thị trường đang có một đợt tăng mạnh, thực sự không bất ngờ khi thấy bất kỳ công ty nào đạt được vốn hóa thị trường đáng kể hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Suzanne Frey, một nhà điều hành tại Alphabet, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. John Mackey, người đã từng là Giám đốc điều hành của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Randi Zuckerberg, người từng là giám đốc phát triển thị trường và người phát ngôn cho Facebook và chị gái của CEO Meta Platforms Mark Zuckerberg, là thành viên Hội đồng quản trị của The Motley Fool. Keith Noonan không sở hữu bất kỳ vị trí nào trong các cổ phiếu được đề cập. Parkev Tatevosian, CFA sở hữu vị trí trong Alphabet và Apple. The Motley Fool sở hữu và đề xuất Alphabet, Amazon.com, Apple, Meta Platforms, Nvidia và Taiwann Semiconductor Manufacturing. The Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin."