(Bloomberg) - Sự tăng nhanh của giá cổ phiếu công nghệ có lợi từ trí tuệ nhân tạo đã dừng lại khi triển vọng thất vọng từ Công ty phần mềm C3.ai đã gây ra sự bán tháo trong các cổ phiếu liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Nvidia giảm 5,7% vào thứ Tư sau khi tăng hơn 30% trong ba ngày, sau khi nhà sản xuất chip này tạm thời đạt được mức vốn hoá thị trường 1 nghìn tỷ đô la trong tuần này.

"Đêm qua, số liệu tài chính từ C3.AI và Salesforce cho thấy rủi ro mà sự hăng hái của nhà đầu tư gần đây đối với cổ phiếu công nghệ đang đứng trước", Ed Yardeni, chiến lược đầu tư trưởng tại Yardeni Research cho biết.

Thị trường chứng khoán đã quan tâm đặc biệt đến mọi thứ liên quan đến Trí tuệ nhân tạo trong năm nay, với dự báo doanh thu bùng nổ của Nvidia thêm dầu vào cuộc tăng giá tưng bừng. Nhưng giá trị tiềm năng cao - Cathie Wood cho biết nó "được giá trước thời đại" - là một lý do để cảnh giác trong ngành công nghiệp mới nổi này.

"Trong khi giá cổ phiếu ngành công nghệ có thể đang cần dừng ngắn hạn sau màn trình diễn ấn tượng của mình trong năm nay, chúng tôi vẫn kỳ vọng lợi nhuận dự báo của ngành trong tương lai sẽ được cập nhật cao hơn khi chi tiêu trí thông minh nhân tạo được mở rộng và chu kỳ bán dẫn tiếp tục đi lên", Yardeni nói.

Các nứt xuất hiện ở châu Á, với ba nhà cung cấp của Nvidia giảm giá sau những tăng trưởng lớn trong tháng 5. Công ty sản xuất bán dẫn Đài Loan giảm trong ba ngày liên tiếp, trong khi Advantest Corp. niêm yết tại Tokyo và SK Hynix Inc. của Hàn Quốc vẫn không đổi giá trong hai phiên giao dịch vừa qua.

Theo bài phân tích của Bloomberg Intelligence, trí tuệ nhân tạo tạo sẽ trở thành một thị trường 1,3 nghìn tỷ đô la vào năm 2032 khi nó thúc đẩy doanh số cho phần cứng, phần mềm, dịch vụ, quảng cáo và các phân khúc trò chơi của ngành công nghệ.

Dù đã giảm giá, cổ phiếu vẫn được giao dịch với tỷ lệ 23 lần doanh số ước tính cho năm hiện tại. Điều đó so sánh với ít hơn 15 lần cho cả Lattice Semiconductor Corp., có định giá cao thứ hai trên chỉ số bán dẫn Philadelphia, và C3.ai, nhà sản xuất phần mềm vốn hóa nhỏ, mã chứng khoán của họ là "AI".

"Niềm hứng thú về AI đang trở nên vô lý", Michael Landsberg, giám đốc đầu tư chính tại Landsberg Bennett Private Wealth Management cho biết. "Xem các vốn hóa thị trường của các cổ phiếu liên quan đến AI tăng lên hàng trăm tỷ đô la chỉ trong vài tuần là đáng lo ngại, đặc biệt khi vẫn chưa rõ chính xác các công ty này sẽ làm thế nào để thương mại hóa trí tuệ nhân tạo."

Giao dịch cổ phiếu của Nvidia

Nguồn tin: Bloomberg Financial

Người đam mê AI có thể không bị lay chuyển bởi vài ngày sụt giảm, tuy nhiên. Cổ đông sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nvidia Jensen Huang, tài sản cá nhân của ông đã tăng thêm 20 tỷ USD trong năm nay, theo số liệu được tổng hợp bởi Bloomberg, cho biết các công ty từ chối tận dụng đầy đủ cơ hội của trí tuệ nhân tạo "sẽ biến mất".

Nvidia có 49 đề nghị mua hàng, nhiều hơn tất cả các cổ phiếu trên chỉ số Nasdaq 100. Cổ phiếu của họ đã thấy một sự gia tăng của các cược lạc quan trên thị trường tùy chọn, với khối lượng giao dịch cao nhất vào thứ Tư là 500 USD Tháng bảy và 550 USD Tháng bảy, một số cược lần lượt là 32% và 45% trong vòng bảy tuần tới.