Duke Learning Innovation tổ chức sự kiện “Hội nghị Các phương pháp giảng dạy mới nổi: Giảng dạy và Học tập trong Thời đại Trí tuệ Nhân tạo” vào thứ Hai vừa qua, với diễn giả chính là Ashok Goel, giáo sư khoa học máy tính và tính toán định hướng con người tại Viện Công nghệ Georgia.

Trong diễn thuyết của mình, Goel nói về tác động và giới hạn mà trí tuệ nhân tạo có thể đem lại cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu giáo dục.

Các lợi ích và hạn chế của trí tuệ nhân tạo

Goel bắt đầu bằng cách chỉ ra vài tính năng của ChatGPT, chẳng hạn như làm việc với “cốt lõi của khoa học máy tính” bằng cách viết và phân tích mã. Ông cũng nhấn mạnh về thành công của ChatGPT trong việc thi các kỳ thi chuẩn hóa, bao gồm một số kỳ thi cấp cao, SAT, Kỳ thi đại học và Kỳ thi Đoàn luật sư thống nhất.

Mặc dù ông nhận ra các lợi ích của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, Goel nhắc đến cách mà con người phải nhận thức đến những giới hạn của nó. Ví dụ, ông nhắc đến khó khăn mà ChatGPT gặp phải trong việc xử lý “lập luận thực tế” và chỉ có thể trả lời các câu hỏi vì trước đó đã được con người làm điều đó.

"Chỉ đơn giản là sao chép lại những gì nó đã được [sao chép từ nơi khác]. Không có sự hiểu biết sâu sắc, " Goel nói.

Tiếp đó, Goel nói về cách mà trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao giáo dục. Ông nhấn mạnh những khám phá của nhà tâm lý học giáo dục Benjamin Bloom về cách hướng dẫn một đến một tăng điểm số kiểm tra của học sinh lên hơn hai độ lệch chuẩn, bất kể trước đó học sinh đó đã đạt thành tích gì.

Goel tin rằng hướng dẫn một đến một cho tất cả các học sinh không thể mở rộng, khi số lượng tài nguyên giới hạn trong hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, ông hy vọng trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng các khám phá của Bloom bằng cách phân tích và phản hồi các học sinh cá nhân để tái tạo phương pháp hướng dẫn một đến một.

Biện pháp khác là sử dụng ChatGPT “với tài liệu đáng tin cậy để không có khả năng thiên vị.”

Việc tạo ra Jill Watson

Goel nói về kinh nghiệm cá nhân của mình khi sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao trải nghiệm học tập, ngay cả trước khi ChatGPT được phát hành. Ông mô tả cách ông đã tạo ra một lớp học trực tuyến để đặt và trả lời câu hỏi của hàng nghìn sinh viên.

"Ghẹo gọi sinh viên vì câu hỏi không được giải quyết; giáo viên cũng ghẹo vì không muốn dành thời gian [trả lời] các câu hỏi nhàm chán," Goel nói.

Giải pháp của ông là sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một trợ lý trả lời tự động có tên là Jill Watson, giúp trả lời các câu hỏi liên quan đến lớp học hoặc nội dung. Goel cho rằng bằng cách sử dụng Jill Watson, giáo viên có thể tiết kiệm hàng trăm giờ mỗi học kỳ.

Ban đầu, Jill Watson mất 100 giờ để xây dựng khi được tạo ra lần đầu vào năm 2016. Sau đó, thời gian xây dựng đó đã được giảm xuống chỉ còn 5 giờ cho mỗi khóa học – và được giảm xuống nhiều hơn nữa.

"Nếu bạn cho tôi một khóa học ... Tôi sẽ yêu cầu bạn cung cấp tất cả tài liệu giáo dục của bạn, nội dung mà bạn có, chương trình học, sách mà bạn sử dụng, các tài liệu mà bạn chuyển và tôi sẽ đào tạo một Jill Watson cho bạn và xây dựng một Jill Watson cho bạn trong khoảng 5 phút, " Goel nói.

Goel kết thúc bài phát biểu của mình với một lời kêu gọi các nhà chính sách định đoạt cách để quản lý trí tuệ nhân tạo một cách đúng đắn.

"Không ai trong chúng ta thật sự hiểu đầy đủ tác động mà trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại cho giảng dạy và học tập trong giáo dục. Chúng ta cần xác định giá trị của mình [và] những mục tiêu của chúng ta, " Goel nói.

Kerria Weaver profile

Đăng ký nhận bản tin hàng tuần của chúng tôi. Hủy bất cứ lúc nào.

Kerria Weaver | Kerria Weaver là sinh viên thạc sĩ năm thứ nhất trong chương trình Nghiên cứu Tự do Sau đại học và phóng viên của tập san số 118 của The Chronicle.