Công cụ tái tạo giọng nói do trí tuệ nhân tạo của MAYK mang tên Covers.ai chính thức ra mắt cho tất cả người dùng vào hôm nay (10/5). Người dùng có thể tải lên các bài hát gốc của riêng họ và thử các giọng nói AI khác trên bài hát đó, bao gồm cả các giọng nói của những tài năng xuất hiện trên bảng xếp hạng BillBoard. Theo thông cáo báo chí của công ty, công cụ của Covers.ai đạt được hơn 100.000 đăng ký trước khi ra mắt.

Stefan Heinrich, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, là một doanh nhân đã từng làm việc ở các vị trí quan trọng của Cameo, TikTok, Musical.ly và YouTube, cho biết hiện tại, hầu hết các mô hình có sẵn cho người dùng đang là các “mô hình cộng đồng”.

"Đây là mã nguồn mở," ông giải thích. "Có người dùng tạo ra các mô hình này với các giọng nói của những người nổi tiếng khác nhau, và những người đó có thể tải lên và đánh dấu là 'mô hình cộng đồng' trên trang web của chúng tôi. Cùng lúc đó, chúng tôi đang hợp tác với các đội nghệ sĩ để cấp phép các giọng nói của những tài năng cụ thể để chúng tôi có thể tìm cách đền bù cho họ khi sử dụng chính thức.”

Theo Heinrich, ông cũng mong muốn tìm cách cấp phép các bản nhạc từ chủ sở hữu quyền để người dùng có thể phối hợp các bài hát với những giọng nói của nhiều nghệ sĩ khác nhau mà họ tìm thấy trên trang web. Thông qua các hiệp định cấp phép này, ông hi vọng tìm ra một cách để tạo ra một luồng thu nhập mới cho các nhân tài, nhưng đến nay, các giấy phép này vẫn chưa được hoàn thành.

MAYK được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư âm nhạc đáng chú ý bao gồm Zach Katz (Chủ tịch/COO của FaZe Clan, Tổng giám đốc điều hành trước của BMG Mỹ), Matt Pincus (đồng sáng lập và CEO của MUSIC), Jon Vlassopulos (CEO của Napster, người đứng đầu âm nhạc toàn cầu trước đây của Roblox), Mohnish Sani (cựu nguyên lý, tác phẩm chiếm đoạt, Amazon Music) và nhiều hơn nữa.

Sự ra mắt đến trong khi cuộc đàm phán về AI và deepfake giọng nói đang ở đỉnh điểm. Chỉ trong tháng trước, một nhạc sĩ không rõ danh tính đã trở nên nổi tiếng khi tạo ra một bài hát có tên "Heart on My Sleeve" bằng cách sử dụng những giọng nói được người ta cho là do AI tạo ra của Drake và The Weeknd mà không có sự đồng ý của họ. Ngay sau đó, Grimes đã phản ứng bằng cách giới thiệu mô hình giọng nói AI của riêng cô ấy cho phép người dùng tự do sử dụng giọng nói của mình để tạo ra âm nhạc.

Chỉ trong vài phút tìm kiếm, có thể thấy rằng TikTok đã tràn ngập các bài hát với giọng nói AI, cho dù chúng là các bài hát gốc sử dụng giọng nói của những tài năng nổi tiếng như "Heart on My Sleeve", hoặc ghép một bài hát nổi tiếng với giọng nói của nghệ sĩ khác.

Tuy nhiên, công nghệ giọng nói AI này đặt ra những câu hỏi pháp lý.

Mô phỏng giọng nói có thể vi phạm quyền sở hữu riêng tư của nghệ sĩ - quyền pháp lý để kiểm soát cách danh tính cá nhân của mình được khai thác thương mại bởi người khác. Các vụ kiện đình đám trước đây - như Tom Waits v. Frito Lay và Bette Midler v. Ford Motor Company - đã lập ra rằng những giọng nói nổi tiếng không thể sử dụng để bán sản phẩm mà không có sự đồng ý của họ, nhưng tiền lệ lại không rõ ràng hơn khi nói đến các biểu đạt sáng tạo như các bài hát, điều này có thể được coi là một hình thức tự do ngôn luận được bảo vệ nhiều hơn.

Heinrich hy vọng rằng Covers.ai có thể giúp “dân chủ hóa sáng tạo” và làm cho nó trở nên “vui vẻ” hơn nhằm nỗ lực đưa người yêu nhạc khỏi những hình thức khám phá âm nhạc passively như nghe radio hoặc danh sách phát biên tập trước, đến một trải nghiệm tương tác, tích cực hơn. “Tôi nghĩ nhạc đang thay đổi rất nhanh ngay bây giờ,” ông nói, nhấn mạnh rằng những người sử dụng sớm nhất của Covers.ai chủ yếu là thế hệ Gen Z và Gen Alpha. “Sản phẩm chúng tôi đang xây dựng ở đây thực sự là dành cho thế hệ tiếp theo"