Nỗ lực đẩy lùi của các công đoàn nhằm kiềm chế việc áp dụng công nghệ đang phát triển mạnh mà vẫn chưa có nhiều hạn chế quản lý, khi các nỗ lực để quy định lĩnh vực rộng khắp này ở Mỹ và Châu Âu đang gặp các khó khăn để đồng bộ với tốc độ phát triển của công nghệ. Các nhà bảo vệ quyền lợi của người lao động lo ngại nếu các cơ quan quản lý chưa hành động, Trí tuệ nhân tạo có thể gây mối đe dọa đến sự riêng tư, tổ chức cũng như các công việc toàn bộ.

The home page for the OpenAI ChatGPT app is displayed on a laptop screen.

Nhiều công việc dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo, thuật toán và các công cụ tự động đang được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ chọn lọc ứng viên cho công việc và đánh giá hiệu quả lao động đến theo dõi các hoạt động của người lao động – kể cả những hành động đánh máy của họ. Các đổi mới gần đây của công nghệ, đặc biệt là ChatGPT, có thể đã đánh dấu một điểm nói lên về sự lan rộng của công nghệ này đến nơi làm việc, với tác động đến một tập học người lao động lớn hơn.

Các công đoàn đã lâu lo lắng về mối đe dọa của công nghệ với người lao động. Tự động hóa là một trong những điểm nan giải chính trong các cuộc thảo luận hợp đồng đang diễn ra giữa các thủy thủ đoàn liên hiệp và các nhà vận hành cảng Tây Bắc, một thủ tục đình trệ đã kéo dài gần một năm.

Các công đoàn khác nhau đang lên tiếng phản đối việc sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo mà không có quy định hợp đồng và các điều khoản khác.

SUT: Trí tuệ nhân tạo và công đoàn tại Mỹ

SUT: Công nghệ AI đang phát triển mạnh như thế nào?

Một số công đoàn, ví dụ như Hiệp hội Biên đạo và Nhà sản xuất phim Truyền hình, đang đưa ra các yêu cầu rằng không được sử dụng Trí tuệ nhân tạo để viết hoặc viết lại nội dung được bảo vệ trong thỏa thuận và công việc của các thành viên trong Hiệp hội sẽ không được sử dụng để đào tạo Trí tuệ nhân tạo.

Bob Casey speaks at a microphone.

Trong khi đó, công nghệ Trí tuệ nhân tạo tiếp tục được sử dụng rất nhiều tại các công ty, gây ra nhiều mối lo ngại vì các ngành công nghiệp được xem là bảo đảm từ những áp lực như vậy, bao gồm cả những ngành công nghiệp được coi là đang trên đà nổi lên trong vài năm gần đây với sự hỗ trợ của các công đoàn.

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố sẽ đưa ra các nghị định và đánh giá về việc thực hiện các công cụ tự động trong công việc để ứng phó với sự phát triển của công nghệ Trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, các nỗ lực quy định trong lĩnh vực này đến nay vẫn còn rối rắm do tính phức tạp của vấn đề và sự chồng chéo giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nơi làm việc và bối cảnh xã hội rộng lớn.

Nếu các đại biểu chưa được ủy quyền chính thức, EEOC, một cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện các luật chống phân biệt đối xử trong nơi làm việc, có thể đưa ra các hướng dẫn để giải thích các vấn đề liên quan đến công nghệ. Trong khi đó, các công đoàn tiếp tục căng thẳng với những ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là ChatGPT, họ lo ngại rằng nó đang dần tiến gần đến khu vực đang làm việc của họ.