Đây là một phiên bản của The Atlantic Daily, một bản tin đưa bạn đi qua những câu chuyện lớn nhất của ngày, giúp bạn khám phá ý tưởng mới và giới thiệu những điều tốt nhất về văn hóa. Đăng ký ngay tại đây.

Ngày hôm qua, CEO OpenAI Sam Altman đã tham gia thẩm vấn trước ủy ban pháp lý dưới tòa án về sự "gây ra thiệt hại đáng kể" mà ChatGPT và các công cụ generative-AI tương tự có thể gây ra cho thế giới. Khi tôi hỏi Damon Beres, biên tập viên công nghệ của The Atlantic, về quan điểm của mình về cuộc thẩm vấn, anh ấy cho biết rằng sự tập trung vào các rủi ro tồn tại rộng lớn của AI có thể tiện lợi để né tránh một số vấn đề cụ thể của công nghệ mới này. Tôi đã liên hệ với Damon hôm nay để thảo luận về điều đó, và để xem điều gì đã nghĩ cho từng sự kiện này.

Đầu tiên, đây là bốn câu chuyện mới nhất từ The Atlantic:

  • Một Cơ Hội Bị Bỏ Lỡ
  • Isabel Fattal: Bạn có thể nói thêm về những khả năng tồn tại của AI mà Altman tập trung, và những gì có thể bị lãng quên vì tầm nhìn đó?

Damon Beres: Thảo luận về trí tuệ nhân tạo dưới góc độ rủi ro tồn tại mơ hồ thực sự cho phép Altman và những người thảo luận về tương lai của trí tuệ nhân tạo tránh một số tác động hàng ngày đã xuất hiện từ công nghệ này. Đối với những người làm việc trong lĩnh vực này, đó là một cách thông minh để đưa quyền vào tay của nhà lập pháp và tuyên bố: "Điều này quá lớn và trừu tượng, tôi hoàn toàn đồng ý với ý tưởng là nó nên được điều chỉnh và tôi muốn trở thành đối tác của bạn trong tất cả điều này, nhưng đây là điều mà bạn phải tự giải quyết".

Isabel: Có những ví dụ về những tác động hàng ngày này bị bỏ lỡ không?

Damon: Không có thảo luận nào về tác động của AI đối với lao động trong cuộc thẩm vấn. Có những đề cập rộng rãi đến ý tưởng mất việc làm. Nhưng đã có rất nhiều cách cụ thể mà các công việc bị đe doạ bởi tự động hóa ngay bây giờ. Amazon đang thúc đẩy tự động hóa trên sàn kho của mình. Cuộc đình công của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ đã đưa vấn đề viết tài liệu được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo trong ngành giải trí lên hàng đầu, nhưng cuộc đình công không được đề cập cụ thể.

Ngoài ra, chúng ta đã thấy AI được triển khai trong một loạt các cài đặt sâu xa tác động sâu sắc đến cách mà con người sống cuộc sống hàng ngày của mình như thế nào. Bốn năm trước, đã có một nghiên cứu về các thuật toán xác định liệu bệnh nhân tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston có nên được chăm sóc y tế chủ động bổ sung. Và cách thức mà hệ thống trí tuệ nhân tạo này được thiết lập đã ưu tiên cho những bệnh nhân da trắng khỏe mạnh hơn những bệnh nhân da đen bệnh tật hơn. Đó là một ví dụ về trí tuệ nhân tạo được triển khai trong một cài đặt không nhất thiết cần sự giám sát của chính phủ nhưng đang có một ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống con người.

Tất nhiên, Sam Altman và OpenAI có phạm vi hoạt động của riêng họ. ChatGPT không phải là thứ giống như một chương trình bệnh viện. Nhưng với cơ hội cho các nhà lập pháp để suy nghĩ nghiêm túc về tác động của trí tuệ nhân tạo và những gì mà điều chỉnh có thể trông giống như một cơ hội bị bỏ lỡ - chúng ta đã biết về những vấn đề này từ rất lâu.

Isabel: Theo ý kiến của bạn, nhà lập pháp nên bắt đầu thảo luận về việc điều chỉnh trí tuệ nhân tạo ở đâu?

Damon: Liên minh châu Âu đang làm việc trên luật AI sẽ điều chỉnh việc phát triển và triển khai các hệ thống trí tuệ nhân tạo mới. Trung Quốc đã soạn thảo các chính sách sẽ áp dụng một bộ quy tắc nhất định đối với các sản phẩm generative-AI tương tự ChatGPT và giới hạn loại nội dung mà các công cụ trí tuệ nhân tạo này có thể tạo ra. Vì vậy, đã có vài tiền lệ hiện có. Cũng đã có một số đề xuất thú vị được đưa ra tại Hoa Kỳ bởi các chuyên gia trí tuệ nhân tạo đã chú ý đến vấn đề này trong một thời gian khá lâu.

Mặc dù chúng ta vẫn đang có các cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn, tuy nhiên trái ngược lại, những con ngựa đã thoát khỏi chuồng một cách rất thực tế. ChatGPT đã xuất hiện. Chúng ta đang đối mặt với tiềm năng gây nên sự gián đoạn công việc. Chúng ta đang đối mặt với khả năng mạng Internet bị ngập tràn bởi nội dung quảng cáo và tin tức sai lệch nhiều hơn so với những gì mà bất cứ ai nghĩ đến được cách đây vài năm.

Một số mô hình ngôn ngữ lớn này đã rời tầm kiểm soát của chính các công ty công nghệ, chưa kể cả chính phủ. Ví dụ, vào tháng 3, một mô hình ngôn ngữ AI được tạo ra bởi Meta, công ty mẹ của Facebook, đã bị rò rỉ. Đây là một công cụ dùng cho các nhà nghiên cứu AI. Nó đã bị sao chép, và được phát hành trên 4chan. Bất kỳ ai biết cách tìm kiếm sẽ có thể truy cập và tải xuống công nghệ này. Nó không giống như ChatGPT sẵn sàng sử dụng, nhưng có thể được phát triển và sử dụng cho mục đích khác nhau. Và một khi nó đã xuất hiện trên Internet, sẽ không thể khôi phục trạng thái ban đầu.

Việc giám sát các ứng dụng AI hiện có trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, pháp luật, giám sát, bất động sản, vv... vẫn cần được thực hiện.

Isabel: Với các ứng dụng AI hiện có trong nhiều năm, có vẻ con ngựa đã rời chuồng rất xa đây rồi.

Damon: Tôi nghĩ điều đó đúng. Chúng ta tương tác với những gì được định nghĩa là trí tuệ nhân tạo hàng ngày. Bạn có thể thức dậy và nói chuyện với đồ vật Alexa của bạn. Bạn có thể thấy nội dung được sắp xếp theo thuật toán khi nhìn vào điện thoại của bạn và đọc Facebook hoặc thậm chí là Apple News trong khi ăn sáng. Có những trường hợp mà bạn có thể đang ở bệnh viện và mà không biết, cách chăm sóc mà bạn đang nhận được có thể bị ảnh hưởng bởi cách dữ liệu của bạn được xử lý bởi thuật toán. Trí tuệ nhân tạo là một loại công nghệ khổng lồ đã phát triển trong nhiều thập kỷ. Một số ảnh hưởng quan trọng nhất là những ảnh hưởng bên ngoài các công cụ như ChatGPT.

Liên Quan:

  • Tin tức trong ngày

Tổng thống Joe Biden và Nhà Đại diện Kevin McCarthy tuyên bố nhất trí đạt được thỏa thuận về mức nợ của chính phủ liên bang, điều này có thể xảy ra vào Chủ Nhật sớm nhất. Tòa án Tối cao từ chối yêu cầu chặn lệnh cấm súng trên toàn bang ở Illinois. Một cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết rằng thế giới sẽ có khả năng chứng kiến mức nhiệt kỷ lục trong năm năm tới và sẽ đạt ngưỡng quan trọng tăng nhiệt độ 1,5 độ C so với mức bình thường trước Cách mạng Công nghiệp trước năm 2027. Thông điệp

Thế giới Hàng tuần: Không nơi nào ở Mỹ nên kỳ vọng một mùa hè mát mẻ, Matteo Wong viết - nhưng ngay cả một mùa ít nóng hơn so với những mùa hè gần đây cũng sẽ nóng hơn so với chuẩn mực lịch sử. Khám phá tất cả các bản tin của chúng tôi ở đây.

Adzel Marmita holds his daughter's hand at a vigil, four days after a gunman shot and killed multiple people at the Dallas-area Allen Premium Outlets mall in Allen, Texas, U.S. May 10, 2023.

Đọc buổi tối

Shelby Tauber / Reuters

Người Latino có thể là người ủng hộ chủ nghĩa Da Trắng

Bởi Adam Serwer

Vào đầu tháng này, một kẻ bắn súng đã biến một trung tâm mua sắm ở Dallas thành một đàn bò, và một phần của đường lưỡng quyền Mỹ đã phản ứng hoang mang. Không phải về vụ xả súng hàng loạt thứ sáu ở nơi công cộng trong năm nay - trong những lần này, các sự kiện này đã trở nên lạnh lẽo, tẻ nhạt - mà là vì tình nghi tên tội phạm có thể đã được truyền cảm hứng bởi chủ nghĩa Da trắng.

Tại sao? Bởi vì kẻ tình nghi được xác định là Mauricio Garcia.

A still from Fast & Furious X

Đọc toàn bộ bài viết.

Thêm từ The Atlantic

Culture Break

Universal

Đọc " Một tuần sau đó," một bài thơ của Sharon Olds trong đó cô chia tay với chồng của cô sau 32 năm.

"Và nó đến với tôi, / trong suốt những khoảnh khắc, mỗi khoảnh khắc, / để mừng cho anh ấy rằng anh ấy đang ở với người đó / anh ấy cảm thấy là dành cho anh ấy."

Xem. Fast X (trong các rạp chiếu phim tuần này), để hiểu vì sao nhà báo của chúng tôi David Sims chỉ xem Fast XI, hoặc bất kỳ con số nào nó được gán, vì "nghĩa vụ chuyên nghiệp đáng buồn".

Chơi từ chuyển thể ngày của chúng tôi.

Katherine Hu đã đóng góp cho bản tin này.