Không hiếm khi người lái xe hát một mình trong xe, nhưng sắp tới bạn có thể sẽ thấy họ có nhiều cuộc trò chuyện hơn.

Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đều đang nhảy vào xu hướng trí tuệ nhân tạo và nhắm mục tiêu cung cấp tính năng ChatGPT và trí tuệ nhân tạo tương tự khác trên xe hơi của họ trong thời gian sớm.

"Việc có một trợ lý và thật sự có thể sử dụng giọng nói đủ rõ để bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được các câu trả lời, tôi nghĩ đó chính là những gì trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép chúng ta làm được," CEO của GM Mary Barra gần đây nói với FOX Business.

Một công ty biết nhiều về chuyện tán gẫu khi di chuyển là SoundHound, một nhà cung cấp lớn của hệ thống nhận dạng giọng nói được sử dụng bởi một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm Hyundai và Mercedes-Benz.

Công nghệ trợ lý giọng nói của nó được sử dụng để điều khiển những thứ như hệ thống định vị và âm thanh bằng cách sử dụng danh sách các lệnh. Nhưng nó đã đưa nó lên một tầm cao mới với sản phẩm có tên SoundHound Chat AI cho ô tô, hoạt động với các nền tảng trí tuệ nhân tạo phát sinh để mở rộng các khả năng.

soundhound chat

"Những mô hình ngôn ngữ lớn và trí tuệ nhân tạo phát sinh đã làm được đó là chúng thật sự tốt trong việc ghi lại tất cả những kịch bản khác ngoài những tình huống sử dụng đã được xác định trước," COO của SoundHound, Mike Zagorsek nói với Fox News Digital.

"Nếu bạn hỏi một cái gì đó chỉ có bản chất đặc biệt, chúng tôi sẽ trả lời bằng một thứ gì đó. Nó sẽ không nói: 'Tôi không biết câu trả lời.'"

Do đó, thay vì chỉ nhận hướng dẫn từ điểm A đến B, như các hệ thống định vị tích hợp được cung cấp, người lái xe có thể yêu cầu một cái gì đó phức tạp hơn, chẳng hạn như lộ trình đẹp nhất hoặc một danh sách các nhà hàng 5 sao có hơn 100 đánh giá trên đường đi.

soundhound driver

"Điều đó thực sự cho phép bạn đi sâu hơn chỉ là chức năng của nó. Nó nói chuyện nhiều hơn," Zagorsek nói.

"Đó là một thứ bổ sung."

Nó cũng có thể trả lời câu hỏi như "Tại sao bánh xe của tôi kêu rên?" với lý do có thể và giải pháp cho vấn đề.

Nhưng điều đó không đơn giản là rút thông tin từ mây. Hệ thống của SoundHound hoạt động như một trọng tài giữa người dùng và ChatGPT để tránh những "ảo giác trí tuệ nhân tạo" có thể cung cấp các câu trả lời không chính xác hoặc thiên vị.

soundhound navigation

"Bạn thực sự cần có một người nào đó để điều tiết những gì chúng nói," Zagorsek giải thích.

Nó làm điều này một phần bằng cách điều chỉnh câu hỏi để tăng khả năng nhận được câu trả lời phù hợp và được thiết kế để được cập nhật để làm việc với các hệ thống trí tuệ nhân tạo phát sinh khác khi chúng được phát triển.

"Chúng tôi cũng có thể kiểm tra phản hồi bằng kỹ thuật phần mềm để đảm bảo rằng nó trong phạm vi trải nghiệm mà nhà sản xuất ô tô muốn cung cấp," Zagorsek nói.

"Nếu bạn đang ở trong một chiếc xe cụ thể và bạn hỏi một câu hỏi về chiếc xe đó, bạn muốn đảm bảo rằng nó chính xác."

"Chúng tôi sẽ chắc chắn nhìn thấy nó trở nên khả dụng trong vòng 12 tháng."

SoundHound chưa sẵn sàng thông báo cho nhà sản xuất ô tô nào sử dụng nó trước, nhưng Zagorsek nói tất cả khách hàng của nó đều đã thể hiện sự quan tâm lớn và một cuộc khảo sát đã cho thấy 50% người lái xe nói rằng họ sẽ sử dụng nó.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ thấy nó trở nên khả dụng trong vòng 12 tháng," ông nói.

"Tôi sẽ nói rằng trong vòng ba năm tới, 80% các chiếc ô tô có trợ lý giọng nói sẽ có trí tuệ nhân tạo phát sinh từ chúng tôi hoặc một công ty khác."