Tortoise MediaMặc dù trong vài tháng gần đây đã có sự bùng nổ phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI), cuộc chạy đua vũ khí AI toàn cầu đã diễn ra từ nhiều năm nay. Từ năm 2020, Tortoise Media đã cho ra đời Chỉ số AI Toàn cầu hàng năm, xếp hạng các quốc gia cạnh tranh để thống trị AI - và xếp hạng mới nhất đã được công bố.

The Global AI Index chart

Phiên bản thứ tư của Bảng xếp hạng AI Toàn cầu của Tortoise Media, được công bố vào thứ Tư, phản ánh sự bùng nổ về phát triển sáng tạo kích thích bởi việc ra mắt và thành công của ChatGPT.

Để xác định thứ hạng của các quốc gia về phát triển AI, công ty Truyền thông này sử dụng ba trụ cột phân tích: đầu tư, sáng tạo và triển khai.

Cũng: Hai mô hình AI này tuyên bố tốt hơn ChatGPT. Đây là những gì chúng ta biết

Ở hàng đầu, và dẫn đầu một cách rõ ràng, là Hoa Kỳ, được gán điểm 100. Hoa Kỳ dẫn đầu ở cả ba trụ cột, đặc biệt là về đầu tư do ghi điểm cao trong tiểu trụ Đầu tư Thương mại, liên quan đến mức độ hoạt động của các công ty khởi nghiệp.

Điều này phù hợp với việc một số nhà lãnh đạo lớn nhất trong lĩnh vực AI sáng tạo ngày nay đến từ các công ty Hoa Kỳ như Google, Microsoft và quan trọng nhất là OpenAI.

Ở vị trí thứ hai là Trung Quốc, được ghi điểm 62 trên 100. Kể từ năm 2020, cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều giữ vị trí đầu và thứ hai trong năm 2020. Tuy nhiên, xếp hạng của các quốc gia khác đã thay đổi.

Vương quốc Anh xuống từ vị trí thứ ba vào năm 2020 và 2021 để dẫn đến vị trí thứ tư và bị thách thức bởi Singapore, quốc gia này đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2020, Singapore được xếp hạng thứ mười, thăng hạng lên thứ sáu vào năm 2021 và sau đó vào năm 2023 thăng hạng thêm ba bậc, đạt điểm 50 trên 100.

Xếp hạng tổng quan phản ánh hiệu suất của các nước trên thang điểm AI, nhưng cũng đáng lưu ý là các nước dẫn đầu về tính cường độ của AI. Singapore, Israel và Thụy Sĩ dẫn đầu về công suất, có nghĩa là những quốc gia này "thực hiện tốt nhất khi xem xét khả năng của AI liên quan đến dân số và kích thước kinh tế của họ", theo nghiên cứu.

Cũng: Bộ công cụ đạo đức AI đã được cập nhật để bao gồm nhiều thành phần đánh giá hơn

Khi cuộc đua AI tiếp tục tăng tốc và nhiều quốc gia tăng cường các nguồn lực để cạnh tranh trong cuộc đua AI, chúng ta có thể mong đợi sự thay đổi tiếp tục về xếp hạng quốc gia trong năm tới.