Cuộc đua trí tuệ nhân tạo đã khởi động và đã tạo ra những kẻ thua cuộc. Vào thứ ba, các công ty giáo dục giao dịch trên sàn chứng khoán London và New York đã mất hàng trăm triệu đô la từ giá trị của họ sau khi Chegg, một công ty Mỹ cung cấp trợ giúp trực tuyến cho sinh viên viết và làm toán, cho biết ChatGPT đang ảnh hưởng đến sự phát triển của khách hàng.

Công ty cho biết đã thấy một "sự gia tăng đáng kể" trong số học sinh sử dụng công nghệ này và đã rút lại dự báo lợi nhuận cho phần còn lại của năm, cảnh báo doanh thu đã bị ảnh hưởng. Cổ phiếu của công ty đã giảm gần một nửa giá trị của nó. Tác động được cảm nhận tại London, nơi cổ phiếu của gigant giáo dục Pearson đã giảm 15%.

ChatGPT đã trở thành hiện tượng kể từ khi ra mắt vào tháng 11 nhờ khả năng tạo ra một loạt các phản hồi có vẻ hợp lý - bao gồm các bài luận học thuật - cho những lời nhắn văn bản. Nó đạt 100 triệu người dùng trong vòng hai tháng.Và bây giờ nó đang bắt đầu ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.

Nỗi sợ hãi về hậu quả không ngờ của sự phát triển trí tuệ nhân tạo không kiểm soát dẫn đến việc xuất bản vào tháng Ba một bức thư - có những người ký tên như Elon Musk và Steve Wozniak, người đồng sáng lập Apple - kêu gọi tạm ngừng sáu tháng về việc tạo ra các "AI" khổng lồ. Tất cả đều ám chỉ đến tác động về kinh tế, hỏi liệu chúng ta có nên "tự động hóa tất cả các công việc, bao gồm cả những công việc làm cho người ta hạnh phúc".

Trong khi chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân đứng sau trí tuệ nhân tạo có thể được thúc đẩy hành động, những thay đổi đang diễn ra.

Công nghiệp công nghệ đã bị bất ngờ bởi sự đón nhận của ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo khác, theo tiến sĩ Andrew Rogoyski của Viện Trí tuệ nhân tạo dành cho con người tại Đại học Surrey.

"Trong tương lai, tôi nghĩ con người sẽ thích nghi, nhưng trong tương lai ngắn hạn, chúng ta đang nói về các doanh nghiệp phải thích nghi trong khoảng vài tuần thay vì một vài tháng hoặc năm. Tôi nghĩ điều đó có thể gây hại", ông nói thêm rằng có một khoảng cách giữa tốc độ phá vỡ gây ra bởi những tiến bộ trí tuệ nhân tạo này và khả năng thích nghi và thay đổi của con người.

Tuần này, một nhà khoa học máy tính người Anh được mô tả là cha đẻ của AI, Geoffrey Hinton, đã rời khỏi Google khi ông cảnh báo về tác động của công nghệ đối với thị trường việc làm và "nguy cơ tồn tại" được đặt ra bởi việc tạo ra một trí tuệ số thực sự.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tổ chức đứng sau Davos, cho biết tuần này rằng nó dự kiến ​​những thay đổi về công nghệ bao gồm trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra "những sự đưa ra quyết định đáng kể" trên thị trường việc làm. WEF đã khảo sát hơn 800 công ty với 11,3 triệu nhân viên, trong đó có 25% cho rằng họ mong đợi trí tuệ nhân tạo sẽ làm mất việc làm, trong khi 50% cho rằng họ mong đợi nó sẽ kích thích tăng trưởng việc làm. Vào tháng ba, Goldman Sachs cho biết những đột phá gần đây trong trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến việc tự động hóa khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian, với luật sư và nhân viên hành chính là những người bị ảnh hưởng.

Những thông báo như của Chegg đang biến những dự báo này thành hiện thực ngay lập tức. Trong khi Pearson lấy lại được nửa số lỗ của mình vào sáng thứ Tư, Chegg chỉ phục hồi được 12%, vẫn còn rất xa so với tụt dốc 48% của thứ ba.

Ông chủ của Google, công ty đã ra mắt một đối thủ của ChatGPT, cũng đã nói rằng tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo đang khiến anh ta mất ngủ. Và nó đang được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp tư nhân: theo báo cáo hàng năm AI Index Report, ngành công nghiệp công nghệ đã sản xuất ra 32 mô hình học máy quan trọng trong năm ngoái, so với ba mô hình được sản xuất bởi giới học thuật. Khẩu hiệu thương mại sẽ tăng tốc cuộc đua trí tuệ nhân tạo và làm cho các nỗ lực quy định trở nên chậm chạp hơn.

Một trong những lời chỉ trích của bức thư tạm ngừng, do Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Phân tán đưa ra, là nó đã bỏ qua "các hại khả thi do việc triển khai các hệ thống trí tuệ nhân tạo hôm nay". Như cảnh báo của Chegg đã cho thấy, sự gián đoạn này đã xảy ra.