Tuần trước, Google tổ chức hội nghị phát triển hàng năm I/O, giới thiệu tầm nhìn của công ty về các sản phẩm và dịch vụ. Thông thường, điều này liên quan đến các cuộc trò chuyện thú vị về nền tảng di động của Google, Android, hoặc phần cứng mới nhất mà công ty đang lên kế hoạch phát hành. Tuy nhiên, năm nay, một cái gì đó khác đã lên ngôi: Tiến bộ đáng kinh ngạc của Google trong Trí tuệ nhân tạo (AI).

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút sự chú ý rộng rãi tại cả Thung lũng Silicon và trên toàn thế giới trong vài tháng qua, đặc biệt sau khi ra mắt Chat-GPT và các hệ thống Trí tuệ nhân tạo tạo nâng cao. Điều này đã kích hoạt một cuộc đua hết sức vô lý giữa các ông lớn công nghệ: tất cả mọi người đều muốn một phần trong ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo, và cuộc đua lên đỉnh cực kỳ căng thẳng.

Ví dụ, Microsoft đang đầu tư nguồn lực đáng kể vào khả năng Trí tuệ nhân tạo của mình, không ngừng cố gắng tích hợp công nghệ này vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất đến chăm sóc sức khoẻ. Amazon cũng đang đổi mới trong không gian này, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ khởi động để xây dựng mô hình học máy và Trí tuệ nhân tạo của riêng họ.

Tương tự, Google đã có những bước đột phá đáng kể trong hành trình Trí tuệ nhân tạo của mình. Mặc dù nhiều người có thể nghi ngờ rằng sự chú ý đổ vào AI là mới đây, nhưng công ty đã thực sự đặt nền tảng cho các mô hình ngôn ngữ tiên tiến và Trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng được trong nhiều năm. Công việc này đã dẫn đến các sản phẩm có tiềm năng đáng kinh ngạc, bao gồm PaLM 2, phiên bản ngôn ngữ lớn mới nhất của Google.

Như một lời giới thiệu về PaLM 2, Zoubin Ghahramani, Phó Chủ tịch Google DeepMind, viết tuần trước: “Hôm nay chúng tôi giới thiệu PaLM 2, mô hình ngôn ngữ thế hệ tiếp theo của chúng tôi. PaLM 2 là một mô hình ngôn ngữ hiện đại với khả năng lập luận đa ngôn ngữ, lập luận về tình huống và mã hóa cải tiến.” Ông tiếp tục nói về những khả năng này hơn nữa, trao đổi về cách PaLM 2 được đào tạo trên 100 ngôn ngữ, có khả năng lập luận về trí tuệ chung và toán học và logic nâng cao, và có thể tạo ra mã nâng cao.

Đáng chú ý, Ghahramani cũng thảo luận về một lĩnh vực tác động được mong đợi nhất đối với Trí tuệ nhân tạo: chăm sóc sức khoẻ. Ông đào sâu vào Med-PaLM 2, mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển đặc biệt để tạo ra hiểu biết y tế: “được đào tạo bởi nhóm nghiên cứu sức khỏe của chúng tôi với kiến thức y học, [Med-PaLM 2] có thể trả lời câu hỏi và tóm lược các hiểu biết từ nhiều văn bản y tế dày đặc. Nó đạt kết quả đạt tiêu chuẩn về năng lực y tế và là mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên thực hiện ở cấp độ "chuyên gia" trên các câu hỏi theo kiểu USMLE. Bây giờ chúng tôi đang thêm khả năng đa phương tiện để tổng hợp thông tin như tia X và chụp vú để cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân vào một ngày nào đó. Med-PaLM 2 sẽ mở ra cho một nhóm nhỏ khách hàng Cloud để thu được phản hồi cuối mùa hè này để xác định các trường hợp sử dụng an toàn và hữu ích. ”

Hội nghị phát triển hàng năm của Google vào năm 2017, nơi Sundar Pichai đã thảo luận về tầm nhìn của mình cho ... [ ] tương lai của Trí tuệ nhân tạo. Tuần trước, gần 6 năm sau đó, Pichai đã nêu bật tiến bộ đáng kể mà công ty đã đạt được. (Ảnh của GLENN CHAPMAN / AFP qua Getty Images)

AFP qua Getty ImagesToàn bộ bài diễn văn năm 2023 có thể được xem tại đây:

    Google Cloud, đặc biệt là cho lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, đã thành công đáng kể trong những năm qua. Ví dụ, Google Cloud’s Healthcare Data Engine là một nền tảng hàng đầu trong ngành để tối ưu hóa tương tác khả năng tương thích trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất của ngành: sự phân mảnh dữ liệu đáng kể, thiếu thông tin chung và những cuộc hành trình của bệnh nhân bị chia rẽ.

    Giám đốc Chiến lược và Giải pháp Chăm sóc sức khỏe Toàn cầu của Google Cloud, Aashima Gupta, và Giám đốc Chiến lược và Giải pháp Kế hoạch Sức khỏe Toàn cầu, Amy Waldron, đã giải thích: “Các mô hình ngôn ngữ được tùy chỉnh cho ngành như Med-PaLM 2 là một phần của một gia đình đang phát triển các công nghệ Trí tuệ nhân tạo tạo ra tiềm năng để cải thiện đáng kể trải nghiệm chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi mong đợi được làm việc với khách hàng của chúng tôi để hiểu ra Med-PaLM 2 có thể được sử dụng như thế nào để tạo ra những cuộc thảo luận đầy đủ, cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi y tế phức tạp và tìm kiếm thông tin trong các văn bản y tế phức tạp và không có cấu trúc. Họ cũng có thể khám phá tiện ích của nó để giúp soạn thảo các câu trả lời ngắn và dài và tóm tắt tài liệu và hiểu biết từ các bộ dữ liệu nội bộ và các khối kiến ​​thức khoa học. ”

    Nhóm Cloud cũng đã phát hành Bộ công cụ hình ảnh y tế AI toàn diện Medical Imaging Suite để làm cho dữ liệu hình ảnh y tế dễ dàng truy cập, tương tác và hữu ích.

    Nền tảng Google Cloud Platform, hiển thị tại Hội nghị Mobile World Congress vào ngày 2 tháng 3 năm 2023, tại Barcelona, ... [ ] Tây Ban Nha. (Ảnh của Joan Cros / NurPhoto qua Getty Images)

    NurPhoto qua Getty Images Không thể phủ nhận rằng việc phát triển PaLM 2 sẽ là một yếu tố thay đổi trò chơi cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Cho dù nó được sử dụng để thực hiện phân tích dữ liệu sức khỏe công cộng hoặc dữ liệu bệnh nhân lớn, hoặc chỉ đơn giản là làm cách nào để phân loại và cải thiện luồng công việc của bác sĩ, công nghệ này có tiềm năng rất lớn để tạo ra tác động đáng kể.

    Đặc biệt là đối với việc tổng hợp và tạo ra những hiểu biết mới, công nghệ này có thể rất hữu ích đối với các tổ chức muốn mở rộng phương pháp chiến lược của họ để cải thiện kết quả cho bệnh nhân. Ví dụ, đối với các tổ chức công cộng, khai thác công nghệ này có thể làm cho việc tiêu thụ hàng terabytes dữ liệu sức khỏe công cộng, mà khác biệt với cấu trúc thông thường để tạo ra những hiểu biết có thể sử dụng được. Đối với các tổ chức tư nhân, công nghệ này có thể chứng tỏ một lợi thế đáng kể trong các lĩnh vực tương tác, cải thiện hành trình của bệnh nhân và thành công trong chăm sóc dài hạn.

    Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi các biện pháp phòng ngừa. Mặc dù có tiềm năng sử dụng lợi ích đáng kể, vẫn còn một số nỗi lo khiến cho "nỗi sợ hãi của cái chưa biết". Đó là, trong những bàn tay không đúng đắn, công nghệ mạnh mẽ đang thúc đẩy sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, có thể đem lại hệ quả tiêu cực. Đây là lý do chính tại sao hội nghị phát triển đã dành một phân đoạn toàn bộ để chú trọng đến "phát triển có trách nhiệm" của trí tuệ nhân tạo, đóng vai trò nhắc nhở về sự cân bằng giữa các yếu tố cần thiết trong lĩnh vực công nghệ đang phát triển này. Tuy nhiên, nếu những nhà phát triển và nhà sáng lập có thể tạo ra và khai thác công nghệ này một cách an toàn và bền vững, nó có thể thay đổi hoàn toàn kiểu giao hàng y tế cho các thế hệ tiếp theo.