Vào thứ Tư, Google đã giới thiệu PaLM 2, một loạt các mô hình ngôn ngữ cơ bản tương tự như GPT-4 của OpenAI. Tại sự kiện Google I/O ở Mountain View, California, Google tiết lộ họ đã sử dụng PaLM 2 để cung cấp năng lượng cho 25 sản phẩm, bao gồm các trợ lý trò chuyện AI Bard. Là một gia đình các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), PaLM 2 đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu và thực hiện dự đoán từ tiếp theo, đầu ra là văn bản có khả năng cao nhất sau một lời nhắn nhập vào bởi con người. PaLM viết tắt của "Pathways Language Model" và "Pathways" là một kỹ thuật học máy được tạo ra tại Google. PaLM 2 là bản nâng cấp của PaLM ban đầu mà Google đã công bố vào tháng 4 năm 2022.

A Google-provided example of PaLM 2 The Google PaLM 2 logo.

Theo Google, PaLM 2 hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ và có thể thực hiện "suy luận," tạo mã, và dịch đa ngôn ngữ. Trong bài diễn thuyết Google I/O năm 2023, CEO Google Sundar Pichai nói rằng PaLM 2 có bốn kích thước là Gecko, Otter, Bison, và Unicorn. Gecko là kích thước nhỏ nhất và có thể chạy trên thiết bị di động. Bên cạnh Bard, PaLM 2 còn đứng sau các tính năng AI trong Docs, Sheets, và Slides.

A Google-provided example of PaLM 2 translating languages.

Nhưng trong thực tế, PaLM 2 có khả năng đánh bại GPT-4 như thế nào? Trong báo cáo kỹ thuật của PaLM 2, PaLM 2 có vẻ như đã vượt qua GPT-4 trong một số tác vụ toán học, dịch thuật và suy luận, nhưng chúng ta không thể chắc là sự thật sẽ phù hợp với các tiêu chuẩn của Google. Một nhà giáo dục AI Wharton đã phát hiện ra rằng hiệu suất của PaLM 2 dường như tệ hơn so với GPT-4 và Bing trong các thử nghiệm ngôn ngữ không chính thức.

A Google-provided example of PaLM 2 writing program code.

Gia đình các mô hình ngôn ngữ lớn như PaLM 2 là các sản phẩm mới mẻ và liệu có đáp ứng nhu cầu của người dùng hay không thì chúng ta vẫn chưa rõ. và những tiêu chuẩn quan trọng bây giờ đang giữ bí mật.