Đôi khi, may mắn còn hơn tài năng. Nhưng những người vĩ đại thật sự như Warren Buffett là cả hai. Tập đoàn đầu tư của ông, Berkshire Hathaway (BRK.A 0,28%) (BRK.B -0,82%), đã bắt đầu mua các cổ phần của nhà sản xuất iPhone, Apple (AAPL -0,68%) vào năm 2016. Đầu tư đó đã trở thành vị thế quan trọng nhất của công ty duy nhất thông qua sự vượt trội.

Đó là một lựa chọn cổ phiếu tuyệt vời.

Buffett lúc đó không nhận ra điều đó, nhưng đến sau 7 năm, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa nền kinh tế khi chúng ta đang nói chuyện. Và may mắn thay, vị thế lớn nhất của Berkshire, một khoản đầu tư trị giá 155 tỷ USD vào Apple, đã đặt Berkshire trong vị thế hưởng lợi từ tất cả những gì mà AI mang lại.

Sau đây là những điều bạn cần biết.

Mẹo AI trong sản phẩm của Apple

Apple đã xây dựng một đế chế như một thương hiệu điện tử tiêu dùng. Hãng bán các smartphone, máy tính, tai nghe và các phụ kiện khác, tiếp đó là một loạt các dịch vụ đăng ký để giúp giữ chân khách hàng vào hệ sinh thái của mình. Từ ví điện tử đến nhạc, tin tức, tập thể dục và trò chơi, có một dịch vụ cho mọi nhu cầu kỹ thuật số - tất cả đều có thể truy cập thông qua thiết bị Apple yêu thích của bạn.

Hiện nay, chỉ tính riêng người dùng iPhone đang hoạt động, có khoảng 1,5 tỷ người sử dụng, một cộng đồng người dùng khổng lồ cho phép Apple tung ra một dịch vụ mới và nhanh chóng phát triển. Ví dụ, Apple đã tung ra dịch vụ mua ngay, trả sau và với một bản cập nhật đơn giản của iOS, nó có thể tiếp cận với bao nhiêu người dùng mà nó muốn.

Hệ sinh thái này là lợi thế cạnh tranh của Apple, và bảo vệ nó là bí quyết để có lợi nhuận lâu dài. Apple chưa tạo ra sự bùng nổ trong lĩnh vực AI như một số công ty công nghệ lớn khác, nhưng nó chắc chắn đang nhúng chân vào các dịch vụ người dùng của Apple. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Tính năng chỉnh sửa ảnh như xóa đối tượng/nền tảng
  • Dự đoán văn bản trên bàn phím
  • Xác nhận khuôn mặt với khẩu trang
  • Phát hiện tai nạn khi lái xe

Những thay đổi này đều đóng góp vào trải nghiệm người dùng tốt hơn, làm cho người dùng dễ dàng hơn để nâng cấp thiết bị của họ lên thế hệ tiếp theo. Hệ thống này đã giúp Apple trở thành một trong những khoản đầu tư tốt nhất trong thập kỷ.

Liệu Siri có thể trở thành “trùm cuối”?

Nhiều sự chú ý gần đây xoay quanh ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác, hoặc các trò chuyện bot lớn, có thể lấy thông tin và trả lời các câu hỏi bằng các câu trả lời giống như cuộc trò chuyện. Trong sự ngẫu nhiên, Apple đã nêu ra điều này với trợ lý giọng nói Siri của mình vào năm 2011. Phần mềm này đã phát triển, nhưng phần lớn người dùng iPhone chắc chắn là quen thuộc với những khả năng hạn chế của nó.

Nhưng tích hợp thông minh giống như ChatGPT vào Siri sẽ là một thay đổi tiềm năng khiến trợ lý giọng nói phát huy tiềm năng mà người dùng đã đợi gần một thập kỷ qua. Các kỹ sư của Apple mới đây đã báo cáo rằng họ đang tích hợp các công nghệ như những gì cung cấp sức mạnh cho ChatGPT. Tuy nhiên, chưa thông báo hoặc có điều gì đến gần, nhưng đó là một khả năng thú vị đáng để chú ý.

Nhà đầu tư có nên theo dõi lối đi của Warren?

May mắn thay, bạn không cần trí tuệ nhân tạo để giải thích việc sở hữu cổ phiếu Apple - hệ sinh thái chiếm ưu thế của công ty là vô vàn. Tuy nhiên, có những điều bạn cần cân nhắc trước khi mua cổ phiếu hôm nay.

Ví dụ, Warren Buffett đã mua cổ phiếu cho Berkshire vào đầu năm 2016 khi cổ phiếu được giao dịch với một tỷ lệ giá lợi nhuận (P/E) chỉ 10. Đó là định giá rẻ nhất mà Apple từng giao dịch. Ngày nay, cổ phiếu được giao dịch với P/E gần 30, điều làm phức tạp công việc.

AAPL PE Ratio Chart

Các nhà phân tích tin rằng tăng trưởng lợi nhuận đối với Apple sẽ dao động khoảng 10% hàng năm, làm cho việc chọn khiến S&P 500, lịch sử trung bình trả về 10% hàng năm, giao dịch với mức định giá thấp hơn.

Dữ liệu P/E của AAPL bởi YCharts

Nhà đầu tư có thể được lợi từ chờ đợi cổ phiếu giảm giá sau khi tăng giá 30% kể từ đầu năm. Nhiều nhà kinh tế tin rằng Mỹ đang bước vào một cuộc suy thoái, và những biến động tiềm năng trên thị trường có thể tạo ra cơ hội mua hàng tốt hơn. Nhưng đừng quên để Apple trong danh sách theo dõi của mình; tương lai vẫn rực rỡ cho khoản đầu tư lớn nhất của Buffett (và của Berkshire).